DNA bảo đảm môi trường an toàn cho người lao động

Bảo Anh| 23/02/2022 08:42

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV (DNA) xem là nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Đây cũng là yếu tố then chốt đối với sự phát triển bền vững của Công ty.

ADQuảng cáo

Theo ông Đào Xuân Trung, Trưởng Phòng An toàn môi trường (DNA), Công ty luôn xem văn hóa an toàn lao động là một bộ phận không thể tách rời của văn hóa doanh nghiệp, luôn song hành cùng sự phát triển của đơn vị.

Vì vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty đã cơ bản xây dựng được hệ thống quản lý về công tác ATVSLĐ. Đến nay, từ chính sách pháp luật, cho tới các quy định, quy trình thực tiễn trong sản xuất tại Công ty đã cơ bản đi vào khuôn phép, thể hiện tác phong công nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, đơn vị vẫn thừa nhận một số tồn tại như: Kiến thức chuyên môn về công tác ATVSLĐ hạn chế; khả năng đánh giá và quản trị rủi ro chưa tốt dẫn đến một số nguy cơ hiện hữu về tai nạn lao động.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong đó, đối với lao động thuộc nhóm 3, theo quy định của pháp luật hiện bao gồm 17 ngành nghề có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Trong khi đó, DNA là tổ hợp dây chuyền sản xuất nhiều ngành nghề liên quan trong một công đoạn. Vì vậy, việc huấn luyện và cấp thẻ an toàn theo quy định là rất khó khăn và mất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng chung đến hoạt động sản xuất.

Công nhân vận hành thiết bị sửa chữa tại Phân xưởng Cơ điện

ADQuảng cáo

Hàng năm, tại Nhà máy Tuyển quặng, Tổ hợp Nhà máy sản xuất alumin, khối các công trình, hạng mục thuê ngoài lớn. Các nhà thầu thường tuyển dụng lao động phổ thông tại địa phương.

Trong đó, nhiều lao động chưa từng làm việc trong môi trường công nghiệp, gây khó khăn cho công tác đào tạo, huấn luyện, tuyên truyền và hướng dẫn.

Sự chồng chéo trong cơ chế quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp, dẫn đến công tác phối hợp giữa các phòng, ban chức năng để giải quyết công việc thường bị động…

Năm 2022, DNA tiếp tục duy trì sản xuất vượt 100% công suất thiết kế. Công tác ATVSLĐ tiếp tục được đơn vị đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, khi mà các thiết bị trong dây chuyền sản xuất sau một thời gian hoạt động hết công suất bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, xuống cấp cũng sẽ là một trong những thách thức lớn cho công tác an toàn tại doanh nghiệp.

Hiện nay, DNA đã trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động cho các công đoạn sản xuất như: găng tay, khẩu trang, mũ bảo hộ... Vì vậy, thời gian tới, các đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa việc nhắc nhở người lao động sử dụng hiệu quả và bảo quản tốt các trang bị bảo hộ hiện có.

“Đặc biệt, Công ty sẽ đẩy mạnh việc triển khai áp dụng ISO 45001:2018 - Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp và xây dựng văn hóa an toàn trong DNA. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho người lao động; đồng thời, giảm thiểu những rủi ro liên quan đến an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp”- Ông Trung chia sẻ thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DNA bảo đảm môi trường an toàn cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO