Khởi nghiệp

Đinh Văn Tín - người khuyết tật vượt lên số phận

Linh Thư 23/10/2023 05:55

Nỗ lực vượt qua khuyết tật, anh Đinh Văn Tín, xã Nam Đà, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã khởi nghiệp với cửa hàng sửa chữa, mua bán máy móc nông nghiệp đem lại nguồn thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo

Chủ tiệm sửa chữa uy tín

Nụ cười tươi, hiền hậu, anh Tín vừa sửa chiếc máy phát cỏ vừa nhiệt tình trò chuyện, tư vấn cho khách hàng đến sửa máy. Dù bị tật ở chân khiến việc đi lại khó khăn nhưng anh Tín rất nhanh nhẹn, làm việc thuần thục, cẩn thận nên tiệm sửa chữa của anh trở nên thân thuộc với người dân xã Nam Đà. Là khách hàng thường xuyên của anh Tín, ông Huỳnh Xuân Đông, thôn Nam Thành, xã Nam Đà cho hay: “Dù bị tật ở chân nhưng cháu Tín giỏi nghề, sửa máy móc rẻ mà lại rất uy tín, nhiệt tình”.

img_5451(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông tặng hoa và tuyên dương anh Tín là gương thanh niên yếu thế tiêu biểu của tỉnh trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" do Hội HLTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông tổ chức

Anh Tín (SN 1992), không may mắn như anh chị em trong nhà, từ khi sinh ra, anh đã bị teo cơ bẩm sinh, ảnh hưởng hơn 50% sức khỏe. Bà Võ Thị Xuân, mẹ Tín ngậm ngùi: "Hơn 4 tuổi, Tín mới biết đi, mà đi lại cà nhắc không bình thường như các bạn cùng trang lứa. Trước đây, tôi có tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị nhiễm chất độc da cam nên sinh ra Tín đã bị ảnh hưởng".

Bị tật ở chân, anh Tín luôn cố gắng vượt qua mặc cảm, khó khăn để đi học. Năm lớp 10, anh Tín nghỉ học, ở nhà phụ giúp gia đình làm rẫy. Thấy con trai sức khỏe không tốt, lại phải làm nặng nhọc, bà Xuân động viên anh Tín đi học nghề cho đỡ vất vả. Năm 2019, anh Tín đi học nghề sửa chữa máy móc.

ADQuảng cáo
img_5202(1).jpg
Anh Đinh Văn Tín (bên phải), ở thôn Nam Hải, xã Nam Đà (Krông Nô) khởi nghiệp với cửa hàng sửa chữa, mua bán máy móc nông nghiệp

Tháng 7/2022, sau thời gian vừa học vừa làm, anh Tín tích góp được một số vốn nhỏ để mở tiệm mua bán, sửa chữa máy móc nông nghiệp tại xã Nam Đà. Thương chàng trai khuyết tật, hiền lành, người dân xung quanh có máy móc hư đều mang đến cho anh Tín sửa chữa. Sự thân thiện, cởi mở, giá cả phải chăng, tiệm của anh Tín trở thành địa chỉ sửa chữa máy móc tin cậy của người dân nơi đây mang lại nguồn thu nhập ổn định để anh lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình.

Vượt lên số phận

Không chỉ giỏi nghề, anh Tín còn là vận động viên đạt nhiều thành tích cao trong thể thao. Theo anh Tín, năm 2019, từ người quen giới thiệu, Tín đã tham gia tập luyện, thi đấu thể thao với các bộ môn như ném lao, ném đĩa, đẩy tạ…

tin(1).jpg
Tín đạt nhiều thành tích cao trong thể thao với các môn ném lao, ném đĩa, đẩy tạ

Với ý chí và quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, anh Tín ngày đêm khổ luyện và đã giành được nhiều huy chương tại các giải thi đấu thể dục thể thao của tỉnh, toàn quốc. Điển hình, huy chương Vàng ném lao, huy chương Vàng ném đĩa, huy chương Bạc đẩy tạ tại Giải vô địch môn điền kinh người khuyết tật toàn quốc năm 2022. Anh Tín được UBND tỉnh Đắk Nông tặng bằng khen vì có thành tích cao trong thi đấu thể thao. Mới đây, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông tuyên dương anh Tín là 1 trong 8 gương thanh niên yếu thế tiêu biểu của tỉnh.

Anh Tín chia sẻ: "Tôi luôn nhắc nhở mình phải cố gắng vượt lên số phận, phấn đấu vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đinh Văn Tín - người khuyết tật vượt lên số phận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO