Pháp luật

Điều tra nhiều sổ đỏ cấp trái quy định ở Đắk R'lấp và Tuy Đức

PV 13/09/2023 05:36

Công an Đắk Nông vào cuộc vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định trên đất lâm nghiệp của Lâm trường Quảng Trực (trước đây) và Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (hiện nay) quản lý.

ADQuảng cáo

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nam Tây Nguyên. Trước đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã thực hiện thanh tra công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên) tại xã Quảng Trực (Tuy Đức).

Theo Kết luận thanh tra, trong thời kỳ 2004 - 2019 các cơ quan huyện Tuy Đức, huyện Đắk R’lấp đã xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng quy định cho một số hộ dân trên diện tích đất lâm nghiệp mà Nhà nước đã giao cho Lâm trường Quảng Trực (trước đây) và Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (hiện nay) quản lý.

cong-ty-nam-tay-nguyen(1).jpg
Nhiều diện tích đất của Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên được cấp GCNQSDĐ trái quy định (Ảnh: Phan Tuấn).

Cụ thể, từ năm 2004 đến tháng 12/2006, các cơ quan thuộc UBND huyện Đắk R’lấp đã xét cấp 12 GCNQSDĐ đối với 18 thửa đất cho các hộ dân trên diện tích đất lâm nghiệp. Trong số này, có 7 thửa đất được cấp GCNQSDĐ cho 2 trường hợp là người thân của ông Trần Minh Đức- Giám đốc Lâm trường Quảng Trực (thời điểm đó).

Tháng 7/2008, các cơ quan thuộc UBND huyện Tuy Đức đã xét, cấp 3 GCNQSDĐ đối với 3 thửa đất nằm trong diện tích đất lâm nghiệp. Người đứng tên trong cả 3 GCNQSDĐ này đều là bà Trần Thị K.L.- em gái của ông Trần Viết Cự - nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện Tuy Đức thời điểm đó.

Từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2010, các cơ quan huyện Tuy Đức đã xét, cấp 20 GCNQSDĐ trên 25 thửa đất cho 5 hộ, cá nhân với tổng diện tích hơn 480.000m2 đất nông nghiệp. Trong đó, có hơn 360.000m2 đất nằm trên đất của một số tổ chức được UBND tỉnh cho thuê quyền sử dụng đất, thuê rừng và cấp GCNQSDĐ.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, trong số 25 thửa đất nói trên, có 8 thửa đất (khoảng 150.000m2) cấp cho người sử dụng đất là ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty tại thời kỳ năm 2008. Ngoài ra, có 15 thửa đất được cấp GCNQSDĐ cho 2 trường hợp được xác định là người thân của ông Đức.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định, việc UBND huyện Đắk R’lấp cấp GCNQSDĐ cho 18 thửa đất (giai đoạn 2004 - 2006) là không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng mục đích sử dụng đất, không đúng quy hoạch sử dụng đất, không đúng nguồn gốc đất, vi phạm các quy định pháp luật về đất đai.

Tương tự, việc cấp GCNQSDĐ như giao đất không thu tiền sử dụng đất của UBND huyện Tuy Đức là không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng mục đích sử dụng đất, không đúng quy hoạch sử dụng đất, không đúng nguồn gốc đất, không đủ điều kiện cấp. Hành vi trên làm thất thoát tài sản của Nhà nước, vi phạm các quy định của pháp luật về hình sự về quản lý đất đai.

Liên quan đến các dấu hiệu sai phạm nêu trên, cơ quan thanh tra đã kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố, điều tra và xem xem xét, xử lý một số nội dung.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng chỉ thêm, trong các năm 2013, và 2016 đến 2019, các cơ quan của huyện Tuy Đức đã xét, cấp 16 GCNQSDĐ đối với 17 thửa cho 13 hộ dân, trong số này có một phần chồng lấn trong ranh giới diện tích đất thuộc quản lý của Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên.

Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân cấp chồng lấn là do giữa Bản đồ địa chính diện tích đất giao về địa phương quản lý và Bản đồ diện tích đất giao cho công ty có một số sai lệch, chồng lấn lên nhau.

Chuyển cơ quan cảnh sát điều tra

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, trong số các thửa đất được UBND huyện Tuy Đức cấp không đúng quy định trong thời kỳ 2008-2010, có 8 thửa đất được cấp cho ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty thời kỳ 2008.

Ngoài ra, trong số các thửa đất được UBND huyện Đắk R’lấp cấp GCNQSDĐ năm 2006, thì có 6 thửa được cấp cho anh ruột của ông Trần Minh Đức. Tương tự, 14 thửa đất do UBND huyện Tuy Đức cấp GCNQSDĐ giai đoạn 2008-2010, có 15 thửa đất cấp cho cháu và chị dâu ông Trần Minh Đức.

Liên quan đến nội dung này, cơ quan thanh tra chuyển thông tin vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ dấu hiệu vụ lợi (nếu có) và xử lý theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra nhiều sổ đỏ cấp trái quy định ở Đắk R'lấp và Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO