Điều khiển xe máy cày, máy kéo: Không giấy phép vẫn cứ… “vô tư”

04/09/2013 09:14

Theo quy định, những người điều khiển xe máy cày, máy kéo phải có giấy phép lái xe hạng A4 và xe phải có đăng ký, nhưng thực tế hầu hết những chủ xe đều chưa chấp hành quy định này. Điều này gây không ít khó khăn trong công tác quản lý cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...

ADQuảng cáo

Theo quy định, nhữngngười điều khiển xe máy cày, máy kéo phải có giấy phép lái xe hạng A4 và xephải có đăng ký, nhưng thực tế hầu hết những chủ xe đều chưa chấp hành quy địnhnày. Điều này gây không ít khó khăn trong công tác quản lý cũng như tiềm ẩnnguy cơ tai nạn giao thông.



Ngườidân thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil) sử dụng xe càng chở nông sản


Cách đây 2 năm, giađình ông Đặng Văn Khánh, thôn 1, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) mua được 1 chiếc xe máykéo. Ngoài phục vụ công việc chở hàng hóa, phân bón cho gia đình, ông còn đichở hàng thuê mỗi khi rảnh rỗi.

Tuy nhiên, đến nay, xecủa ông vẫn chưa được đăng ký kiểm định, còn bản thân ông lâu nay vẫn nghĩ, láixe máy kéo này không cần phải có bằng lái xe. Sau khi tham gia buổi tuyêntruyền Luật Giao thông đường bộ cho đối tượng lái xe máy cày, máy kéo do Độituyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức mới đây, ông mớiphần nào hiểu được những quy định cần thiết.

Còn ông Phan KhắcTrung, ở thôn 2 thì đã có “kinh nghiệm” chạy xe máy cày đã hơn 10 năm nay,nhưng ông vẫn nghĩ đây chỉ là phương tiện dùng để chuyên chở nông sản, phân bóncho nhà nên không làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm xe và cũng không cần lấy bằnglái xe. Nhưng mới đây, qua được cơ quan chức năng tuyên truyền, ông Trung mớitính đến chuyện sẽ làm thủ tục đăng ký và thi lấy bằng lái xe.

Cùng với việc xe máycày, máy kéo chuyên dùng không có giấy kiểm định thì tình trạng người dân khôngcó giấy phép lái xe là phổ biến, kéo theo nhiều hệ lụy. Hiện toàn xã có đến cảtrăm hộ có xe máy cày, máy kéo, nhưng hầu hết chưa có giấy phép lái xe.

ADQuảng cáo

Không chỉ ở xã Đắk Wermà theo thống kê sơ bộ, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 11.000 xe máy cày,máy kéo, nhưng cơ quan chức năng chỉ mới đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép láixe hạng A4 cho 522 người, chỉ bằng 4,5% tổng số xe hiện có.

Một điều mà nhiềungười có thể nhận thấy là hầu hết các loại xe máy cày, máy kéo hiện đang hoạtđộng là nơi tập hợp rất nhiều cái “không”: không đăng ký, đăng kiểm, không cógiấy phép, không đèn sáng, không còi…

Không những thế, nhiềungười đã tự độ chế, tạo ra những chiếc xe với kiểu mẫu, kích thước khác nhau.Và không biết hệ số an toàn của loại xe này đến đâu, nhưng lúc nào cũng chởngười và hàng hóa chất đầy trên xe. Nhiều người tham gia giao thông khi thấycác loại xe này đều tránh vào lề đường để “nhường đường”.

Xe không đăng kiểm,lái xe thì không có bằng lái và phần lớn đều không hiểu Luật Giao thông đườngbộ đã gây không ít nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thôngkhác. Và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cày, máy kéo diễn biếnphức tạp và có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, từnăm 2012 đến 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ tai nạn giaothông liên quan đến loại xe này.

Theo Phòng Cảnh sátgiao thông Công an tỉnh thì để kiềm chế tình hình tai nạn giao thông do xe máycày, máy kéo gây ra, thời gian qua, đơn vị cũng đã tổ chức các buổi tuyêntruyền Luật Giao thông đường bộ cho các chủ phương tiện lái xe máy kéo, máy càytại các địa phương nơi có tuyến Quốc lộ 14 đi qua.

Đây là một hoạt độngnhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành việc đăng kiểm, đăng ký cũng như họcgiấy phép lái xe máy cày, máy kéo chuyên dùng cho người dân, nhưng xem ra cũngchưa có sự chuyển biến nhiều. Xe máy cày, máy kéo đang là phương tiện chủ yếucủa đa số người dân nông thôn, nên chính người điều khiển phải tự ý thức trongviệc đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây nguy hiểm cho chính bản thân mình vànhững người xung quanh.

Bài, ảnh:Phan Tân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều khiển xe máy cày, máy kéo: Không giấy phép vẫn cứ… “vô tư”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO