Điện mừng nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran

(TTXVN/Vietnam+)| 04/08/2023 19:24

Quan hệ chính trị-ngoại giao giữa Việt Nam và Iran đã có những bước phát triển tích cực trên tất cả các kênh ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Quốc hội và ngoại giao nhân dân.

Dien mung nhan ky niem 50 nam quan he ngoai giao Viet Nam-Iran hinh anh 1Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao đổi điện mừng với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Hồi giáo Iran (4/8/1973-4/8/2023), ngày 4/8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao đổi điện mừng với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao đổi điện mừng với Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian.

Việt Nam và Iran có mối quan hệ hữu nghị từ lâu đời. Giao lưu giữa nhân dân hai nước bắt đầu từ hơn 1.000 năm trước, khi các thương nhân Ba Tư tới kinh doanh, buôn bán tại Việt Nam, mở ra cánh cửa giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Mối quan hệ Việt Nam-Iran càng thêm gắn kết khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 4/8/1973.

Chỉ hai ngày sau khi Cách mạng Hồi giáo thắng lợi, ngày 13/2/1979, Việt Nam đã gửi điện mừng và công nhận nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Năm 1991, Iran mở Đại sứ quán tại Thủ đô Hà Nội. Năm 1997, Việt Nam mở Đại sứ quán tại Thủ đô Teheran.

Hai nước có nhiều nét tương đồng, có những lợi thế có thể bổ sung cho nhau để quan hệ hữu nghị hợp tác tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định ở hai khu vực và trên thế giới.

Quan hệ chính trị-ngoại giao giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực trên tất cả các kênh ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Quốc hội và ngoại giao nhân dân.

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước không ngừng được đẩy mạnh, đạt được những bước tăng trưởng tích cực.

Các lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước như văn hóa, giáo dục, khoa học-công nghệ cũng đã và đang đạt được những thành quả đáng khích lệ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/dien-mung-nhan-ky-niem-50-nam-quan-he-ngoai-giao-viet-namiran/887275.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện mừng nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO