Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai

XUÂN HƯNG| 18/04/2024 21:06

Ngày 18/4, tại Thư viện Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov đã diễn ra Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai.

Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai ảnh 1

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Hoàng Minh Sơn phát biểu. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Phát biểu trong video ghi hình chào mừng các đại biểu tham dự Diễn đàn, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko nhấn mạnh, quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam đang phát triển tích cực trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, mang tính xây dựng. Năm 2024 đánh dấu 30 năm hai bên ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1994-2024).

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.

Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai ảnh 1

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Hoàng Minh Sơn phát biểu. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Hoàng Minh Sơn khẳng định, hiện nay Liên bang Nga vẫn luôn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. Những năm gần đây, phía Nga đã dành cho công dân Việt Nam 1.000 chỉ tiêu học bổng/năm.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, thời gian qua, các cơ sở giáo dục đại học hai nước đã rất chủ động trong việc triển khai các hoạt động hợp tác song phương.

Hiện nay, giữa các trường đại học Việt Nam và Liên bang Nga có hơn 100 thỏa thuận hợp tác. Các cơ sở giáo dục đại học hai nước đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật, phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, trao đổi sinh viên, giảng viên. Các ngành có nhiều hợp tác đều là những ngành thế mạnh của Liên bang Nga mà Việt Nam quan tâm.

Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai ảnh 2

Đại diện lãnh đạo Đại học hai nước ký kết hợp tác. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Cảm ơn ban tổ chức mời tham dự Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết, trong những năm qua, Việt Nam tiếp tục cử hàng trăm du học sinh mỗi năm sang Nga học tập theo diện học bổng của hai chính phủ.

Bên cạnh đó, tại Liên bang Nga cũng có hàng nghìn du học sinh Việt Nam học tập theo diện tự túc. Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục xác định Liên bang Nga là đối tác quan trọng trong hợp tác giáo dục và đào tạo, mong muốn ngày càng có nhiều sinh viên sang học tập tại hai nước, cũng như hợp tác nghiên cứu, học thuật giữa các trường đại học không ngừng được mở rộng.

Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai ảnh 3

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học và giáo dục, trao đổi những kinh nghiệm và thực tiễn nổi bật, đồng thời ký kết các văn bản nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác nhân văn giữa các trường đại học của Việt Nam và Nga trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ.

Các đại biểu bày tỏ tin tưởng, những kết quả đạt được trong Diễn đàn lần này sẽ tạo động lực, mở ra bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, góp phần nâng quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga có bề dày lịch sử, thủy chung, sâu sắc lên một tầm cao mới.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/dien-dan-hieu-truong-dai-hoc-viet-nam-lien-bang-nga-lan-thu-hai-post805348.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO