Nằm trong chuỗi cáchoạt động của Chương trình “Nâng cao trách nhiệm giải trình cho giáo dục Việt Nam”do Dự án Oxfam Anh tài trợ, Trường Tiểu học Lê Lợi ở xã Nam Xuân (Krông Nô) vừatổ chức diễn đàn “Ðiều em muốn nói” và đã để lại nhiều ấn tượng trong học sinh.
![]() |
Họcsinh khối lớp 5 đặt câu hỏi tại diễn đàn |
Tại diễn đàn, thôngqua các bức tranh tự vẽ, các vở kịch, bài hát và nhất là bằng những câu hỏi,học sinh đã nêu lên những suy tư, trăn trở của mình. Nhiều câu hỏi hồn nhiêncủa các em khối lớp 1, 2 và 3 như: Em muốn ăn trưa tại trường nhưng bố mẹ khôngcho, thầy cô có cách nào giúp em không?; Em muốn bạn bè trong trường không đánhnhau, không nói tục nữa? Em muốn nhà trường tổ chức vẽ tranh thường xuyên hơn?;Em muốn có nhiều đồ chơi, nhiều xích đu ở sân trường?... đã đặt ra nhiều vấn đềđáng phải suy nghĩ.
Ðến những câu hỏichững chạc, chính chắn hơn của các em khối lớp 4, 5 như: Em muốn thư viện nhàtrường có thêm nhiều sách, truyện hay hơn nữa?; Em muốn có nhiều thùng rác đểcác bạn không vứt rác bừa bãi trước sân trường? Em muốn nhà trường dạy chúng emhọc máy tính?; Tại sao chúng em vẫn chưa được nhận chế độ phụ cấp dành cho họcsinh dân tộc thiểu số ?... lại cho thấy sự quan tâm của học sinh đối với nhữngvấn đề liên quan đến giáo dục. Từng câu hỏi của các em đều được thầy cô, phụhuynh, đại diện ngành giáo dục, chính quyền địa phương, cán bộ của Dự án Oxfamtrực tiếp trả lời nhằm giải đáp phần nào những thắc mắc của học sinh.
Em Nông Thị Mỹ Thoa,học sinh lớp 5A tâm sự: “Ðây là lần đầu tiên em được tham gia một hoạt động nhưthế này, thích nhất là phần chúng em đặt câu hỏi, thầy cô và những người cótrách nhiệm trả lời. Mới đầu thì cũng thấy rất bỡ ngỡ và ngại ngùng, nhưng saukhi được trả lời một cách thân tình, gần gũi, nhất là giải tỏa được những thắcmắc, nên chúng em thấy đỡ hồi hộp và thích đặt câu hỏi nhiều hơn”.
Còn em Vi Thị Thương,học sinh lớp 3B thì cho biết: “Em thấy các bạn ở trường khác được học máy tính,nhưng trường em thì chưa có, nên em đã thay các bạn nói mong muốn là được họcmôn tin học để có thể tham gia các cuộc thi trên mạng cũng như tìm hiểu nhữngthông tin bổ ích liên quan đến bài học. Các bác đã trả lời là sẽ đầu tư và đưamôn tin học dạy ở trường như một môn học bình thường, nên chúng em thấy rấtvui”.
Theo cô giáo Lê ThịÁnh Tuyết, Hiệu phó nhà trường thì khi được biết sẽ tổ chức diễn đàn “Ðiều emmuốn nói”, học sinh các lớp rất hào hứng. Ðây cũng là lần đầu tiên học sinh củanhà trường được trải nghiệm một hoạt động có ý nghĩa như vậy nên không khíchuẩn bị rất nhộn nhịp. Với đặc thù có trên 70% học sinh dân tộc thiểu số nênthông qua hoạt động này cũng là dịp giúp các em rèn luyện sự tự tin, mạnh dạnphát biểu trước đám đông, dần hình thành tính tích cực, chủ động trong các hoạtđộng nói chung và trong việc học tập nói riêng. Với việc thu nhận gần 30 ý kiếncủa học sinh các khối lớp tại diễn đàn cũng là cơ sở để Ban giám hiệu nhàtrường và đội ngũ giáo viên có cách định hướng tổ chức các hoạt động và điềuchỉnh phương pháp dạy học, quản lý phù hợp hơn.
Cùng với đó, Ban đạidiện phụ huynh học sinh, đại diện chính quyền địa phương và các cấp quản lýgiáo dục cũng có dịp đánh giá được điều kiện thực tế của nhà trường, địaphương, từ đó có những hoạch định trong đầu tư sao cho phù hợp, đáp ứng nhu cầuhọc tập thiết thực của học sinh trên địa bàn. Vì vậy, trong thời gian tới, nhàtrường sẽ tăng cường tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa như thế nàynhằm góp phần giúp học sinh có điều kiện, môi trường nói những “điều muốn nói”,nhất là những vấn đề liên quan đến phương pháp học tập, giảng dạy, góp phầnnâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.
Bài, ảnh:Nguyễn Hiền