Diễn đàn Arab-Nga nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm an ninh hàng hải

22/12/2023 06:06

Ngày 20/12, tại thành phố Marrakech của Maroc, Diễn đàn Hợp tác Arab-Nga ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm an ninh, an toàn cho giao thông hàng hải ở vùng Vịnh và Biển Đỏ. Nội dung các cuộc thảo luận tại diễn đàn cũng đề cập cuộc xung đột tại Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hamas cũng như việc tăng cường hợp tác giữa Nga và các nước Arab.

Tại diễn đàn cấp bộ trưởng, các đại biểu đã lên tiếng phản đối những hành động phá hoại an ninh và an toàn giao thông hàng hải và thiết bị, nguồn cung năng lượng, đường ống dẫn dầu và các cơ sở vật chất liên quan. Các đại biểu cũng thảo luận các chủ đề về tăng cường hợp tác Arab-Nga, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, khoa học và năng lượng.

Các bộ trưởng Arab và Nga bày tỏ phản đối hàng loạt cuộc tấn công của Israel vào Gaza; đồng thời kêu gọi chấm dứt những hành động được coi là “trừng phạt tập thể” nhằm vào dân thường vô tội ở Dải Gaza. Diễn đàn nhấn mạnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần đóng vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở vùng lãnh thổ này. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, quan điểm của Moskva về vấn đề Gaza trùng khớp quan điểm của các nước Arab, đồng thời nêu rõ Nga đang tiếp tục nỗ lực bảo đảm sự ổn định lâu dài của quan hệ Israel-Palestine trong khuôn khổ pháp lý được quốc tế công nhận.

Tham dự diễn đàn năm nay, ngoài các bộ trưởng Arab và Nga còn có sự tham dự của Trợ lý Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Hossam Zaki.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/dien-dan-arab-nga-nhan-manh-yeu-cau-bao-dam-an-ninh-hang-hai-post788701.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Arab-Nga nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm an ninh hàng hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO