Kinh tế

Điểm tựa thoát nghèo của nông dân Đắk Mil

Văn Tâm 04/12/2023 05:00

Nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) giúp nhiều nông dân huyện Đắk Mil (Đắk Nông) có điều kiện sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo
img_e6653-1-.jpg
Nguồn vốn vay ưu đãi giúp ông Đặng Văn Tư, thôn Thuận Bắc, xã Thuận An (Đắk Mil) chăm sóc vườn cà phê tốt hơn

Tháng 5/2023, gia đình ông Đặng Văn Tư, thôn Thuận Bắc, xã Thuận An (Đắk Mil) được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND. Ông đã sử dụng nguồn vốn này mua phân bón, xăng dầu để chăm sóc vườn cà phê hơn 1,6 ha.

Theo ông Tư, với 1 ha cà phê, mỗi năm thông thường phải đầu tư từ 40 – 45 triệu đồng phân bón, thuê nhân công để chăm sóc. Nhưng do thiếu vốn, gia đình ông chỉ đầu tư khoảng 25 triệu đồng, nên năng suất không cao.

Ông Tư cho biết: “Từ số vốn vay, tôi đã cải tạo và chăm sóc vườn cà phê hiệu quả hơn. Nhờ đó, năng suất, chất lượng vườn cây được nâng cao hơn khá nhiều so với trước đây”.

img_e6654-1-.jpg
Ông Tư phấn khởi vì vụ cà phê được mùa, được giá

Còn gia đình ông Vũ Đình Kiên, thôn Thuận Sơn, xã Thuận An, cũng được tiếp cận với nguồn vốn từ Quỹ HTND để đầu tư phương tiện máy móc phục vụ nghề cơ khí. Theo ông Kiên, trước đây, ông đã đầu tư hơn 200 triệu đồng để mua máy tiện, máy hàn, nên hết vốn để hoạt động.

Nhờ nguồn Quỹ HTND, ông được vay 50 triệu đồng. Từ khi có thêm vốn, ông mua thêm phụ kiện, nên đi vào hoạt động thuận lợi. Từ đó, thu hút được khách hàng nhiều hơn, thu nhập cũng tốt hơn.

Ông Kiên cho hay: “Từ nguồn vốn vay ưu đãi, tôi đã đầu tư các thiết bị máy móc, phụ kiện, thuê nhân công. Từ đó, tạo điều kiện cho xưởng hoạt động thường xuyên, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình”.

ADQuảng cáo
img_e6656-1-.jpg
Nguồn vốn vay ưu đãi giúp ông Vũ Đình Sơn, thôn Thuận Sơn, xã Thuận An (Đắk Mil) đầu tư mở rộng nhà xưởng sửa chữa cơ khí

Ông Kiên cũng đề xuất, tùy theo quy mô, loại hình sản xuất, các cấp hội nông dân nên cho vay thêm và tăng nguồn vốn hỗ trợ để bà con mở rộng phương án sản xuất những năm tới.

Theo bà Phan Thị Lệ Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận An, trên cơ sở nguồn quỹ hội quản lý, căn cứ nhu cầu vay vốn và tỷ lệ hội viên nghèo, Hội Nông dân xã tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu vay vốn của các hội viên, nông dân. Hội Nông dân xã ưu tiên các hội viên nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số cần vốn phát triển sản xuất.

Bà Hằng cho biết, Hội Nông dân xã hiện có Dự án Chăm sóc cải tạo cà phê và Dự án Nguồn quỹ hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Hai dự án này có tổng vốn 350 triệu đồng và đã triển khai cho các hội viên vay. Hầu hết các hộ vay vốn đều phát huy hiệu quả, cải thiện thu nhập.

Ông Cao Liên Thành, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Mil cho biết, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên toàn huyện đạt hơn 7,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương ủy thác hơn 1,4 tỷ đồng đã được triển khai cho 46 lượt nông dân vay.

Nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh Đắk Nông 2,8 tỷ đồng đã triển khai cho 6 dự án, với 65 lượt hộ vay. Nguồn vốn Quỹ HTND huyện Đắk Mil 3,3 tỷ đồng và đã triển khai cho 13 dự án, với 103 lượt hộ vay.

img_e6658-1-.jpg
Nguồn vốn Quỹ HTND góp phần đầu tư phát triển ngành tiêu thủ công nghiệp phục vụ người dân vùng nông thôn ở Đắk Mil

Cũng theo ông Thành, thời gian qua, nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, Hội Nông dân huyện Đắk Mil đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với nông hộ, vùng sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Trong đó, có nhiều mô hình mang lại nhiều triển vọng cao như: Tổ hợp tác chăn nuôi bò, dê tại xã Đắk Lao; Sản xuất cà phê hữu cơ, cà phê tại xã Thuận An...

Trong thời gian tới, thông qua nguồn Quỹ HTND, Hội Nông dân huyện tiếp tục phối hợp các cấp, ngành đào tạo nghề cho nông dân. Hội Nông dân huyện sẽ đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hội viên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa thoát nghèo của nông dân Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO