Kinh tế

Điểm tựa giúp nhiều nông dân Đắk Nông thoát nghèo

Kim Ngân 25/09/2023 06:37

Nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho hàng ngàn người ở Đắk Nông được vay vốn để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo
img-6270-1-.jpg
Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân giúp nhiều người ở Đắk Nông nâng cao thu nhập từ trồng dâu nuôi tằm

Theo Hội Nông dân (HND) tỉnh Đắk Nông, qua nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều người dân đã thực hiện chuyển đổi ngành nghề, phát triển cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Nhiều nông hộ có điều kiện phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với thị trường, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Gia đình bà H’Glung, bon N’Đoh, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) là một trong những hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Sau khi được vay 30 triệu đồng, bà đã đầu tư trồng dâu nuôi tằm.

Đến nay, gia đình đã chuyển đổi 5 sào đất trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng dâu. Mỗi tháng trừ chi phí, gia đình thu được từ 10 - 15 triệu đồng. Kinh tế của gia đình bà được cải thiện, có điều kiện nuôi con ăn học.

Bà H’Glung cho biết: “Không chỉ được vay vốn ưu đãi, chúng tôi còn được định hướng việc làm phù hợp. Gia đình tôi chọn công việc nuôi tằm, từ đó có thu nhập ổn định”.

Còn gia đình ông Ngô Văn Bệ, xã Nam Bình (Đắk Song), cũng được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế. Theo ông Bệ, gia đình ông vay 30 triệu để tái canh cho diện tích cà phê già cỗi. Nhờ đó, đến nay, năng suất vườn cà phê tăng cao.

Anh Bệ cho hay: “Từ số vốn vay, tôi đã cải tạo lại vườn cà phê già cỗi. Nhờ đó, năng suất, chất lượng vườn cây được nâng cao hơn so với trước đây, thu nhập ổn định hơn”.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Hiền, Chủ tịch HND xã Nam Bình (Đắk Song) cho biết, đơn vị đã tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu vay vốn của các hội viên nông dân. Căn cứ nhu cầu vay vốn và nguồn vốn của quỹ, HND xã triển khai cho vay một cách hợp lý, hiệu quả. Trong đó, HND xã ưu tiên các gia đình hội viên nghèo cần vốn phát triển sản xuất.

img-6260-1-.jpg
Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân giúp ông Nguyễn Hữu, thôn 10, xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) đầu tư nuôi tằm cải thiện thu nhập

Theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh, cùng với việc cho vay vốn, HND các cấp còn phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân.

Điều này đã giúp hội viên nông dân, nhất là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, sử dụng vốn hiệu quả, có thêm điều kiện mở rộng quy mô phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đang quản lý cho vay tại các dự án phát triển kinh tế đạt khoảng 63 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp hơn 2.000 hội viên, nông dân được vay để thực hiện 240 dự án phát triển kinh tế.

Thông qua việc triển khai các dự án từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nhất là về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

104732img_2977(1).jpg
Quỹ hỗ trợ nông dân giúp nhiều người dân xã Trường Xuân (Đắk Song) đầu tư chăm sóc và có thu nhập cao từ cây hồ tiêu. Ảnh: A Trư

Cũng theo đánh giá của ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh, ưu điểm lớn nhất của nguồn quỹ này là tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập và đời sống cho hội viên nông dân.

Cũng từ nguồn vốn này, các cấp HND tiến tới thành lập các nhóm hộ có cùng mục đích để cùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; tạo các mô hình kinh tế tập thể, các câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã… mang lại giá trị kinh tế cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa giúp nhiều nông dân Đắk Nông thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO