Kinh tế

“Điểm sáng” liên kết sản xuất nông nghiệp ở Đắk Ha

Thanh Hà 01/06/2023 05:33

Dù mới triển khai, nhưng mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp giữa người dân và HTX ở xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đang từng bước lớn mạnh, trở thành “điểm sáng” về phát triển kinh tế nông thôn.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, kinh tế của gia đình bà Vũ Thị Nhung, ở thôn 1, xã Đắk Ha hoàn toàn phụ thuộc vào nông nghiệp. Ngoài trồng cây dài ngày, bà trồng thêm các cây ngắn ngày, cung cấp sản phẩm cho các chợ trong xã và vùng lân cận.

Gia đình bà chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật canh tác, nên năng suất, chất lượng các loại cây ngắn ngày khá ổn. Nhưng do sản xuất phát, tự tìm đầu ra, nên giá cả bấp bênh. Có vụ hoa màu cho thu nhập ổn, nhưng cũng không ít vụ thua lỗ nặng.

anh-1-lien-ket(1).jpg
Hàng chục hộ dân ở Đắk Ha tham gia liên kết sản xuất nông nghiệp với HTX

Hai năm nay, bà Nhung tham gia liên kết với HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha. Bà tham gia trồng các loại cây mà HTX chuyên canh như: cà tím, cà chua, bí ngòi… Những vụ rau liên kết đã mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho gia đình bà.

“Chúng tôi được bao tiêu đầu ra sản phẩm và giá cao hơn so với thị trường. Mỗi năm thu nhập được vài trăm triệu, gia đình tôi trả được nợ ngân hàng và bắt đầu có tích lũy”, bà Nhung cho hay.

Thời gian qua, nhiều người dân ở xã Đắk Ha đã liên kết với HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha. Khi liên kết, người dân được hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật và cam kết đầu ra sản phẩm ổn định.

anh-3-chuyen-gia(1).jpg
Chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn nông dân Đắk Ha chăm sóc, phòng bệnh cho cây bí ngô 

Chị Nguyễn Thị Loan, ở thôn 1, xã Đắk Ha, đang liên kết với HTX trồng 5.000m2 bí ngô Nhật. Chị được các thành viên khác trong HTX và các chuyên gia của Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật sản xuất.

ADQuảng cáo

“Chúng tôi được người đi trước chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật và những kinh nghiệm tốt nhất. Đầu ra ổn định sẽ giúp nông dân có điều kiện lo cho gia đình, con cái”, chị Loan chia sẻ.

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha thành lập năm 2021, với 7 thành viên. Vượt qua nhiều khó khăn ban đầu, HTX đã không ngừng lớn mạnh. Hiện HTX có 12 thành viên chính thức và hơn 100 thành viên liên kết.

Đến nay, HTX đã có vùng nguyên liệu liên kết sản xuất khoảng 300ha. HTX đang tạo việc làm thường xuyên cho 20 - 30 lao động, với mức lương khoảng 7,5 triệu đồng/người/tháng.

anh-2-viec-lam(1).jpg
Việc liên kết đang tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động

Toàn bộ các sản phẩm nông nghiệp của HTX và người dân liên kết đều được bao tiêu đầu ra. Mỗi tháng, HTX cung ứng ra thị trường hàng trăm tấn rau, củ, quả các loại. Nhiều sản phẩm tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước và cả xuất khẩu.

Theo ông Đặng Văn Hương, Giám đốc HTX, nông nghiệp là trụ cột kinh tế. Nhưng tại Đắk Nông nói riêng, cả nước nói chung, sản xuất nông nghiệp tự phát, thiếu sự liên kết.

Ở vùng đất có điều kiện thuận lợi như Đắk Ha, HTX đóng vai trò chủ thể trong việc tập hợp hàng hóa, tìm đầu mối tiêu thụ sản phẩm ổn định, nâng cao giá trị sản xuất.

Các thành viên trong HTX và người dân liên kết có trách nhiệm sản xuất theo quy chuẩn, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng.

anh-4-nong-san(1).jpg
Các sản phẩm nông nghiệp của Đắk Ha tham gia liên kết cùng HTX được đưa đi tiêu thụ nhiều nơi

“Trước mắt, chúng tôi là phát triển thêm thành viên để liên kết, tạo ra vùng nguyên liệu sản xuất quy mô, theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường. Về lâu dài, HTX sẽ tiến tới việc chế biến sâu, xây dựng thương hiệu cho các nông sản mang thương hiệu Đắk Nông”, ông Hương kỳ vọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm sáng” liên kết sản xuất nông nghiệp ở Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO