Đời sống

Điểm lại những dấu mốc phát triển của thành phố trẻ Gia Nghĩa

Bình Minh 25/03/2023 16:41

Sau 18 năm thành lập, từ một thị trấn nhỏ heo hút, đến nay, Gia Nghĩa đã trở thành một đô thị mới trên cao nguyên và đang hướng tới trở thành một đô thị phát triển, có bản sắc văn hóa đặc thù, xứng đáng với vị thế là trung tâm quan trọng của khu vực Nam Tây Nguyên. Nhìn lại những dấu mốc phát triển, chúng ta càng thấy rõ sự phát triển mạnh mẽ của vùng đất này.

ADQuảng cáo
upload-baiviet-.jpg
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông trao Huân chương lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Gia Nghĩa. Ảnh tư liệu

Thị xã Gia Nghĩa được thành lập

Ngày 27/6/2005, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2005/NĐ về việc thành lập thị xã Gia Nghĩa; thành lập các phường, xã thuộc thị xã Gia Nghĩa và đổi tên huyện Đắk Nông thành huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Thị xã Gia Nghĩa trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của thị trấn Gia Nghĩa, xã Quảng Thành và xã Đắk Nia thuộc huyện Đắk Nông. Thị xã Gia Nghĩa có 28.664 ha diện tích tự nhiên và 35.559 nhân khẩu. Địa giới hành chính thị xã Gia Nghĩa có phía Đông giáp huyện Đắk Glong, phía Tây giáp huyện Đắk R'lấp, phía Nam giáp tỉnh Lâm Đồng và phía Bắc giáp huyện Đắk Song.

Năm 2005, kinh tế của thị xã Gia Nghĩa chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và thương mại dịch vụ có quy mô nhỏ lẻ. Cơ sở hạ tầng nghèo nàn, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Gia Nghĩa được công nhận đô thị loại III

Ngày 12/22015, Bộ Xây dựng đã ra Quyết định số 209/QĐ-BXD về việc công nhận thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông là đô thị loại III.

Việc công nhận thị xã Gia Nghĩa là đô thị loại III là cơ sở đánh giá thực trạng phát triển đô thị, đảm bảo khai thác tối ưu các tiềm năng, lợi thế của Gia Nghĩa, tạo cơ hội phát triển nhanh, toàn diện thị xã thời gian tới. Việc nâng cấp cho thị xã Gia Nghĩa thành đô thị loại III làm cơ sở để tiến tới thành lập thành phố Gia Nghĩa trong tương lai. Gia Nghĩa đã đạt chuẩn đô thị loại III với số điểm trung bình 85,52/100 (yêu cầu rối thiểu 70 điểm). Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị xã Gia Nghĩa đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại III, được quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị.

Thị xã Gia Nghĩa là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và khoa học công nghệ của tỉnh Đắk Nông. Gia Nghĩa được xem là hạt nhân có chức năng chuyển tiếp các hoạt động từ Tây Nguyên với vùng Đông Nam bộ kết nối với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Với vị trí thuận lợi, Gia Nghĩa có thể mở rộng giao lưu với nhiều tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Duyên hải miền Trung, tăng cường liên kết giữa Đắk Nông với các tỉnh Đông Bắc Campuchia về mở rộng thị trường, phát triển hợp tác liên vùng và quốc tế.

Phát triển lên thành phố

Theo Nghị quyết số 835 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông thì phường Quảng Thành được thành lập trên cơ sở toàn bộ 77,59 km2 diện tích tự nhiên và 5.783 người dân của xã Quảng Thành. Thành phố Gia Nghĩa được thành lập trên cơ sở toàn bộ 284,11km2 và dân số 85.082 người của thị xã Gia Nghĩa.

tp-gia-nghia-1-1579102921-width4255height2621.jpg
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao quyết định thành lập thành phố Gia Nghĩa có hiệu lực từ 1/1/2020.
ADQuảng cáo

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/1/2020. Sau khi thành lập, thành phố Gia Nghĩa có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Phú, Nghĩa Tân, Nghĩa Thành, Nghĩa Trung, Quảng Thành và 2 xã Đắk Nia, Đắk R’moan. Tỉnh Đắk Nông có 8 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 7 huyện và 1 thành phố) và 71 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 60 xã, 6 phường và 5 thị trấn). Nghị quyết số 835 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thành lập Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Gia Nghĩa trên cơ sở kế thừa của Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Gia Nghĩa.

Đạt chuẩn nông thôn mới

Giai đoạn 2011 - 2020, trong xây dựng nông thôn mới, TP.Gia Nghĩa huy động hơn 3.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển. Cụ thể, thành phố đã đầu tư xây dựng hơn 165 km đường nhựa, bê tông ở các xã, với tổng số tiền hơn 143 tỷ đồng. Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm... ở khu vực nông thôn cũng được đầu tư, xây dựng, hoàn thiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân. TP. Gia Nghĩa đã có những phát triển vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Với việc được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, TP. Gia Nghĩa là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh Đắk Nông hoàn thành nhiệm vụ này.

9ad6d0dbd06814364d79.jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Phùng Đức Tiến trao quyết định công nhận TP.Gia Nghĩa hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh tư liệu

Phát triển không ngừng

Sau 18 năm thành lập, từ một thị trấn nhỏ heo hút, đến nay Gia Nghĩa đã trở thành một đô thị mới trên cao nguyên và đang hướng tới trở thành một đô thị phát triển, có bản sắc văn hóa đặc thù, xứng đáng với vị thế là trung tâm quan trọng của khu vực Nam Tây Nguyên. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt cao nhất tỉnh. Các ngành kinh tế tăng trưởng nhanh theo từng năm. Tốc độ tăng thu ngân sách hàng năm cao. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và giữ vững... Riêng trong năm 2022, thành phố Gia Nghĩa đã có 12/12 nhóm chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt và vượt so với kế hoạch giao, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Trong đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố đạt 1.118 tỷ đồng. Tỷ lệ che phủ rừng 6,7%. 100% đường đô thị được nhựa hóa và bê tông hóa, tỷ lệ nhựa hóa chung toàn thành phố đạt 74,9%. Tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%. Giải quyết việc làm cho 2.995 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,57%. Tỷ lệ phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 75%. 21/30 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ gia đình văn hóa 95%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố luôn được bảo đảm giữ vững ổn định. Đây là kết quả của sự phấn đấu không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn.

Và tiếp tục phát triển cho mục tiêu mới

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Gia Nghĩa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đưa đô thị Gia Nghĩa trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, cơ bản đạt đô thị loại II.

UBND tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2025 nâng cấp đô thị Gia Nghĩa cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II; trở thành đô thị xanh, sạch, văn minh, theo hướng thông minh.

Một trong những giải pháp mà chính quyền thành phố chú trọng là quan tâm bố trí nguồn lực, kinh phí để thực hiện việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị trên địa bàn.

Gia Nghĩa tập trung vào các hạ tầng còn thiếu so với tiêu chí đô thị loại II như: nâng cấp bến xe liên tỉnh; xây dựng mới, nâng cấp các cơ sở giáo dục, đào tạo; xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng các tuyến đường; xây dựng mới các hoa viên, công viên, mảng xanh công cộng; xây dựng nhà tang lễ...Khi đạt đô thị loại II, TP. Gia Nghĩa sẽ nâng tầm về các mặt kinh tế - xã hội và sẽ có bước phát triển nhanh, bền vững hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm lại những dấu mốc phát triển của thành phố trẻ Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO