Dịch chuyển tư duy trong chọn nghề, chọn việc

Thanh Hằng| 09/02/2022 08:38

Không còn chuyện tìm mọi cách để vào đại học, nhiều bạn trẻ chọn con đường học nghề để sớm có việc làm và tự chủ cuộc sống. Nhiều ngành nghề hiện nay đang thu hút người học, cùng cơ hội việc làm cho thấy sự thay đổi trong tư duy chọn nghề của người trẻ.

ADQuảng cáo

Chọn nghề để sớm có việc

4 năm trước, Nguyễn Thị Hồng Thắm (SN 1997) ở tổ 2, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) bước chân vào ngành học thú y tại Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (Đắk Lắk). Ban đầu lựa chọn học nghề, Thắm chỉ nghĩ đơn giản là tìm một nơi đi học như những người bạn khác. Song sau 3 năm đào tạo, Thắm yêu thích ngành học và đã tìm được một công việc phù hợp với bản thân.

Hồng Thắm chia sẻ, sau khi tốt nghiệp ngành thú y, cơ hội việc làm rất lớn khi có thể xin vào làm việc tại các trang trại chăn nuôi lớn trên địa bàn. Sau một thời gian phụ trách mảng kỹ thuật chăn nuôi tại một trang trại heo, Thắm quyết định chuyển sang làm tại một spa chăm sóc thú cưng tại TP. Gia Nghĩa.

“Công việc của em là theo dõi sức khỏe của heo nên không vất vả như công nhân chăm sóc, nuôi dưỡng. Dù thu nhập ổn định nhưng sở thích của em lại là thú cưng nên em quyết định nghỉ việc rồi xin vào spa này. So với trước đây, khối lượng công việc nhiều hơn nhưng phù hợp hơn với đam mê của mình”, Thắm nói và cho biết thêm, với công việc hiện tại, bản thân có đủ thu nhập để duy trì cuộc sống tại thành phố.

Nguyễn Thị Hồng Thắm lựa chọn học nghề thú y và gắn bó với công việc chăm sóc thú cưng hơn 1 năm nay

Tương tự, Đàm Thị Đào (SN 2002) ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) cũng lựa chọn theo học ngành thú y tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông. Nói về quyết định lựa chọn ngành học này, Đào cho biết, sau khi tốt nghiệp, bản thân có thể xin vào làm ở nhiều nơi liên quan đến chăn nuôi gia súc, trang trại và kiểm soát dịch bệnh động vật.

ADQuảng cáo

Theo tìm hiểu, nghề điều dưỡng, y sĩ, công nghệ thông tin, thú y, bảo vệ thực vật, công nghệ ô tô hay pha chế… đang được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn. Ngoài thời gian đào tạo ngắn, phù hợp với nhu cầu thực tế và cơ hội việc làm thì học nghề đang được các cấp chính quyền quan tâm bằng những chính sách cụ thể, thiết thực.

Chính sách hấp dẫn người học

Ông Chung Văn Phong, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Phương Nam (Đắk Nông) cho rằng, những năm gần đây, những bạn trẻ sau khi hoàn thành bậc học THCS hoặc THPT đã bắt đầu biết cách chọn cho mình những ngành nghề phù hợp căn cứ vào sở thích, năng lực của bản thân và theo nhu cầu thực tế của xã hội.

Nhiều bạn trẻ quyết định chọn học nghề để cơ hội việc làm rộng mở hơn

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của chiến lược là phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Ngày 24/12/2021, UBND tỉnh cũng có quyết định triển khai Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND quy định chính hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025. Trong đó quy định rõ, học sinh, sinh viên trúng tuyển vào trung cấp, cao đẳng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập sẽ được hỗ trợ học phí và hỗ trợ tiền ăn hàng tháng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch chuyển tư duy trong chọn nghề, chọn việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO