Kinh tế

Địa chỉ tin cậy của nông dân Đắk Song

Kim Ngân 07/03/2023 12:58

Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Đắk Song đã giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất; phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Trung tâm đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nông dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Đắk Song, trong thời gian qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Nguyên nhân là do sự biến đổi của thời tiết. Tình hình bệnh dịch trên cây trồng, vật nuôi diễn ra nhiều, đe dọa đến hiệu quả, năng suất cây trồng.

Bên cạnh đó, giá cả thị trường nông sản không ổn định, giá loại vật tư nông nghiệp tăng cao, nhiều ngành hàng có sản phẩm không tìm được đầu ra… Điều này tác động nhất định đến hoạt động sản xuất của nông dân.

dsc00277-1-.jpeg
Nông dân được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc mắc ca

Trước những khó khăn đó, Trung tâm đã nỗ lực triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Một trong những kết quả được ghi nhận, đó là việc đẩy mạnh quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân.

Từ năm 2019-2022, Trung tâm đã tổ chức được 90 lớp tập huấn, với trên 3.600 người tham gia. Qua đó, từng bước giúp nông dân nâng cao trình độ, kỹ năng trong sản xuất, góp phần nâng cao năng suất cây trồng.

Trung tâm đẩy mạnh xây dựng các mô hình trình diễn để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tới hộ nông dân nhanh nhất. Các mô hình trình diễn đều được nông dân áp dụng vào sản xuất đại trà.

ADQuảng cáo

Đơn cử, Dự án cải tạo giống bò thịt do Trung tâm phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai đã cải thiện được thể trạng đàn bò, với nhiều ưu điểm nổi trội so với bò địa phương. Dự án triển khai tại 8 xã trên địa bàn huyện, với quy mô 31 con giống.

Từ 31 con bò đực giống Brahman phân bổ cho 31 hộ nuôi. Đến cuối thời điểm của dự án, đàn bò này đã phối giống được 2.509 lượt bò nền, tổng số bê lai thế hệ F1 đạt 1.078 con.

Trọng lượng trung bình của bê lai F1 Brahman sơ sinh đạt 24,25 kg, vượt xa so với bò địa phương (10,25 kg). Đến 6 tháng tuổi, bê lai F1 vượt 68,5 kg; 24 tháng tuổi đạt 300 kg, vượt 145 kg so với bò địa phương.

Cũng theo ông Hoàng Trung Kiên, bên cạnh việc chuyển giao kỹ thuật, xây dựng mô hình mới, Trung tâm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Trong đó, đơn vị đã khống chế thành công nhiều đợt bùng phát bệnh dịch như cúm gia cầm, dịch tả heo châu Phi, bệnh dại, lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò… 

080811dsc_0021.jpg
Nhờ được chuyển giao kỹ thuâth, nhiều nông dân đã phát triển sản xuất hiệu quả

Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện tốt nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở thông qua việc chuyển giao một số quy trình kỹ thuật như sản xuất giống cây khoai lang Nhật Bản trên địa bàn xã Thuận Hà; mô hình sản xuất đông trùng hạ thảo; quy trình trồng rau thủy canh trong nhà kính trên địa bàn thị trấn Đức An…

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ hướng tới mục tiêu giúp người dân chuyển dịch sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ sang hướng phát triển kinh tế trang trại, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao. Từ đó đáp ứng nhu cầu thị trường và cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

“Để trở thành người bạn gần gũi, tin cậy của nhà nông, Trung tâm luôn nỗ lực đồng hành với bà con trong sản xuất và đời sống. Mục đích là giúp nông dân nâng cao trình độ kỹ thuật, kỹ năng tổ chức, quản lý sản xuất để tăng thu nhập, tạo cuộc sống tinh thần, vật chất ngày càng tốt hơn”, ông Kiên cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa chỉ tin cậy của nông dân Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO