Di tích lịch sử cầu Hiền Lương

Mẫn Doanh (th)| 03/11/2022 10:05

Cầu Hiền Lương được khởi dựng lần đầu tiên bằng gỗ vào năm 1928. Năm 1952, Pháp cho xây lại cầu mới gồm 7 nhịp, dài 178m, rộng 4m. Theo Hiệp định Giơ-ne-vơ, đất nước bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc, lấy vĩ tuyến 17 là dòng sông Bến Hải làm ranh giới ngăn cách.

ADQuảng cáo

Lan can cầu Hiền Lương được sơn 2 màu xanh, vàng nhằm mô tả cầu Hiền Lương trong thời kỳ đất nước vẫn còn bị chia cắt

ADQuảng cáo

Khi đó, cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải cũng bị chia thành 2 phần thuộc về 2 miền và được sơn 2 màu: nửa cầu thuộc miền Nam sơn màu vàng, nửa cầu thuộc miền Bắc sơn màu xanh, ranh giới giữa 2 phần cầu là một vạch trắng kẻ ngang rộng 1cm. Sau khi bị đánh sập bởi bom Mỹ vào năm 1967, cầu Hiền Lương trở thành “biểu tượng” về sự chia cắt đất nước thành 2 miền Bắc - Nam. Từ  2001 -  2008, nhằm bảo tồn chứng tích lịch sử cầu Hiền Lương, tỉnh Quảng Trị phục dựng cầu dựa theo bản thiết kế chiếc cầu Hiền Lương do Pháp xây dựng năm 1952…

Mẫn Doanh (th)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích lịch sử cầu Hiền Lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO