Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia: Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô

H’Mai (th)| 18/08/2022 21:34

Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là di sản văn hóa phi vật thể thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng, được đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia năm 2012.

ADQuảng cáo

Đây là một nghi lễ cổ truyền của người Lô Lô, thường được tổ chức hàng năm vào ngày 14 tháng 7 (Âm lịch) tại các gia đình trưởng họ. Theo phong tục, khi gia đình có người chết từ 3 đến 4 năm, người con trưởng trong gia đình sẽ lập bàn thờ tổ tiên và rước hồn lên bàn thờ, lập bài vị để thờ cúng.

Trống đồng là bảo vật linh thiêng của cộng đồng người Lô Lô, trống đồng cái và trống đực được đánh trong Lễ cúng tổ tiên

Họ cho rằng, tổ tiên là những người thuộc các thế hệ trước, đã sinh ra mình và chia thành hai hệ: tổ tiên gần - các ông tổ 3 đến 4 đời và tổ tiên xa - những ông tổ từ đời thứ 5 hoặc thứ 6 trở đi.

Thầy cúng thực hiện các nghi lễ cúng tổ tiên

ADQuảng cáo

Các gia đình Lô Lô thường lập bàn thờ tổ tiên ở sát vách của gian giữa, đối diện cửa chính. Tuy mọi gia đình Lô Lô đều có ban thờ tổ tiên, nhưng lễ cúng tổ tiên thường được tổ chức tại nhà trưởng họ và cả dòng họ chuẩn bị trước cả năm. Lễ cúng gồm 3 phần chính: Lễ hiến tế, Lễ tưởng nhớ và Lễ tiễn đưa tổ tiên.

Trong nghi lễ cúng bắt buộc phải có người “nhảy lễ” trong trang phục làm từ cỏ gọi là Ma cỏ

H’Mai (th)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia: Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO