Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của Việt Nam: Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái

H’Mai (th)| 17/06/2022 14:29

Then - một thực hành nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Tày, Nùng, Thái; tập trung chủ yếu ở các tỉnh Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai... Di sản phản ánh các quan niệm về con người, thế giới tự nhiên và vũ trụ.

ADQuảng cáo

Các lễ Then diễn tả hành trình Thầy Then (ông Then, bà Then) điều khiển "đoàn âm binh" đi từ Mường Đất lên Mường Trời để dâng lễ vật và thỉnh cầu trong lễ: cầu an, chữa bệnh, cầu mùa, chúc mừng năm mới...

Nhờ các chức năng văn hóa xã hội, nghi lễ Then góp phần giáo dục đạo đức, lối sống nhân đạo

Khi các Thầy Then cất tiếng hát, gảy tính tẩu là khởi đầu cuộc hành trình. Tùy theo mục đích của việc cầu cúng mà Thầy Then sẽ bày mâm cúng và cầu khấn trước bàn thờ Then những vị thần bản địa khác nhau.

ADQuảng cáo

Thầy Then thường sử dụng các đồ vật như: kiếm trừ tà, thanh âm dương, chuông... để thực hiện lễ Then tại nhà tín chủ, ngoài trời hoặc tại bàn thờ Then ở nhà của Thầy. Thầy Then mặc lễ phục, vừa hát vừa gảy tính tẩu, xóc chùm xóc nhạc, phất quạt; có buổi lễ còn có tốp nữ múa phụ họa…

Thầy Then truyền dạy nghệ thuật đàn tính - hát then cho thế hệ sau

Năm 2019, di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

H’Mai (th)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của Việt Nam: Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO