Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của Việt Nam: Dân ca quan họ Bắc Ninh

H’Mai (t.h)| 31/03/2022 11:25

Quan họ là những làn điệu dân ca của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, tập trung chủ yếu ở vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh và Bắc Giang). Dân ca Quan họ là một hình thức hát giao duyên. Những liền anh trong trang phục truyền thống khăn xếp, áo the và những liền chị duyên dáng trong bộ áo tứ thân, đầu đội nón thúng quai thao, cùng nhau hát đối.

ADQuảng cáo

Cách hát theo lối truyền thống không cần nhạc đệm mà vẫn đầy chất nhạc, thể hiện nét văn hóa tinh tế của người Quan họ. Hình thức hát đối đáp giữa nam và nữ để biểu lộ tâm tình, ca tụng tình yêu thông qua những câu ca mộc mạc, đằm thắm. Hầu hết các bài Quan họ đều theo thể lục bát hay lục bát biến thể.

Nhà Quan họ là không gian đặc biệt chứa đựng giá trị văn hóa của các làng quan họ vùng Bắc Ninh-Kinh Bắc

Nghệ nhân là những người có kỹ năng hát “vang, rền, nền, nẩy” điêu luyện, thuộc nhiều bài, nhiều "giọng" Quan họ. Họ chính là những bậc thầy dân gian thực hành việc sáng tạo, lưu giữ và trao truyền vốn di sản quý báu đó cho các thế hệ mai sau.

ADQuảng cáo

Các liền anh, liền chị Bắc Ninh lan tỏa mạnh mẽ tình yêu quan họ

Quan họ được thực hành trong các hoạt động văn hóa, xã hội của cộng đồng; được cộng đồng lưu giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ, trở thành bản sắc của địa phương và lan tỏa trở thành không gian văn hóa đặc thù. Ngày 30/9/2009, dân ca quan họ Bắc Ninh chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhiều năm qua, Bắc Ninh đưa Quan họ vào giảng dạy trong trường học

H’Mai (t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của Việt Nam: Dân ca quan họ Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO