Học và làm theo Bác Hồ

Đi đầu làm gương thì mới nói được bà con

Đặng Hiền 04/04/2023 05:46

Không chỉ được các bạn trẻ, người dân yêu mến bởi sự thân thiện, hòa đồng, Phó Bí thư Đoàn xã Thuận An (Đắk Mil) Y A Rôn còn được biết đến là cán bộ đoàn người M’nông tận tâm, nhiệt huyết trong hoạt động đoàn.

ADQuảng cáo

Đam mê, giữ gìn văn hóa truyền thống

Chúng tôi gặp Y A Rôn khi anh đang tất bật tổ chức giải bóng đá nam thanh niên cho các bạn trẻ trong xã. Giải bóng đá thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo không khí vui tươi của tuổi trẻ dịp 26/3, ngày thành lập Đoàn.

Ngoài tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện sức khỏe, anh A Rôn còn cùng các bạn trẻ tranh thủ cuối tuần, lúc rảnh rỗi tham gia học hát dân ca, tập đánh chiêng người M’nông. Những câu hát trong bài dân ca, được nam cán bộ đoàn 31 tuổi ghi chép cẩn thận. Bởi đây là nguồn tài liệu quý để anh và các bạn trẻ trong xã tập luyện, xây dựng các hoạt động văn nghệ.

img_9691(1).jpg
Y A Rôn tích cực học tập, duy trì bản sắc văn hóa của người M’Nông

Bà H’Plơ, bon Sar Pa, xã Thuận An cho biết: “A Rôn rất thích giữ gìn bản sắc người dân tộc nhất là cồng chiêng, hát dân ca. Mỗi lần có tiết mục, chương trình gì, Y A Rôn đều tìm tôi nhờ chỉ dạy hát dân ca. Bản thân tôi rất sẵn sàng giúp A Rôn và các bạn trẻ để có người thừa kế, giữ gìn bản sắc dân tộc mình”.

Giúp bà con những việc làm thiết thực

Anh Y A Rôn (SN 1992), tại bon Bu Đắk, xã Thuận An. Năm 2015, A Rôn được thanh niên trong bon tiến cử làm Phó Bí thư Chi đoàn bon. Với sự nhiệt tình, năng động trong hoạt động đoàn, năm 2017, Y A Rôn được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã Thuận An.

Ngoài đam mê và tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, anh Y A Rôn còn tích cực tham mưu Đoàn xã triển khai các phong trào, hoạt động tập hợp thanh niên phù hợp với thực tiễn địa phương. Nhiều công trình phần việc được đoàn viên thanh niên xã tích cực tham giao tạo hiệu ứng, lan tỏa như xây dựng nông thôn mới; tu sửa đường nội thôn, bon, phát quang, dọn vệ sinh, làm sạch đường làng ngõ xóm, thanh niên lập thân, lập nghiệp...

img_9675(1).jpg
Phó Bí thư Đoàn xã Thuận An, Y A Rôn (ở giữa) nhiệt tình triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên làm kinh tế

Khi tổ chức các phong trào đoàn, anh A Rôn luôn năng nổ trong mọi hoạt động để không chỉ là tấm gương, mà còn là cách để khích lệ, động viên tinh thần tham gia của các bạn trẻ khác. Điển hình, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Y A Rôn đã cùng với các đoàn viên, thanh niên trong xã tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch như tham gia hỗ trợ tại chốt, chặn kiểm soát, hỗ trợ bà con trong thời gian cách ly... Đặc biệt, anh Y A Rôn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An dịch từ tiếng phổ thông sang tiếng M'nông các tờ rơi, băng rôn để tuyên truyền cho bà con tại 2 bon Bu Đắk, Sar Pa về phòng chống dịch, không vượt biên trái phép...

Anh Y A Rôn cho biết: “Tôi nhiệt tình tham gia, đi đầu làm gương thì mới có thể nói các bạn thanh niên, bà con làm theo mình được. Tôi mong muốn có thể tổ chức nhiều hoạt động, phong trào cho các bạn thanh niên có thể tham gia sinh hoạt, phát triển kinh tế và giúp đỡ được bà con mình”.

Với nỗ lực, nhiệt huyết trong hoạt động, anh Y A Rôn đã được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016-2021; Tỉnh đoàn Đắk Nông tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016- 2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi đầu làm gương thì mới nói được bà con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO