Đến với bài thơ hay: Bán đảo mùa xuân

21/02/2013 09:40

Tháng Giêng đến bất ngờ; Rưng rưng trong nỗi nhớ; Trang sách, trang thơ mỗi ngày gập mở; Nơi ấy cuối trời, đồng đội cũng vào xuân...

ADQuảng cáo

Tặng Ðoàn M46 Hải quân

Tháng Giêng đến bấtngờ

Rưng rưng trong nỗinhớ

Trang sách, trang thơmỗi ngày gập mở,

Nơi ấy cuối trời, đồngđội cũng vào xuân.

Bán đảo đấy ư ?

Dải đất nhỏ vươn ngựctrần rám nắng,

Ðồi cát thương ai màoằn lưng trĩu nặng,

Sóng vỗ mình thao thứctuổi đôi mươi.

Sao em vẫn lặng im, eấp bồi hồi

Dáng nhỏ mảnh mai giữatrời xuân bán đảo,

Ði bên em giữa xôn xaomàu áo,

Cánh mai rừng khátcháy cả giêng hai.

Gửi một thời trai,

Lính trẻ bồi hồi thèmbàn tay con gái.

Mai xa rồi có chi mà engại,

Dặt dìu…

Người ở…

Người ơi…

Mai xa rồi nơi ấy giữangàn khơi

Bán đảo và em mãi làbến đợi,

Cây phong ba giữa biêncương vời vợi,

Cánh chim trời khôngmỏi phía bình minh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Xuân Tình



 Ảnh tư liệu


Lời bình của người yêu thơ

Với mùa xuân ngườilính thường có cách nhìn, cách nghĩ riêng rất trẻ. Bài thơ “Bán đảo mùa xuân”của tác giả Xuân Tình đến với tôi vào thời điểm giêng hai, khi cái giá lạnh củamùa đông đang lùi lại phía sau, nhưng những con sóng cấp bốn, cấp năm ngoàikhơi xa vẫn còn cồn cào thao thức.

Lại một mùa xuân mớilên đường…. Tháng giêng, những người lính hành quân về phía mặt trời… chợt gặpcái bồi hồi luyến lưu xúc động của chúng tôi trên chiến hào biên giới mấy mươinăm về trước, người lính đón xuân trên đường hành quân, có phải hương xuânvương đầy áo lính. Bán đảo mùa xuân đã khắc họa lên một hình ảnh tươi mới vàtâm trạng của những người lính đến với Trường Sa.

Mới đọc bốn câu thơđầu “Tháng Giêng đến bất ngờ …” ta như bắt gặp mùa xuân trong lòng người thảngthốt, bâng khuâng. Cái bất chợt đến là sự giao cảm của đất trời và con người.Lời thơ dung dị, tự nhiên mà lay động lạ kỳ, gieo vào lòng mỗi chúng ta một cảmxúc mới. Ngoài khơi xa, Trường Sa thân yêu, những lộc chồi cũng đang bật dậy,cánh hoa phong ba bung nở, những chùm muống biển tím trời, biển dường như xanhhơn, tiếng sóng cũng dập dìu hơn. Cảm xúc, ý thơ mở ra hồn nhiên với nỗi nhớchân thành và cùng khát khao nét bình yên nơi đầu sóng. Phải chăng, cái khátvọng của tuổi trẻ chính là đại dương bao la Nơi ấy cuối trời đồng đội cũng vàoxuân.

Những người lính biểnđã từng đặt chân đến vùng bán đảo Cam Ranh, chắc hẳn sẽ rất đồng cảm với XuânTình. Một vùng trời nước bao la với những dải cát “vươn ngực trần rám nắng” cáinhìn tinh tế gợi lên hình ảnh rất thật, rất thơ. Bán đảo Cam Ranh nơi đó làtiềm năng lớn về kinh tế - quân sự, miền gió cát ấy ngoài nét hoang sơ, thơmộng của cảnh quan thì cũng là dải chiến hào đối chọi với bao thử thách, nuôibao khát vọng của những người lính thủy. Nàng công chúa ngủ quên đang chờ đónsự thức tỉnh của những chàng trai trên mọi miền Tổ quốc.

Không gian, sắc màu,tình yêu trong bán đảo mùa xuân qua phác họa của tác giả là bức tranh đa chiều,mang nét dân ca, dặt dìu câu quan họ. Thơ anh viết theo thể tự do, tứ thơ phóngkhoáng, mạch thơ sâu lắng, thấm dần... Với “Bán đảo mùa xuân” tôi được thưởngthức một chất men của miền thùy dương cát trắng, nơi mặn mòi nắng gió và tìnhngười sâu nặng, diết da.

Bán đảo những ngày chuyểnquân thật náo nhiệt, thiêng liêng và xúc động. Hình ảnh cuộc chia tay trong thơanh cũng rất lính, thầm kín, bối rối và mạnh mẽ, cái “dáng nhỏ mảnh mai” ấy làthước ngắm qua những chuỗi ngày ấp ủ của người lính để rồi họ lại phải chiatay. Niềm yêu, nỗi nhớ cũng rất đỗi hào hoa và lãng mạn đáng yêu “cánh mai rừngkhát cháy cả giêng hai”.

Cánh mai rừng củaphương Nammỏng manh cười trong nắng làm rạo rực bao trái tim người lính . “Mai xa rồi …mai xa rồi có chi mà e ngại – dặt dìu người ở, người ơi!” điệp khúc nhớ thươngcứ láy đi láy lại. Những con tàu sắp rời bến cảng, những bàn tay nắm lấy bàntay, họ thầm lặng, gấp gáp, có chút vụng về mà trân trọng và thương quý làmsao.

Vượt qua thử thách vànỗi nhớ, ngày mai những người lính lại đến với biển đảo xa xôi, dẫu cách xamuôn trùng hải lý nhưng tình yêu của họ vẫn rất gần, tự tin và neo giữ. Biểnđảo – đất liền là ký ức thiêng liêng, những cánh chim không mỏi ấy luôn hướngnhau về Bến đợi. Ðó cũng là điều làm lên sự kỳ diệu trong cuộc sống.


Duy Hoàn

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến với bài thơ hay: Bán đảo mùa xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO