Đời sống

Đền thờ Vua Hùng ở Tuy Đức - nơi hội tụ của những người con Phú Thọ

Mỹ Hằng 29/04/2023 05:00

Nhiều năm nay, gần đến ngày 10/3 âm lịch, bà con người Phú Thọ ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) lại dành thời gian dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên Đền thờ Vua Hùng để chuẩn bị cho ngày Giỗ Tổ. Với bà con nơi đây, Đền thờ Vua Hùng là “mái nhà chung” của những người con đất Tổ xa quê.

ADQuảng cáo

Đền thờ Vua Hùng được xây dựng từ năm 2017, với diện tích 250m2 , nằm trên đồi cao và thiết kế theo phong cách kiến trúc cổ kính. Công trình này được bà con đồng hương Phú Thọ ở xã Đắk Búk So tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng gần 1 tỷ đồng.

Từ khi xây dựng và đưa vào hoạt động, đền thờ là điểm đến chung cho những người con quê Phú Thọ trên địa bàn. Cứ đến ngày Giỗ Tổ 10/3 âm lịch, bà con lại tề tựu đông đủ để cùng tổ chức cúng, dâng hương, hoa, bánh chưng, bánh dày tưởng nhớ các Vua Hùng. Mọi người cùng nhau thắp hương và báo cáo những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua.

hinh2(1).jpg
Ngôi đền là mái nhà chung của những người con Phú Thọ xa quê

Ông Chử Văn Chúc, Hội trưởng Hội đồng hương Phú Thọ xã Đắk Búk So được giao nhiệm vụ trông coi Đền thờ Vua Hùng chia sẻ: "Với những người Phú Thọ xa xứ, hàng năm không thể về với đất Tổ, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn luôn đau đáu nỗi nhớ về tổ tiên, cội nguồn. Với tâm niệm “Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn” nên người dân Phú Thọ chúng tôi đã lập nên đền thờ này để thờ cúng tổ tiên, gia tộc, gây dựng mối đoàn kết trong xóm giềng. Hằng năm, chúng tôi cứ mong đến ngày 10/3 để được gặp bạn bè, anh em đồng hương. Xa quê lập nghiệp nên tình đồng hương nó quý lắm”.

ADQuảng cáo

“Việc tưởng nhớ Vua Hùng đều xuất phát từ cái tâm, cái tình của người con đối với cội nguồn dân tộc. Ngày 10/3 âm lịch luôn là ngày hội trong tim của mỗi người dân Phú Thọ nói riêng và những người con đất Việt nói chung”.

Ông Bùi Văn Phượng, thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

Được biết, hiện Hội đồng hương Phú Thọ tại xã Đắk Búk So hiện có hơn 100 hộ gia đình tham gia sinh hoạt. Bà con nơi đây đều từ xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao vào đây lập nghiệp từ năm 1999. An cư lạc nghiệp ở vùng đất mới, những người con Phú Thọ xa quê vẫn giữ cho mình truyền thống tốt đẹp, tưởng nhớ đến Vua Hùng, báo công cho tổ tiên mình được biết. Hằng năm, vào những ngày lễ, tết, nhất là vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Hội đồng hương Phú Thọ đều gặp mặt nhau và tổ chức cúng giỗ một cách thành kính để tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân.

hinh3(1).jpg
Bác Chữ Văn Chúc- Hội trưởng Hội đồng hương Phú Thọ xã Đắk Búk So được giao trách nhiệm trông coi đền thờ.

Hiện nay, ngày gặp mặt này không chỉ trong nội bộ hội mà tất cả bà con sinh sống trong khu vực đều có mặt, cùng chung vui. Gia đình nào có khó khăn gì thì hội bàn bạc để giúp đỡ và động viên và khuyến khích các cháu học sinh giỏi... Từ đó, góp phần phát huy bản chất tốt đẹp của những người con được sinh ra trên đất Tổ.

Phát huy truyền thống của quê hương, những năm qua, các hội viên đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình bằng những thành tích đáng tự hào qua các hoạt động phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện, xây dựng đời sống văn hóa…

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết: “Hằng năm, vào những ngày lễ tết, nhất là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Hội đồng hương Phú Thọ đều tổ chức gặp mặt và làm giỗ hết sức trang trọng để tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền nhân. Ngày giỗ, gặp mặt không chỉ các gia đình người gốc Phú Thọ mà tất cả người dân, đủ thành phần dân tộc trong vùng về đây gặp mặt vui vẻ, thắt chặt thêm tình đoàn kết dân tộc là điều rất đáng phấn khởi”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền thờ Vua Hùng ở Tuy Đức - nơi hội tụ của những người con Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO