Đến 15/12, các địa phương phải hoàn thành lập quy hoạch đất

Nguyễn Lương| 19/11/2021 18:24

Chiều 19/11, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu việc lập quy hoạch phải vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng

Theo đánh giá Sở Tài nguyên và Môi trường, tiến độ lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện 2022 rất chậm. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 4/8 huyện, thành phố gửi báo cáo thực hiện kế hoạch. Nguyên nhân là do gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Một trong những khó khăn được các huyện, thành phố đề cập đó là các sở chuyên ngành chưa thông báo cụ thể về vị trí, diện tích quy hoạch ngành để địa phương theo dõi bản đồ, tránh chồng chéo trong quy hoạch. Một số dự án đầu tư giai đoạn 2025-2030 chưa phê duyệt cụ thể nên huyện khó xác định vị trí để lập quy hoạch. Nhiều địa phương đề xuất nên lồng ghép quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch đô thị để tạo thành quy hoạch tổng thể trong phát triển kinh tế, xã hội.

Trước đó, ngày 23/9, Sở Tài nguyên Môi trường ban hành Quyết định thành lập Tổ giúp việc trong công tác lập, thẩm định Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 2021-2030 và Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện hằng năm. Từ 8/10/2021 đến 15/10/2021, Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn UBND huyện, thành phố kiểm tra tiến độ, hướng dẫn việc thực hiện các quy hoạch này.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh tiến độ lập quy hoạch hiện chưa đạt yêu cầu. UBND tỉnh yêu cầu, chậm nhất đến 15/12 các huyện, thành phố phải hoàn thành việc lập quy hoạch để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình lập quy hoạch tránh những tồn tại, hạn chế ở kỳ lập quy hoạch giai đoạn 2011-2020. Trước khi trình lên cấp thẩm quyền thẩm định, các sở, ngành, địa phương phải thống nhất một số liệu, tránh tình trạng chênh lệch. Các địa phương tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân. Trong quá trình lập quy hoạch, các sở, ngành, địa phương gắn với chỉ tiêu, định hướng mà các nghị quyết đề ra.

Để làm được điều này, Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn chi tiết lập quy hoạch cho các địa phương. Đối với các sở, ngành chủ động tiếp cận với các huyện để định hướng về vị trí, diện tích các dự án, nhằm tạo sự thống nhất, tạo điều kiện cho công tác thẩm định về sau.

Về phía các huyện, thành phố, dựa vào tiềm năng, lợi thế của mình để lập quy hoạch. Các địa phương, nhất là những địa bàn có lợi thế phát triển năng lượng tái tạo sớm làm việc với các nhà đầu tư, sở chuyên ngành nắm rõ diện tích, công suất, quy mô các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến 15/12, các địa phương phải hoàn thành lập quy hoạch đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO