Thời sự

Đề xuất gỡ vướng về thủ tục hành chính cho Đắk Nông

Lê Dung 27/04/2023 14:41

Ngày 27/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ phối hợp với Dự án hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

ADQuảng cáo
img_0340(1).jpg
Đắk Nông hiện còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai các nội dung đổi mới việc giải quyết TTHC

Tại buổi làm việc, Đắk Nông báo cáo một số khó khăn trong quá trình triển khai các nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Theo đó, tỷ lệ hồ sơ thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tiếp nhận và giải quyết vẫn còn rất thấp, hiệu quả chưa cao. Nhiều Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến nay chưa phát sinh hồ sơ. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước tại địa phương, nhất là cấp xã đã xuống cấp, hư hỏng. Máy tính cấu hình thấp không bảo đảm cài đặt hệ điều hành, ứng dụng mới.

Trong khi đó, đội ngũ CBCCVC của tỉnh, nhất là công chức chuyên trách công nghệ thông tin thiếu và hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn có thói quen nộp hồ sơ giấy tại Bộ phận một cửa nên việc phát sinh hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công rất thấp.

Ngoài ra, tỉnh vẫn đang vận hành độc lập nhiều phần mềm của bộ, ngành. Điều này, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện cũng như công tác theo dõi, tổng hợp, giám sát…

img_0403-1-.jpg
Lãnh đạo Sở TT&TT Đắk Nông đề xuất một số nội dung liên quan tới dữ liệu số quốc gia 

Tại buổi làm việc, Đắk Nông đã đề xuất một số nội dung về: tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung thống nhất, chia sẻ cho địa phương sử dụng; hướng dẫn, tập huấn cho đội ngũ CBCCVC các địa phương, nhất là công tác số hóa kết quả xử lý TTHC; quan tâm hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí Trung ương để xây dựng kho lưu trữ kết quả giải quyết TTHC sau khi số hóa; ưu tiên cấp miễn phí chữ ký số cho người dân, doanh nghiệp; kết nối cơ sở dữ liệu dân cư…

img_0374(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Văn Phòng Chính phủ trao đổi một số thông tin về giải quyết TTHC tại Đắk Nông

Đoàn công tác đã chia sẻ một số vấn đề trong đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC của tỉnh. Đoàn đã đúc rút 4 nội dung mà Đắk Nông cần lưu ý trong thời gian tới như: công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; kết nối, chia sẻ dữ liệu…

img_0356(1).jpg
UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Chiến cho rằng, trong tuần tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp ngay để nhận định, đánh giá lại toàn diện về công tác cải cách TTHC của địa phương. Đắk Nông sẽ nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng mô hình vận hành Trung tâm hành chính công của các tỉnh để về áp dụng hiệu quả tại địa phương.

Được biết, Đắk Nông là 1 trong 7 địa phương được Đoàn Công tác lựa chọn khảo sát để có kiến nghị thực tế, điều chỉnh và đột phá trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn đã khảo sát thực tế việc thực hiện các TTHC tại 3 địa điểm: phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa); Bộ phận một cửa của TP. Gia Nghĩa và Trung tâm Hành chính công tỉnh. 

Tổng số TTHC của tỉnh Đắk Nông là 1.910 TTHC; trong đó, TTHC được cung cấp dịch vụ mức độ 4 là 695, mức độ 3 là 402, mức độ 2 là 813. Đến nay, Đắk Nông đã thực hiện đồng bộ thành phần hồ sơ TTHC với Cổng dịch vụ công Quốc gia là 1.910 TTHC. 100% TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh được xây dựng quy trình giải quyết một cửa điện tử, một cửa liên thông điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất gỡ vướng về thủ tục hành chính cho Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO