Đề xuất bầu trực tiếp chủ tịch UBND cấp huyện, xã

20/08/2013 15:10

Theo kết quả khảo sát ý kiến về chính quyền địa phương do Trung tâm Thông tin - Thư viện - Nghiên cứu khoa học (Văn phòng Quốc hội) thực hiện với 800 người, gồm đại biểu HĐND, thành viên UBND và cán bộ, công chức, được công bố ngày 19/8, cho thấy, đa số ý kiến đề xuất quy định người dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND cấp xã và cấp huyện...

Theo kết quả khảo sát ý kiến vềchính quyền địa phương do Trung tâm Thông tin - Thư viện - Nghiên cứu khoa học (Vănphòng Quốc hội) thực hiện với 800 người, gồm đại biểu HĐND, thành viên UBND vàcán bộ, công chức, được công bố ngày 19/8, cho thấy, đa số ý kiến đề xuất quyđịnh người dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND cấp xã và cấp huyện.

Các ý kiến cũngđã đề xuất 3 mô hình chính quyền địa phương, bao gồm: mô hình chính quyền địaphương chỉ có cấp tỉnh; mô hình hai có 3 cấp hành chính, trong đó chỉ có 2 cấpcó cả hội đồng dân cử và cơ quan hành chính; thứ 3 là mô hình có cả 3 cấp tỉnh,huyện, xã, mỗi cấp có HĐND và cơ quan hành chính. Đối với các đơn vị hành chínhlãnh thổ có đặc tính nông thôn, vẫn cần có mô hình chính quyền địa phương đượctổ chức theo cả 3 cấp gồm tỉnh, huyện và xã.


Căn cứ kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu đã đưa ra 2 phương án về mô hình chínhquyền địa phương. Theo phương án 1, để phân biệt chính quyền đô thị với chínhquyền nông thôn, ở các tỉnh, chính quyền địa phương có 3 cấp, trong đó mỗi cấpcó HĐND và cơ quan hành chính. Ở thành phố lớn trực thuộc trung ương có cả quậnvà huyện, không thiết lập HĐND ở quận, nhưng vẫn cần thiết lập HĐND huyện vàxã, phường. Người đứng đầu cơ quan hành chính cấp xã, thị trưởng thành phố/thịxã do người dân bầu trực tiếp. Phương án 2, việc thành lập chính quyền địaphương các cấp do luật định.

Nguồn SGGP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bầu trực tiếp chủ tịch UBND cấp huyện, xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO