Để trẻ vị thành niên hiểu đúng về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Ngô Đồng| 06/07/2021 08:26

Theo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên trong cả nước khoảng 250.000-300.000 ca mỗi năm đang ở mức báo động. Tại Đắk Nông, mặc dù số liệu thống kê chưa đầy đủ, nhưng ngành Y tế đã đưa ra lời cảnh báo đối với tình trạng này.

ADQuảng cáo

Còn thiếu hiểu biết

Việc nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên do các em còn khá trẻ, thiếu hiểu biết về giới tính, về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), lại thiếu sự sâu sát từ gia đình nên dễ sa vào những hành vi tình dục thiếu trách nhiệm. Nhiều trường hợp tìm đến bệnh viện và các phòng khám tư nhân đều trong độ tuổi còn rất trẻ, thậm chí có em chỉ là học sinh cấp 2, cấp 3.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã thực hiện nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS vị thành niên. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), việc nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên có ảnh hưởng rất lớn đến SKSS sau này, bởi cơ thể mẹ ở giai đoạn này chưa phát triển hoàn thiện, cấu tạo bộ phận sinh sản chưa hoàn thiện về chức năng. Việc mang thai ở lứa tuổi này thường dẫn đến tình trạng thiếu máu, thai kém phát triển, dễ bị chết lưu hoặc nhiều trường hợp sinh con thiếu cân, suy dinh dưỡng, gặp những biến chứng sản khoa...

Vì vậy, các em cần được tư vấn về quan hệ tình dục an toàn, tác hại của việc nạo phá thai và nếu tiến hành bỏ thai, thì việc phòng tránh viêm nhiễm sau đó như thế nào...

Tăng cường sự quan tâm, chăm sóc

ADQuảng cáo

Trên thực tế, việc giáo dục, tuyên truyền về SKSS cho vị thành niên đã có những cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn hạn chế. Sự hiểu biết về vấn đề SKSS vẫn còn nhiều bất cập, chênh lệch giữa các vùng, miền. Mặt khác, nhiều bậc phụ huynh khá e dè khi chia sẻ, trao đổi với con cái mình, nên việc các em tự tìm hiểu về SKSS cũng tạo ra những vấn đề đòi hỏi cần phải xem xét kỹ lưỡng. Dù việc làm này có thể giúp các em tự tìm hiểu và nâng cao hiểu biết, nhưng cũng đặt ra nguy cơ làm nhiều em hiểu sai vấn đề từ các nguồn tin chưa chính thống.

Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil khám và tư vấn sức khỏe thai kỳ cho thai phụ

Trước thực trạng này, từ năm 2020 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tổ chức 12 lượt nói chuyện chuyên đề sinh hoạt ngoại khóa tại các huyện, thành phố về chăm sóc SKSS vị thành niên và thanh niên, với hơn 6.000 người tham gia. Chi cục còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động tại các trường THCS, THPT về giáo dục giới tính, bình đẳng giới, SKSS.

Hiện nay, toàn tỉnh đã duy trì hiệu quả góc thân thiện trong các trường THPT nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe trẻ em. Thông qua các kênh truyền thông, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã thực hiện truyền thông chăm sóc SKSS vị thành niên cho 5.709 học sinh THCS, THPT; thực hiện 10.569 lượt tư vấn về SKSS cho vị thành niên, thanh niên... trên địa bàn tỉnh

Điều dễ dàng nhận thấy những hệ lụy về nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên là rất lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số. Tuy nhiên, việc giảm tỉ lệ nạo phá thai thực sự khó khăn, cần phải có sự vào cuộc tích cực của gia đình, nhà trường và các ngành, đơn vị.

Quan trọng hơn cả là xã hội cần quan tâm, chăm sóc và truyền thông thay đổi nhận thức về giáo dục giới tính, xóa bỏ rào cản để các em tiếp cận, hiểu đúng, đủ các kiến thức về giới tính, SKSS...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để trẻ vị thành niên hiểu đúng về chăm sóc sức khỏe sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO