Đời sống

Để trẻ được nghỉ hè trọn vẹn, ý nghĩa

Hoàng Hoài - Thanh Hằng 07/06/2024 05:40

Mùa hè về, mỗi bậc phụ huynh lại có một kế hoạch riêng, lựa chọn riêng để con trẻ có mùa hè bổ ích, lý thú sau những ngày học tập.

ADQuảng cáo

Mong con có những trải nghiệm đẹp

Mùa hè này, gia đình chị Bùi Thị Thương, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa đã lên kế hoạch cho hai con đi về thăm ông bà ở Thái Bình. Theo chị Thương, đây là dịp để các con có những trải nghiệm thú vị, tìm hiểu văn hóa và khám phá những di tích, thắng cảnh nổi tiếng của miền quê này. “Những năm trước, bắt đầu vào hè, cả gia đình tôi đều về quê để thăm ông bà, người thân. Hiện nay, con gái tôi đang chuẩn bị thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh nên thời gian nghỉ hè của gia đình chậm hơn. Chúng tôi chờ con thi xong vào lớp 10 mới về”, chị Thương nói.

hinh-2(2).jpg
Nhiều phụ huynh đã lên kế hoạch, cho con tới nhiều khu vui chơi, du lịch để có thêm những trải nghiệm mới mẻ trong dịp hè

Chị Thương chia sẻ, chỉ dịp hè, cả gia đình mới có thời gian thoải mái, sum vầy với người thân. Việc về quê thăm thân không chỉ được vợ chồng chị duy trì đều đặn mà còn là một kế hoạch được thiết lập dài hơi với mong muốn các con có được những trải nghiệm lý thú, một mùa hè đúng nghĩa.

Mỗi dịp hè về, gia đình anh Nguyễn Văn Thành, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung cũng tổ chức cho các con về thăm quê ngoại. Theo anh Thành, do quê ngoại ở xa nên mỗi năm, chỉ có dịp tết, hè, cả gia đình mới về thăm một lần. Dù bận rộn công việc nhưng anh chị đều cố gắng sắp xếp thời gian ổn thỏa để cho các con về Huế thăm ông bà ngoại.

Anh Thành cho biết: “Do khoảng cách xa nên khi vào học, ông bà chỉ gặp các cháu qua điện thoại. Vì vậy, hè đến, gia đình cố gắng thu xếp công việc để các con được về trò chuyện, vui chơi cùng ông bà. Qua đó, không chỉ gắn kết tình cảm ông bà với các cháu mà đây còn là dịp để các cháu hiểu hơn về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, vợ chồng tôi cũng có dịp báo hiếu bố mẹ”.

Thay vì về quê, mỗi năm hè về, anh Nguyễn Văn Hưng, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung thường dẫn các con đi du lịch ở một tỉnh, thành khác nhau. Hè năm nay, gia đình anh Hưng chọn huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) làm điểm dừng chân, vui chơi. Theo anh Hưng, Việt Nam có nhiều địa danh, thắng cảnh nổi tiếng. Mỗi địa phương lại có một nét văn hóa riêng, đặc trưng riêng. Việc cho các con đi tới nhiều mảnh đất khác nhau không chỉ giúp con khám phá đó đây mà còn là cơ hội để tìm hiểu văn hóa các dân tộc Việt Nam.

“Con còn nhỏ, mình muốn đồng hành cùng con đi đó đây để trải nghiệm. Bởi một vài năm nữa, khi các con lớn hơn, việc học nhiều hơn và trưởng thành hơn thì thời gian ở cùng bố mẹ sẽ ít dần. Tôi hy vọng, hành trình lớn lên của con luôn có bố mẹ bên cạnh để con hiểu gia đình chính là điểm tựa của con”, anh Hưng cho hay.

Mùa hè là để vui chơi, thư giãn

Cũng như các bậc cha mẹ, mùa hè gõ cửa, nhiều em học sinh đã lên kế hoạch những việc mình sẽ làm để mùa hè bổ ích, lý thú.

Cháu Trần Lê Tuệ Lâm, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức là học sinh nội trú một trường liên cấp tại tỉnh Đắk Lắk. Sau 9 tháng học xa nhà, Tuệ Lâm có khoảng 2 tháng nghỉ hè ở Đắk Nông trước khi quay lại trường học tập. Tuệ Lâm cho biết, đây là thời gian đủ dài để cháu thư giãn, vui chơi bên gia đình. Để kỳ nghỉ trọn vẹn, ý nghĩa, Tuệ Lâm đã lên kế hoạch cụ thể, trong đó phần lớn thời gian là chơi với các em và thăm bà ngoại.

Nhiều phụ huynh “đôn đáo” tìm lớp học hoặc điểm trông giữ trẻ để gửi con
Đỗ Thụy Nguyên (hàng trên, thứ 3 từ trái qua) cùng các cô giáo và bạn ở lớp học nhảy

Cô bé 15 tuổi chia sẻ: “Chúng cháu rất háo hức, mong chờ mùa hè vì không còn nỗi lo với bài vở và thi cử. Năm trước, cháu đã tham gia một số hoạt động ngoại khóa với các bạn trong lớp. Tuy nhiên, năm nay, cháu dành nhiều thời gian ở nhà hơn để phụ giúp bố mẹ và chơi với các em. Sau khi về quê thăm bà ngoại, cháu sẽ xin phép mẹ được học thêm một số môn năng khiếu để có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ cho bản thân”.

Bước vào kỳ nghỉ hè, đều đặn một tuần ba buổi, cháu Đỗ Thụy Nguyên, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức lại được bố mẹ đưa đến học lớp nhảy. Tại đây, Thụy Nguyên và nhiều người bạn cùng lớp được làm quen với nhiều điệu nhảy từ truyền thống tới hiện đại, đặc biệt là kỹ năng trình diễn trên sân khấu.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Chia sẻ với phóng viên Báo Đắk Nông, Thụy Nguyên cho biết: “Trong năm học bận rộn, cháu chưa đi học nhảy được. Do đó, vừa nghỉ hè, cháu đã xin mẹ được tham gia lớp học nhảy cùng các bạn. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, lớp học còn giúp cháu có thêm kỹ năng biểu diễn và làm quen thêm với nhiều bạn bè cùng đam mê”.

Không tạo áp lực học hè lên con trẻ

Chia sẻ với những mong muốn của con, chị Lê Thị Ly Na (mẹ của Trần Lê Tuệ Lâm) cho biết, gia đình sẽ không tạo bất kỳ một áp lực gì cho con trong dịp hè. Sau thời gian dài học tập xa nhà, chị mong muốn dịp hè là lúc con được sống trong tình yêu thương, chăm sóc của bố mẹ, nhằm bù đắp những thiếu thốn của con trong suốt thời gian qua.

Chị Ly Na chia sẻ, do con đã quen với môi trường nội trú nên giờ giấc và các thói quen sinh hoạt đã đi vào nền nếp. Ngoài tham gia học trực tuyến ngoại ngữ, con gái chị Ly Na không phải học thêm môn học nào khác nên cháu có thời gian rảnh rỗi chơi với các em và làm một số công việc ưa thích.

“Cháu là học sinh cuối cấp nên tôi cũng hiểu được phần nào áp lực của con. Tôi luôn động viên cháu thoải mái, thư giãn đầu óc và đừng quá lo lắng, căng thẳng khi chuẩn bị thay đổi cấp học. Sang năm cháu vào lớp 10, việc học cũng có ít nhiều thay đổi nhưng không vì thế mà tôi yêu cầu cháu phải học trước chương trình hoặc đi học thêm. Để khởi đầu thuận lợi, tôi cố gắng tạo cho con một tâm lý tốt nhất”, chị Ly Na nói.

Giống như chị Ly Na, chị Trần Thị Hiền, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung mong muốn con có một kỳ nghỉ hè trọn vẹn. Sau 9 tháng học tập, các con đã phải đối diện với nhiều áp lực. Trong kỳ nghỉ hè, nếu không được vui chơi, giải trí mà phải tiếp tục đi học thêm, các con sẽ cảm thấy chán nản, mất động lực học tập.

“Sau khi tham khảo ý kiến của con, vợ chồng tôi đều thống nhất để các cháu nghỉ ngơi khoảng 2/3 thời gian hè. Cháu có thể lựa chọn về quê chơi với ông bà ngoại hoặc tự chơi ở nhà. Đến giai đoạn cuối của kỳ nghỉ hè, các cháu sẽ ôn tập kiến thức cũ để bắt nhịp lại khi năm học mới bắt đầu”, chị Hiền cho hay.

Cũng theo chị Hiền, vợ chồng chị luôn tôn trọng ý kiến của con. Khi muốn con tham gia một hoạt động nào hay muốn con đi đâu đó, bố mẹ luôn hỏi ý kiến con để các cháu không cảm thấy bị áp đặt. Đặc biệt, ngay khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, vợ chồng chị đã giúp con lập “kế hoạch hè” với một lịch trình hợp lý nhất, bảo đảm con có thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm.

“Để hạn chế con tiếp xúc với tivi và thiết bị di động, chúng tôi yêu cầu các cháu mỗi ngày chỉ sử dụng khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ. Thời gian còn lại, tôi có nhờ bà nội hướng dẫn cháu làm một số việc nhà như phơi quần áo, quét nhà hoặc chăm sóc vườn rau xanh… Thông qua những việc làm này, cháu có thể hình thành thói quen, trách nhiệm với gia đình và hình thành được tính tự lập”, chị Trần Thị Hiền nói thêm.

hinh-1.jpg
Nhiều phụ huynh cho biết, họ luôn mong muốn con có một kỳ nghỉ hè trọn vẹn

Những năm gần đây, các bậc phụ huynh có xu hướng chọn cho con cái tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng mềm, tham quan các điểm văn hóa trên địa bàn tỉnh. Năm nay, nhiều em học sinh còn được bố mẹ đăng ký tham gia các khóa huấn luyện như học kỳ quân đội, kỹ năng sống nhằm rèn luyện trí tuệ, đạo đức, nghị lực, thể chất...

Mỗi tuần, dù bận rộn công việc buôn bán, nhưng chị Đỗ Thị Tâm, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung đều dành thời gian để đưa con đi các điểm vui chơi ở địa bàn thành phố. Chị Tâm cho biết: “Không có điều kiện đưa các con đi chơi xa, nên tôi cố gắng sắp xếp công việc để cho con đi chơi ở những địa điểm vui chơi quen thuộc trong thành phố Gia Nghĩa như Tượng đài N’Trang Lơng, hoa viên ở cầu vượt giúp con giải tỏa tâm lý sau những ngày học tập. Hè năm nay, sau khi tham khảo ý kiến của con, tôi đã đăng ký để con đi học bơi và đánh cầu lông nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước, nâng cao sức khỏe”.

hinh-3.jpg
Trẻ em được bố mẹ cho đi chơi tại khu vực Tượng đài N’Trang Lơng

Cùng quan điểm với chị Tâm, chị Vũ Thị Thanh Trang, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức cho biết: “Do ở Gia Nghĩa khó có khu vui chơi nào phù hợp với tất cả độ tuổi của trẻ nên tôi muốn tìm đến các trung tâm để đăng ký cho con học một số bộ môn rèn luyện thể lực cũng như kỹ năng mềm. Thỉnh thoảng chúng tôi lại tổ chức cho các con đi trải nghiệm làm nông như trồng rau, nấu nướng, thăm vườn cây trái, thả diều... Tôi mong dù mùa hè không được đi chơi xa nhưng con cũng sẽ có những kỷ niệm vui đáng nhớ để đến năm học mới lại kể cho bạn bè về mùa hè của mình thế nào”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để trẻ được nghỉ hè trọn vẹn, ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO