Việc tử tế

Để trái tim yêu thương sưởi ấm tâm hồn!

Ngô Đồng - Linh Thư 25/06/2023 14:41

Với tấm lòng thiện nguyện, "cho đi là còn mãi",  các y sĩ, bác sĩ, thành viên tình nguyện từ TP. Hồ Chí Minh không quản khó khăn, vất vả đã về với bà con, trẻ em vùng sâu, vùng xa Đắk Nông trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Với tấm lòng thiện nguyện, "cho đi là còn mãi",  các y sĩ, bác sĩ, thành viên tình nguyện từ TP. Hồ Chí Minh không quản khó khăn, vất vả đã về với bà con, trẻ em vùng sâu, vùng xa Đắk Nông trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Không ngại xa xôi

5 giờ sáng thứ 7, một ngày cuối tuần tháng 6, khi mặt trời còn chưa ló rạng, cả đoàn gần 50 người gồm y sĩ, bác sĩ Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP. Hồ Chí Minh cùng các thành viên tình nguyện đã tập trung đông đủ tại địa điểm tập kết để bắt đầu chuyến hành trình thực hiện khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh và tặng quà cho trẻ em tại huyện Tuy Đức và Đắk Glong.

tim-11(1).jpg
Cả đoàn gần 50 người gồm y sĩ, bác sĩ Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP. Hồ Chí Minh vận chuyển máy móc, thiết bị vào điểm tổ chức chương trình tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Bên cạnh những máy móc, thiết bị, vật tư chuyên dụng không thể thiếu của mỗi chuyến đi, mỗi người một tay phụ nhau sắp xếp hành lý và quà mang đến cho các em nhỏ nơi đây.

tim-10(1).jpg
Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Nguyên Tín, Chủ tịch Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP. Hồ Chí Minh - trưởng đoàn khám tầm soát tại Đắk Nông, bệnh tim bẩm sinh là dị tật thường gặp ở trẻ em.

Mặc dù trải qua chuyến hành trình dài từ ngày hôm trước đã khám, tầm soát cho hơn 500 trẻ em tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức tới tận tối muộn, song trên khuôn mặt mọi người vẫn là ánh mắt rạng ngời, háo hức khi tiếp tục mang yêu thương đến với vùng quê Quảng Sơn.

Trong 2 ngày 23 và 24/6, Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP. Hồ Chí Minh phối hợp Báo Đắk Nông, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông và địa phương khám tầm soát cho hơn 2000 trẻ em tại 2 huyện Tuy Đức, Đắk Glong. Đoàn đã phát hiện được 37 em mắc các bệnh tim bẩm sinh khác nhau, chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 1,8%, vượt ngưỡng trung bình trên 0,8 %.

Hoạt động thiện nguyện của Liên chi hội Tim mạch và Tim bẩm sinh TP.Hồ Chí Minh

Anh Huỳnh Bảo Toàn, tình nguyện viên chia sẻ: “Đây là chuyến đi thứ 6 của tôi kể từ khi tham gia chương trình và mỗi lần đi là một trải nghiệm khác nhau. Không ngại đường xá xa xôi, chúng tôi chỉ mong đến được nơi đây, giúp các em nhỏ có thêm cơ hội được khám tầm soát từ các bác sĩ chuyên khoa có uy tín”.

Tương tự, chị Trần Thị Yến Nhi, nhân viên Công ty dịch vụ dược phẩm GONSA-tình nguyện viên tâm sự: “Mỗi lần chương trình thông báo kế hoạch đi như thế này, dù xa đến mấy, tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian, công việc để tham gia".

2.png
dak-glong21(1).jpg
Chị Trần Uyển Mộc, thành viên được phân công nhiệm vụ hậu cần  chia quần áo tái sử dụng cho bà con

Chị Trần Uyển Mộc, thành viên được phân công nhiệm vụ hậu cần chia sẻ: “Tham gia thiện nguyện, đến với những trẻ em vùng sâu, vùng xa đã là việc làm thường xuyên của chúng tôi. Trước mỗi chuyến đi, chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng, ngoài các loại máy móc hiện đại để thực hiện việc siêu âm tim, đoàn cũng trao các phần quà và thực phẩm chức năng nhằm giúp trẻ em khỏe mạnh hơn. Nhìn các cháu được khám bệnh, hớn hở khi nhận được từng món quà, chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, gạt đi những mệt mỏi vất vả”.

Cảm ơn y, bác sĩ

Khi mặt trời đứng bóng là lúc đoàn công tác chia đôi lực lượng để đến với trẻ em xã Đắk Som (Đắk Glong) đang chờ. Bác sĩ Vũ Xuân Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho biết: “Khi nhận được thông tin đoàn sẽ đến tầm soát tại 2 xã cách nhau hơn 100 km, tôi rất cảm phục tấm lòng của các y, bác sĩ thành phố. Không ngại vất vả, họ đã đến vùng khó khăn của huyện để có thể giúp bà con, các em nhỏ có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống”.

tim-24(1).jpg
Chị Thị Hiêng đưa con đến khám ngay khi hay tin đoàn công tác về khám bệnh tại xã Quảng Sơn

Chị Thị Hiêng ở xã Quảng Sơn tâm sự: “Con tôi thường quấy khóc và chậm tăng cân, đôi khi thấy có biểu hiện thở khò khè nên gia đình rất lo lắng. Hôm nay, có đoàn bác sĩ về tận xã, tôi liền đưa cháu đến khám. Khi nghe thông báo cháu không có bệnh lý gì về tim, gia đình mừng lắm, trút được gánh nặng trong lòng. Cảm ơn các y, bác sĩ!”.

tim-8(1).jpg
Bé Điểu Lê Ơn, con của anh Điểu Thanh và chị Lê Thị Hồng Hạnh ở Tuy Đức được các bác sĩ chẩn đoán có dấu hiệu mắc bệnh lý về tim mạch ngay sau khi khám tầm soát mặc dù mới chỉ gần 2 tháng tuổi

Không may mắn như gia đình chị Thị Hiêng, bé Điểu Lê Ơn, con của anh Điểu Thanh và chị Lê Thị Hồng Hạnh ở Tuy Đức được các bác sĩ chẩn đoán có dấu hiệu mắc bệnh lý về tim mạch ngay sau khi khám tầm soát mặc dù mới chỉ gần 2 tháng tuổi. “Các bác sĩ vừa khám đã nhìn ra bệnh của bé liền và khuyên gia đình phải nhanh chóng đưa về Bệnh viện Nhi đồng 1 để can thiệp, điều trị kịp thời”, chị Hạnh nói.

Cho đi là còn mãi

tim-14(1).jpg
Với bác sĩ trẻ Như Thảo các bé quá dễ thương và người dân Tây Nguyên chất phác, khí hậu trong lành nên bao mệt mõi dường như tan biến

Bác sĩ Nguyễn Vũ Như Thảo, hiện đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên, tôi đến Đắk Nông. Tôi nghĩ con số 2000 bé được tầm soát nghe thì nhiều, nhưng thực ra là rất nhỏ so với thực tế, nếu muốn tầm soát hết trẻ em ở huyện thôi cũng cần phải 3-4 ngày mới đủ. Trẻ em ở đây còn nhiều khó khăn, khó tiếp cận dịch vụ y tế, đặc biệt là các bệnh khó như tim bẩm sinh, dễ bỏ sót.

1.png
tim-16(1).jpg
Gia đình bác sĩ Đào Anh Quốc luôn có mặt trong mỗi chuyến đi khám thiện nguyện của Liên chi hội

Bác sĩ Đào Anh Quốc, đang công tác tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh là một trong những thành viên rất tích cực, lo quán xuyến mọi hoạt động của chương trình khám chữa bệnh cho trẻ em tại các địa phương mỗi khi đoàn tới.

Bác sĩ Quốc chia sẻ: “Khi còn sống, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Thông điệp đó thực sự lan tỏa trong cuộc sống hôm nay, đó là cuộc đời luôn cần có những tấm lòng biết yêu thương, sẻ chia, phải biết cho đi thì mới có thể nhận lại được.

3.png
tim-22(1).jpg
Chương trình lần này tại Đắk Nông đã tầm soát được hơn 2000 trẻ em và phát hiện 37 trẻ em mắc các bệnh tim bẩm sinh khác nhau, chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 1,8%, vượt ngưỡng trung bình trên 0,8 %.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Nguyên Tín, Chủ tịch Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn khám tầm soát tại Đắk Nông, bệnh tim bẩm sinh là dị tật thường gặp ở trẻ em. Tần suất dị tật bẩm sinh tim trên thế giới và ở Việt Nam là giống nhau, khoảng 0,8%-1% số trẻ sinh sống, với nhiều dạng khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp.

t4.png

Một số bệnh có thể tự khỏi nhưng có những bệnh nặng, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để trẻ có được cuộc sống bình thường và tương lai tốt đẹp. Nhiều trường hợp phát hiện muộn, gây khó khăn cho việc điều trị. Hoặc có trường hợp phát hiện nhưng bệnh nhân không có điều kiện để điều trị.

Từ thực tế này, người dân cần tìm hiểu kiến thức để phát hiện sớm con em mình bị bệnh tim bẩm sinh, nhất là cần theo dõi những trẻ có biểu hiện khó thở, thở mạnh hơn bình thường, bú khó khăn hoặc da tím tái, còi xương và ốm yếu hơn những đứa trẻ khác. Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện trên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám tim để phát hiện bệnh kịp thời.

Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Nguyên Tín, Chủ tịch Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP. Hồ Chí Minh

dak-glong27.jpg
Qua những đợt khám bệnh từ thiện như thế này sẽ giúp phát hiện sớm hơn, nhiều hơn những trường hợp đang bỏ sót

Chia tay đoàn y, bác sĩ thiện nguyện, chúng tôi nhớ mãi tâm sự của bác sĩ Đỗ Nguyên Tín: “Nếu mỗi người có tâm niệm sống yêu thương, thì bản thân sẽ nhận được niềm vui từ chính cuộc sống của mình. Chúng ta hãy để trái tim, ánh mắt rộng mở sưởi ấm tâm hồn".

2(1).png

Thực hiện: Ngô Đồng - Linh Thư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để trái tim yêu thương sưởi ấm tâm hồn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO