Trật tự

Đề phòng "giặc lửa" ở Đắk R'lấp

Lệ Sương - Hoài Anh 29/11/2023 06:30

Công an huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dịp cuối năm.

ADQuảng cáo

Chú trọng công tác phòng chống

Tại thị trấn Kiến Đức, theo ông Phạm Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức, địa bàn thuộc trung tâm huyện, có cơ sở hộ kinh doanh khá đông. Do đó, thị trấn luôn xác định công tác PCCC có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, nhất là vào dịp cuối năm.

Hiện 8/9 tổ dân phố, bon của thị trấn có tổ liên gia về phòng cháy, chữa cháy và có 2 điểm chữa cháy công cộng. Mỗi tổ liên gia sẽ có từ 5-15 hộ dân liền kề nhau. Mỗi hộ trong tổ trang bị đầy đủ bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu.. và lắp đặt chuông báo cháy. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, toàn bộ chuông đều reo lên, giúp người dân phản ứng kịp thời khi có xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

kien-duc(1).jpg
Lực lượng chức năng hướng dẫn PCCC cho thành viên tổ liên gia

Triển khai Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, ngày 27/11, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, xã Kiến Thành đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Đắk R’lấp tổ chức tuyên truyền hướng dẫn kỹ năng nhận biết và xử lý sự cố khi có cháy xảy ra. Theo cô giáo Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, qua đợt tập huấn, hướng dẫn, các thầy, cô giáo và các em học sinh được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống.

pccc-dak-rlap(1).jpg
Lực lượng công an tập huấn PCCC tại Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm xã Kiến Thành

Em Nguyễn Quỳnh Nga, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết: “Em rất háo hức và xung phong sẵn sàng để được các chú cảnh sát hướng dẫn cách thoát nạn, cách sơ cứu, cách xử lý khi có lửa ở bình ga và cách dùng nước để phòng cháy. Qua đây, em đã học được một số kỹ năng PCCC”. Không chỉ Quỳnh Nga mà các em học sinh và các giáo viên của Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm đã có những trải nghiệm thiết thực khi được trực tiếp thử nghiệm, nhằm tăng kỹ năng xử lý tình huống nếu có cháy xảy ra.

thoat-hiem(1).jpg
Hướng dẫn kỹ năng thoát nạn cho các em học sinh khi có cháy xảy ra

Triển khai nhiều giải pháp

Theo Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Đắk R’lấp, từ đầu năm đến nay, Đội đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị ký ban hành 34 văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Đội phối hợp mở các lớp tuyên truyền, tập huấn về công tác PCCC tại các trường học ở xã Nghĩa Thắng, Kiến Đức, Kiến Thành. Đội tổ chức tập huấn về công tác quản lý nhà nước về PCCC cho các đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch UBND, trưởng và phó trưởng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

phat-to-roi(1).jpg
Công an huyện Đắk R'lấp phát tờ rơi về PCCC tại Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Đắk Ru

Trong tháng an toàn về PCCC và Ngày toàn dân PCCC, Đội phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện Đắk R’lấp tổ chức diễu hành, tuyên truyên lưu động tại một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn huyện và phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác PCCC. Huyện hướng dẫn trên 4.300 người cài đặt ứng dụng “App báo cháy 114” và quan tâm trang zalo của Cục C07. Toàn huyện có 98 đội PCCC cơ sở; thành lập 50 tổ liên gia về PCCC với trên 350 người tham gia vào tổ. Huyện có 4 điểm chữa cháy công cộng.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Đắk R’lấp tiến hành kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với 65 cơ sở. Trong đó, huyện lập biên bản xử phạt và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở tổng số tiền trên 12 triệu đồng.

Cùng với đó, lực lượng chức năng thực hiện nhiều đợt kiểm tra công tác PCCC. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Đắk R’lấp đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với 65 cơ sở. Trong đó, lập biên bản xử phạt và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở tổng số tiền trên 12 triệu đồng.

Các cơ sở bị phạt liên quan đến hành vi không cập nhật, bổ sung hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC và cứu nạn cứu hộ; vi phạm về bố trí, sắp xếp hàng hóa vật tư, phương tiện giao thông và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn; vi phạm không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC và cứu nạn cứu hộ của cơ quan có thẩm quyền; vi phạm trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ, quy định…

Tăng cường PCCC dịp cuối năm

Theo Công an huyện Đắk R’lấp, vào dịp cuối năm, tại các chợ, trung tâm thương mại có lượng hàng hóa tập trung nhiều. Lượng khách hàng tham quan, mua sắm cũng đông hơn, do vậy công tác bảo đảm an toàn PCCC cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Hiện huyện đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Địa phương tiếp tục củng cố và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bên cạnh đó, lực lượng công an kịp thời tham mưu cho lãnh đạo các cấp đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của đơn vị.

con-an-dak-rlap.png

Cùng với hướng dẫn công an các xã thị trấn tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” “Điểm chữa cháy công cộng”, lực lượng công an huyện thường xuyên duy trì công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý tốt số trang thiết bị, phương tiện đã được trang bị, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có hiệu quả các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng hàng hóa sản xuất tại các doanh nghiệp và người mua sắm tại các chợ, trung tâm thương mại dự báo sẽ gia tăng. Do đó, ngoài sự cố gắng nỗ lực của lực lượng cảnh sát PCCC, Công an huyện Đắk R’lấp đề nghị mỗi người dân, nhất là chủ các doanh nghiệp và chủ các hộ kinh doanh buôn bán cần đề cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định PCCC, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho mình và cho mọi người.

Các chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh, các nhà đầu tư, ban quản lý... thường xuyên tổ chức bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện PCCC như máy bơm chữa cháy, bình chữa cháy... bảo đảm các phương tiện này luôn hoạt động tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng "giặc lửa" ở Đắk R'lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO