An sinh - Cuộc sống

Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

Linh Thư 23/08/2023 05:00

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT), góp phần giúp NCT sống “vui, khỏe, có ích”.

ADQuảng cáo

Trong tháng 7 vừa qua, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút đã tổ chức 9 buổi truyền thông, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, kỹ năng phòng bệnh cho hơn 700 NCT trên địa bàn. NCT đã được các y, bác sĩ phổ biến, truyền đạt những kiến thức cơ bản về các bệnh thường gặp như huyết áp, tim mạch, tiểu đường; nguyên nhân, cách phòng và điều trị bệnh; chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý và việc giữ gìn vệ sinh thân thể.

nct1(1).jpg
Các đơn vị phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Bà Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng phòng Y tế huyện Cư Jút cho biết, thực hiện đề án, chương trình chăm sóc sức khỏe NCT, bên cạnh việc phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi tuyên truyền, khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt NCT tại các xã, thị trấn trên địa bàn, Phòng còn duy trì hoạt động hiệu quả của các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng. Qua các hoạt động góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống NCT trên địa bàn”.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 33.000 hội viên/40.000 NCT tham gia sinh hoạt tại có 71 cơ sở hội, với 713 chi hội NCT. Công tác chăm sóc NCT luôn được Hội NCT, địa phương, các đơn vị đặc biệt quan tâm, nhất là về mặt tinh thần, vật chất và sức khỏe. Hội NCT đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT.

ADQuảng cáo

Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có hơn 25.000 NCT được lập hồ sơ theo dõi và khám sức khỏe ban đầu với hơn 14.700 NCT được khám sức khỏe định kỳ, khoảng 24.600 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

nct(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cùng lãnh đạo Hội NCT tỉnh Đắk Nông thăm, động viên trao thư chúc thọ NCT.

Các cấp hội NCT tăng cường phối hợp với các đơn vị thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCT. Hằng năm, các cấp hội tổ chức chúc thọ, mừng thọ vào các dịp đầu xuân; thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa... Riêng Hội NCT tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm tặng 5 căn nhà tình thương cho NCT cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá mỗi căn 60 triệu đồng.

Toàn tỉnh hiện có 218 câu lạc bộ với nhiều loại hình phong phú, đa dạng như dưỡng sinh, thơ ca, cồng chiêng, cờ tướng, văn nghệ… giúp NCT có chỗ tham gia sinh hoạt, nâng cao sức khỏe, tinh thần. Các cấp hội tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, khuyến khích, vận động hội viên hăng hái tham gia phong trào, phát huy khả năng sáng tạo, góp phần xây dựng Hội phát triển vững mạnh.

Hội viên NCT phát huy vai trò, kinh nghiệm trong việc giáo dục định hướng cho con cháu, người thân có lối sống lành mạnh, xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt, phát huy tinh thần tuổi cao chí càng cao, NCT trong tỉnh tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Toàn tỉnh hiện có 2.440 NCT đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đắk Nông cho biết: "Phát huy vai trò NCT, thời gian tới, các cấp hội NCT tỉnh Đắk Nông tiếp tục quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của NCT. Hội phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho NCT; động viên cán bộ, hội viên tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, hiến kế, góp công xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO