Đời sống

Để ngày hè của trẻ an toàn, bổ ích

H.H-D.P 07/07/2023 - 11:50

Mỗi dịp hè về, các cấp đoàn trên địa bàn tỉnh đều tổ chức tiếp nhận học sinh là đoàn viên, đội viên về sinh hoạt. Tùy vào thực tế, mỗi tổ chức đoàn cơ sở đều có những hoạt động thiết thực, đem lại cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích và lý thú.

ADQuảng cáo

Sinh hoạt hè gắn với hoạt động cộng đồng

Ngay sau khi kết thúc năm học 2022 – 2023, các tổ chức cơ sở đoàn ở xã, phường trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã tiếp nhận các em học sinh tại các trường THPT, THCS và tiểu học về tham gia sinh hoạt hè.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vệ sinh đường làng ngõ xóm, các tổ chức đoàn còn tuyên truyền, hướng dẫn các em cách phòng tránh tai nạn thương tích, nhất là về tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật; giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa...

Em Đinh Ngọc Ánh, phường Nghĩa Trung cho biết: "Sau lễ tổng kết năm học, em được phát phiếu giới thiệu sinh hoạt hè về địa phương. Hơn 1 tháng qua, chúng em được các anh chị đoàn viên tổ chức các hoạt động văn nghệ, múa hát, trò chơi dân gian, hướng dẫn cách phòng, tránh tai nạn đuối nước...”.

h2(1).jpg
Trẻ em ở phường Nghĩa Trung được tuyên truyền kiến thức phòng, tránh tai nạn đuối nước.

Còn em Nguyễn Phan Tiên, phường Nghĩa Trung nói thêm: “Tham gia sinh hoạt hè, chúng em được hướng dẫn về cách phòng, tránh tai nạn đuối nước và cần làm gì khi bắt gặp trường hợp bị đuối nước... Em còn được giao lưu, làm quen với nhiều bạn mới”.

Không chỉ triển khai các hoạt động vui chơi cho đội viên, nhi đồng, các cơ sở đoàn thuộc Thành đoàn Gia Nghĩa còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực để đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò của thế hệ măng non đối với địa phương. Đặc biệt, năm nay, các bạn đoàn viên là học sinh khối THPT đã tham gia tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân về cài đặt, kích hoạt mã định danh điện tử.

Theo Đoàn phường Nghĩa Tân, đầu tháng 6, Đoàn phường đã tổ chức Lễ ra quân đợt cao điểm 25 ngày, đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, trong đó, thanh niên là một trong những lực lượng xung kích đi đầu.

Do lực lượng tại chỗ mỏng, nên các cấp đoàn huy động cả lực lượng đoàn viên, thanh niên là học sinh để cùng tham gia, vừa giúp các em hiểu thêm về vai trò của tuổi trẻ đối với cộng đồng vừa hiểu hơn về vai trò, chức năng của tổ chức đoàn.

h4(1).jpg
Đoàn viên, thanh niên phường Nghĩa Tân tham gia tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, kích hoạt mã định danh điện tử.

Em Trúc Quỳnh, phường Nghĩa Tân cho hay: "Được tham gia cùng các chú công an tuyên truyền, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, em rất vui. Mùa hè này của em đã trở nên khác biệt, ý nghĩa hơn vì đã làm được việc có ích cho cộng đồng. Đây sẽ là kỷ niệm khó quên của chúng em trong những năm học phổ thông”.

Có thể thấy, việc tạo ra những hoạt động sinh hoạt ngày hè cho trẻ không chỉ giúp các em có không gian vui chơi lành mạnh, an toàn mà còn tạo cơ hội cho các em học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, giao tiếp thông qua các hoạt động tập thể, hạn chế tai nạn thương tích.

ADQuảng cáo

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần quan tâm xây dựng nhiều công trình vui chơi, giải trí, văn hóa để trẻ em nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thêm niềm vui trong những ngày hè. Từ đó thu hẹp khoảng cách, để trẻ sinh sống ở khu vực nông thôn và thành thị đều có cơ hội, điều kiện phát triển như nhau.

Mong có thêm nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ nông thôn

Trong những ngày đầu nghỉ hè, sân Nhà văn hóa cộng đồng bon ZaRah, xã Nâm Nung (Krông Nô) là nơi được trẻ em trong bon tập trung vui chơi, hoạt động thể thao. Mỗi ngày, vào 2 khung giờ sáng và chiều, hàng chục đứa trẻ tập trung về đây để chơi đá bóng, khiến không gian nhà văn hóa rộn ràng, tràn ngập tiếng cười.

hinh-1(1).jpg
Trẻ em xã Nam Nung tập trung tại Nhà văn hóa cộng đồng bon ZaRah để vui chơi trong những ngày hè.

Tại một số cụm dân cư khác, các cấp bộ đoàn phối hợp tận dụng khuôn viên nhà văn hóa, tập hợp tạo sân chơi cho trẻ em, bằng các trò chơi dân gian hoặc đá bóng, đánh cầu lông, bóng chuyền.

Với học sinh, nghỉ hè là dịp được mong chờ nhiều nhất bởi đây là lúc các em được thoải mái vui chơi sau một năm học vất vả.

Hàng ngày em đều đi làm phụ giúp bố mẹ. Sau giờ làm, em cùng các bạn trong bon tụ tập nhau để vui chơi, nói chuyện, gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, ở bon, xã ít sân chơi phù hợp với lứa tuổi của chúng em, nên những bạn nào gia đình có điều kiện thì ra trung tâm huyện để chơi khu vui chơi”.

Em H’Du Phương, bon ZaRah, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô

Theo UBND xã Nâm Nung, qua thống kê sơ bộ, kết thúc năm học 2022 - 2023, địa phương có khoảng 1.000 học sinh của các trường từ mầm non đến THPT về sinh hoạt hè. Để các em có một mùa hè vui khỏe, bổ ích và an toàn, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với các thôn, bon triển khai một số hoạt động phù hợp điều kiện thực tế.

Bà H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung cho biết: “Trong dịp hè, đoàn thanh niên của xã chỉ đạo các chi đoàn thôn, bon tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho trẻ. Bên cạnh việc tổ chức dạy bơi, địa phương còn tổ chức cắm các biển cảnh báo khu vực nước sâu để phòng, tránh tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, địa phương rất cần những sân chơi, hoạt động văn hóa, văn nghệ để trẻ em có những ngày hè thật bổ ích, trọn vẹn”.

dsc03723(1).jpg
Trẻ em một số bon xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) tập trung chơi đá bóng sau mỗi buổi chiều của ngày hè.

Cũng như ở xã Nâm Nung, phần lớn các hoạt động vui chơi của trẻ em vùng sâu, vùng xa của tỉnh do thiếu sân chơi, nhiều em tự rủ nhau ra ao hồ, sông suối để tắm, câu cá, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chị Bùi Thị Châu ở xã Đắk D’rô (Krông Nô) chia sẻ, ngày nay trẻ em nông thôn cũng được tiếp cận với điện thoại thông minh và máy tính. Việc tham gia vào môi trường mạng xã hội giúp trẻ em có thêm nhiều kiến thức, văn hóa, thông tin mới mẻ, song cũng tiềm ẩn những nguy cơ bị xâm hại, dụ dỗ tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật.

Là mẹ của 2 cô con gái, chị Châu hy vọng, các tổ chức đoàn thể không chỉ xây dựng các sân chơi cho trẻ mà còn thường xuyên tổ chức các buổi giáo dục kỹ năng sống. Đặc biệt, tổ chức đoàn, hội phụ nữ các cấp nên tổ chức các buổi ngoại khóa ở các buôn, bon để trẻ có cơ hội được tiếp cận thêm các kiến thức, kinh nghiệm tự bảo vệ bản thân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để ngày hè của trẻ an toàn, bổ ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO