Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Để nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri ở Đắk Nông

Nguyễn Hiền 09/10/2023 07:41

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND. Tuy nhiên, tại Đắk Nông hoạt động này vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục.

ADQuảng cáo

Xác định tầm quan trọng của TXCT, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT. Trong đó, sự phối hợp giữa HĐND với Ủy ban MTTQ các cấp, chính quyền địa phương trong tổ chức TXCT chặt chẽ hơn. Phương thức tổ chức TXCT khoa học, hiệu quả hơn.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 18 đợt tiếp xúc cử tri, với 750 ý kiến, kiến nghị cử tri chuyển UBND tỉnh giải quyết. Đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan chức năng và đại biểu đối thoại, giải trình, có hướng giải quyết cụ thể tại hội nghị và tổng hợp đầy đủ, báo cáo tại kỳ họp.

d.c-luu-trung(1).png

Sau hội nghị TXCT, các tổ đại biểu HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo địa phương để nắm bắt tình hình, làm rõ thêm ý kiến, kiến nghị của cử tri và lựa chọn nội dung chất vấn gửi đến kỳ họp. Một số đại biểu HĐND chủ động TXCT bằng cách gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với cử tri nơi công tác, nơi cư trú, nơi đến làm việc...

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động TXCT vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đây là trăn trở, ý kiến của nhiều đại biểu dự tại Hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh và huyện diễn ra ở huyện Đắk Song mới đây. Đại biểu Nguyễn Thị Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đắk R’lấp cho rằng, việc trả lời ý kiến của cử tri của cơ quan chức năng vẫn chưa thật sự chất lượng, nhất là những ý kiến, kiến nghị liên quan đến lịch sử đất đai. Một số ý kiến, kiến nghị liên quan cấp tỉnh chưa giải quyết dứt điểm nên cử tri ý kiến lại nhiều lần.

Ngoài chất lượng trả lời của cơ quan chức năng chưa sát, theo bà H’Thủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Krông Nô, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri chủ yếu liên quan đến sự việc cá nhân, ít có những ý kiến, kiến nghị đưa ra giải pháp, đóng góp xây dựng, phát triển địa phương.

Nói về nguyên nhân cử tri đến phát biểu rồi bỏ về, ông Bùi Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nam Bình (Đắk Song) lý giải: "Tình trạng này chủ yếu là do cơ quan chức năng trả lời chưa đến nơi, đến chốn. Tại các kỳ TXCT cấp trước, các cơ quan không dự để trả lời trực tiếp cử tri mà chỉ cử cấp phó, nhân viên tham gia. Điều này dẫn tới việc tổng hợp ý kiến chưa sát vấn đề cử tri phản ánh, thậm chí "tam sao thất bản””.

img_8207-1-.jpg
Tại hội nghị TXCT của HĐND hai cấp tại huyện Cư Jút mới đây, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri chủ yếu liên quan đến cá nhân

Để nâng cao chất lượng TXCT, các đại biểu đề nghị cần đa dạng hóa hình thức tiếp xúc. Ông Bùi Văn Tiến chia sẻ thêm, ngoài việc tổ chức TXCT truyền thống thì nên tăng cường ứng dụng các nền tảng xã hội khác để lấy ý kiến, kiến nghị của cử tri. Còn ông Lê Quốc Đông, Phó trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, sau hội nghị TXCT, Thường trực, các ban, tổ và đại biểu HĐND cần quan tâm giám sát đến cùng việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của đơn vị liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh và huyện tổ chức tại huyện Đắk Song, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng các hội nghị TXCT là cần thiết. Bởi đây là kênh để đại biểu HĐND gần dân, hiểu dân, trở thành "cầu nối" giữa cử tri và cơ quan Nhà nước.

img_8119-1-.jpg
Chất lượng các hội nghị TXCT ngày càng được nâng lên nhưng cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục

HĐND các cấp có giải pháp đồng bộ để khắc phục hạn chế, khó khăn, đồng thời chủ động, linh hoạt trong tổ chức sao cho phù hợp với từng đối tượng, để thu hút cử tri tham gia. Các sở, ban ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm trong trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đại biểu và các tổ đại biểu HĐND giám sát việc xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những ý kiến, kiến nghị kéo dài cần phân loại nguyên nhân để có hình thức xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO