Văn hóa

Để học sinh Gia Nghĩa hiểu và yêu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông hơn

Hoàng Trọng 22/12/2023 16:53

Cuộc thi tìm hiểu Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông, năm học 2023-2024 tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho học sinh TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) tìm hiểu, khám phá.

ADQuảng cáo

Cuộc thi có chủ đề “Cùng em khám phá các điểm di sản của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông” (tên tiếng Anh là Exploring the heritage sites of DakNong UNESCO Global Geopark). Tại TP. Gia Nghĩa, ngay từ khi phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo các thí sinh là học sinh các trường tiểu học và THCS tham gia.

td1(1).jpg
Nhóm em Trần Hoàng Châu Anh, lớp 6A4, Trường THCS Nguyễn Tất Thành chọn Cảnh quan hồ Tà Đùng (Điểm số 32) để thực hiện bài dự thi.

CVĐCTC UNESCO Đắk Nông có diện tích hơn 4.700km2, trải dài trên 5 huyện và 1 thành phố. Điểm nổi bật của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông là hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, 65 điểm di sản địa chất địa mạo và hệ thống 50 hang động núi lửa, các miệng núi lửa, thác nước. Đắk Nông hiện đã xây dựng được 3 tuyến du lịch CVĐC gồm: “Trường ca của Nước và Lửa”, “Bản giao hưởng của làn gió mới”, “Âm vang từ Trái đất” với 41 điểm di sản. Để tham gia cuộc thi, mỗi học sinh sẽ lựa chọn 1 trong 41 điểm di sản trình bày, giới thiệu.

Học sinh Trần Thị Thanh Hải, lớp 6A11, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chọn Nhà triển lãm Âm thanh (Điểm số 31) để dự thi. “Sau khi tìm hiểu về các điểm di sản, nhóm em đã chọn Nhà triển lãm Âm thanh để giới thiệu. Chúng em đã tìm hiểu thông tin về điểm di sản này qua sách, báo, tài liệu hướng dẫn, sau đó viết kịch bản bằng tiếng Việt rồi dịch qua tiếng Anh. Chúng em mong muốn, các bạn học sinh luôn có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông”.

Đây là lần đầu tiên, học sinh Nguyễn Vĩnh Bích Thy, lớp 6A10, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia Cuộc thi tìm hiểu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông bằng tiếng Anh. Nhóm Bích Thy chọn thác Dray Sáp (Điểm số 12) để dự thi. Với việc chuẩn bị chu đáo về nội dung, cách trình bày, nhóm Bích Thy đã đem đến những thông tin trọng tâm về quá trình hình thành, phát triển du lịch ở thác Dray Sáp.

ADQuảng cáo
bt(1).jpg
Mặc dù lần đầu dự thi, nhưng nhóm của em Nguyễn Vĩnh Bích Thy luôn tự tin, mạnh dạn khi giới thiệu bằng tiếng Anh.

“Em biết thác Dray Sáp là một trong những điểm du lịch, thu hút đông khách du lịch đến tham quan. Tuy nhiên, khi tham gia cuộc thi, em mới có dịp tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn, chi tiết hơn về thác này. Qua đây, chúng em mong muốn ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Dray Sáp nói riêng và các điểm di sản thuộc CVĐCTC UNESCO Đắk Nông nói chung”, em Bích Thy cho biết.

Còn học sinh Trần Hoàng Châu Anh, lớp 6A4, Trường THCS Nguyễn Tất Thành chọn Cảnh quan hồ Tà Đùng (Điểm số 32) để thực hiện bài dự thi. Theo Châu Anh, lần đầu được đến thăm và quay bài dự thi về Cảnh quan hồ Tà Đùng nhòm hiểu hơn về vẻ đẹp, sự hoang vu, kì vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho huyện Đắk Glong. "Qua bài thuyết trình, em mong muốn góp phần giới thiệu về nét đẹp Cảnh quan hồ Tà Đùng đến các bạn học sinh và ngày càng có nhiều khách du lịch đến chiêm ngưỡng cảnh đẹp ở đây”, em Châu Anh chia sẻ.

Hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT triển khai đến nay Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa đã nhận được 219 sản phẩm dự thi cấp thành phố, trong đó có 216 sản phẩm đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu. Qua chấm chọn, phòng đã quyết định trao giải cho 138 tác phẩm và công nhận đã tham gia Cuộc thi cấp thành phố cho 78 tác phẩm.

at(1).jpg
Nhà triển lãm Âm thanh thuộc phường Nghĩa Đức là địa điểm được nhiều học sinh lựa chọn để giới thiệu.

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Gia Nghĩa, cuộc thi đã góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh và cộng đồng về các tuyến du lịch, các điểm đến của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Qua mỗi bài dự thi, các em học sinh góp phần quảng bá, phát triển yếu tố thu hút du lịch của địa phương; hình thành mạng lưới tình nguyện viên, hướng dẫn viên du lịch tại địa phương đối với các điểm đến của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Cuộc thi còn góp phần giáo dục định hướng nghề nghiệp đối với học sinh cấp trung học. Đặc biệt, Cuộc thi đã tạo môi trường thúc đẩy học sinh thực hành sử dụng, củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cấp tiểu học THCS.

“Cuộc thi tìm hiểu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, năm học 2023-2024 đã huy động được sự tham gia, đồng hành của gia đình, nhà trường, xã hội, truyền thông và ngành Du lịch. Các sản phẩm dự thi đều được chuẩn bị kỹ lưỡng về hình ảnh, âm thanh, nội dung tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Điều đáng biểu dương, thông qua cuộc thi, các em đã mạnh dạn, tự tin khi nói tiếng Anh, hình thành tình yêu quê hương, đất nước, mảnh đất Đắk Nông cũng như quảng bá du lịch đến bạn bè”, bà Hà cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để học sinh Gia Nghĩa hiểu và yêu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO