Chính trị

Để Đề án số 05 “bám rễ” vào cuộc sống

Hoàng Hoài 13/09/2023 12:29

Nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp đã góp phần tạo chuyển biến tích cực, từng bước đưa Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông "bám rễ" vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu

Là Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Đắk Song, đồng chí Phạm Thị Thúy đã có nhiều cách làm mới để đưa Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông" (Đề án số 05) đi vào thực tiễn.

Cụ thể, để nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, đồng chí Thúy đã yêu cầu quản lý lớp học phát phiếu điểm danh từng buổi học; tham mưu ban hành các công văn phê bình người không tham gia, hoặc dự không đầy đủ. Trong đào tạo, bồi dưỡng, đồng chí Thúy chú trọng đổi mới hình thức, khuyến khích sử dụng phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng giáo án điện tử. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được đổi mới theo hướng mở rộng và liên hệ thực tiễn nhằm phát huy tính sáng tạo, nâng cao kiến thức thực tiễn của học viên.

“Là người cán bộ lãnh đạo, quản lý, mình phải nghiêm túc nêu gương, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành, nhất là thực hiện tốt các quy định nêu gương của Trung ương, tỉnh đề ra. Khi bản thân thực sự là tấm gương thì cán bộ, đảng viên sẽ soi vào để học tập và làm theo. Qua 5 năm thực hiện Đề án số 05, nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực”, đồng chí Thúy cho hay.

dsc04638(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cho các tập thể điển hình trong thực hiện Đề án số 05.

Tương tự, với vai trò là Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Lao (Đắk Mil), Trung tá Phạm Xuân Phương luôn chú trọng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để làm gương cho cán bộ, chiến sĩ noi theo.

Trung tá Phương đã trực tiếp chỉ đạo đơn vị và tham mưu cho các cấp trong quản lý, bảo vệ biên giới, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, không để vượt biên xâm nhập và phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19. Riêng hai năm 2021, 2022, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 8 vụ/13 đối tượng vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới. Đối với địa phương, Nhân dân nơi đứng chân, Trung tá Phương luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ, tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, người dân trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động.

img_4852(1).jpg
Trung tá Phạm Xuân Phương (chủ trì) luôn phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện Đề án số 05 để cán bộ, đảng viên noi theo.

Trung tá Phạm Xuân Phương cho biết: “Với cương vị Phó Bí thư Đảng bộ, Đồn trưởng, bản thân luôn chú trọng nêu gương trong công việc, cuộc sống, để cán bộ, chiến sĩ tin tưởng, tín nhiệm, noi theo”.

Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Theo đồng chí Phạm Văn Đức, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông, thực hiện Đề án số 05, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã có sự chỉ đạo triển khai các đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề đến từng tổ chức cơ sở đảng để nhận diện các biểu hiện, xác định giải pháp đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa trong nội bộ.

img_4411(1).jpg
Cán bộ, đảng viên xã Đắk Hòa (Đắk Song) gần dân, sát dân, lắng nghe góp ý, phản ánh của Nhân dân.

Hầu hết các bản cam kết đã thể hiện đầy đủ nội dung về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và vấn đề tổ chức kỷ luật để làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm.

Từ năm 2018 – 2022, toàn tỉnh Đắk Nông đã thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với 5.174 lượt tập thể, 126.292 lượt đảng viên. Cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng gợi ý kiểm điểm đối với 449 lượt tập thể, 247 lượt đảng viên.

“Qua kiểm tra tự phê bình, phê bình, gợi ý kiểm điểm, những tồn tại, hạn chế, yếu kém được chỉ ra đã được khắc phục ngay trong năm đầu tiên. Những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội được cấp ủy các cấp tập trung giải quyết. Đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài bước đầu đã có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo sự chuyển biến tích cực”, đồng chí Phạm Văn Đức thông tin.

Ngoài ra, các tập thể và cá nhân đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, trong đó, tập trung làm rõ các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp.

Cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, ngoài bản cam kết còn phải thực hiện nghiêm túc các quy định nêu gương của Trung ương, tỉnh đề ra. Cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đều phải kiểm điểm về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ; năng lực công tác; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cũng theo đồng chí Phạm Văn Đức, công tác sinh hoạt chi bộ ngày càng được triển khai theo đúng hướng dẫn, quy trình, quy định. Nội dung sinh hoạt chi bộ được chú trọng, đa dạng hơn, bám sát và vận dụng phù hợp vào tình hình cụ thể tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều chi bộ đã nghiên cứu, lựa chọn những nội dung thiết thực, phù hợp với thực tế để thực hiện sinh hoạt chuyên đề. Đây cũng là một trong những cách thức quan trọng để đưa Đề án số 05 vào thực tế.

dsc04640(1).jpg
Tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cho các cá nhân điển hình trong thực hiện Đề án số 05.

Đi đôi với đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, địa bàn nổi cộm, dễ phát sinh tiêu cực và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Sau kết luận kiểm tra, cơ quan thanh tra, điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật với tinh thần không có “vùng cấm”. Từ đó, tạo sự ổn định của địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm sự đoàn kết, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Theo đánh giá, với sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu và các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện Đề án số 05, giai đoạn 2018 - 2023, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt những kết quả quan trọng, đem lại chuyển biến thực chất, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Đắk Nông trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đưa tỉnh Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững.

anh-duc-2222.png
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Đề án số 05 “bám rễ” vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO