Chính trị

Để chỉ thị, nghị quyết của Đảng thấm sâu vào đời sống

Hoàng Hoài 16/08/2023 06:26

Đổi mới tuyên truyền, quán triệt chỉ thị, nghị quyết là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần không nhỏ vào công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

ADQuảng cáo

Vai trò người đứng đầu

Theo đồng chí Tạ Đình Hải, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Glong, hằng năm, Ban đều nghiên cứu, đổi mới cách truyền đạt để nghị quyết, chỉ thị thực sự thấm nhuần trong tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các hội nghị tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng theo hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc thù từng địa phương, đơn vị.

Trên cơ sở đó, mỗi cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của cấp mình phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Quá trình triển khai, Ban tham mưu Huyện ủy kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm và chỉ đạo các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch khắc phục.

h8(1).jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) thường xuyên tuyên truyền, đưa các chủ trương của Đảng đến gần với người dân.

“Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cần phải phát huy vai trò nêu gương, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của công tác xây dựng Đảng, tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân người đứng đầu”, đồng chí Tạ Đình Hải thông tin.

Đội ngũ báo cáo viên - “tai, mắt” ở cơ sở

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Song là một trong những đơn vị được đánh giá có nhiều đổi mới trong cách tổ chức quán triệt, học tập nghị quyết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là phát huy hiệu quả vai trò của tuyên truyền viên, báo cáo viên.

Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên của huyện đã vận dụng sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng với nhiều hình thức mới. Như lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, hội thi, thông qua các trang, nhóm facebook, zalo của cơ quan, đơn vị; phối hợp làm mới pa nô tuyên truyền trực quan; qua các cuộc hội, họp cấp thôn...

Đồng chí Nguyễn Đức Phương, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Hòa (Đắk Song) cho hay: “Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đóng vai trò quan trọng trong nắm bắt tình hình dư luận, định hướng tư tưởng cho Nhân dân. Không chỉ tuyên truyền nghị quyết của Đảng đến đảng viên, người dân, đội ngũ này còn được coi là “tai, mắt” ở cơ sở, kịp thời thông tin những vấn đề đột xuất, phát sinh ở khu dân cư để cấp ủy, chính quyền vào cuộc”.

img_2020(1).jpg
Nhờ hiểu, nắm bắt được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, cán bộ xã Đắk Som (Đắk Glong) đã giúp người dân hiểu được việc đúng, sai, tin vào Đảng, chính quyền.

Cùng phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, việc triển khai xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã luôn được Đắk Song chú trọng. Bởi nếu người đứng đầu, cán bộ, đảng viên không hiểu nghị quyết thì khi người dân thắc mắc sẽ không phân biệt được đúng, sai.

Bên cạnh đó, cấp ủy, ban tuyên giáo các cấp vận dụng tối đa việc tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết bằng hình thức trực tuyến. Điều này, bảo đảm nâng cao chất lượng thông tin, tạo sự nhận thức thống nhất từ trên xuống dưới, khắc phục tình trạng ở trên làm kĩ - ở dưới làm lướt. Học trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian, kinh phí, vừa mở rộng đối tượng tham gia.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo, đài trong tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Công tác tuyên truyền được Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung quán triệt sâu sắc, nhận thức rõ những quan điểm, tư tưởng đổi mới về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, đặc biệt là “thế trận lòng dân”. Từ đó, tạo sự thống nhất nhận thức về đối tượng và đối tác, ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá ta về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh...

img_1038(1).jpg
Cán bộ xã Đắk R'tíh (Tuy Đức) luôn tích cực nắm bắt tình hình dư luận xã hội, kịp thời vào cuộc để góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Điểm mới của Đảng ủy Công an tỉnh Đắk Nông trong học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là triển khai Cuộc thi Trắc nghiệm tìm hiểu trên internet. Đây là nội dung quan trọng của Đảng ủy Công an tỉnh trong triển khai thực hiện đợt sinh hoạt chính trị xuyên suốt nhiệm kỳ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Kết quả tham gia cuộc thi là một trong những tiêu chí để đánh giá phân loại thi đua cuối năm.

Đến nay, cuộc thi thu hút 13.073 lượt cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn lực lượng tham gia. Thông qua việc trả lời câu hỏi nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. 

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, không riêng gì các đơn vị nói trên, thời gian qua, ban tuyên giáo các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cũng đã có nhiều đổi mới trong tuyên truyền, quán triệt, học tập các nghị quyết của Đảng. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức và biện pháp, thường xuyên, liên tục, phát huy mọi khả năng của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống giáo dục các cấp và phương tiện thông tin tuyên truyền của địa phương.

bac-danh-22222222.png

Qua thực tiễn đã chứng minh, ở đâu, người đứng đầu quan tâm đến việc giáo dục, tuyên truyền, triển khai nghị quyết, thì ở đó việc học tập được nghiêm túc, kế hoạch triển khai được cụ thể, sát thực tế, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả.

img_3119(1).jpg
Tuyên truyền, đưa chủ trương của Đảng đến với người dân mọi lúc, mọi nơi là cách làm của đảng viên xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa).

Việc làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền nghị quyết còn giúp cán bộ, đảng viên được trang bị đầy đủ, toàn diện, hiểu biết sâu sắc hơn những chủ trương của Đảng, giữ vững bản lĩnh chính trị, chủ động tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; củng cố, tăng cường niềm tin vào của Nhân dân với Đảng. Khi đã thấm nhuần, mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân chính là một tuyên truyền viên tích cực chủ động đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để chỉ thị, nghị quyết của Đảng thấm sâu vào đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO