Kinh tế

Để cây ngắn ngày ở Tuy Đức cho thu nhập ổn định

Hưng Nguyên 15/03/2023 12:12

Những năm qua, huyện Tuy Đức đã hình thành vùng trồng cây ngắn ngày có quy mô lớn. Tuy nhiên, do chịu tác động về giá và thời tiết nên địa phương đang tìm cách tháo gỡ, giúp nông dân thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo
20230309_091711-1-.jpg
Tuy Đức đang tìm cách giúp nông dân trồng cây ngắn ngày hiệu quả

Năm ngoái, anh Nguyễn Văn Vương, ở thôn 9, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) trồng 3 ha bí đỏ. Nhờ trúng giá nên bán được 460 triệu đồng. Mỗi ha bí chi phí khoảng 40 triệu đồng, tính ra lợi nhuận rất cao.

Trước hiệu quả mang lại, năm nay, anh Vương xuống giống gần 10 ha bí. Anh Vương cho biết: "So với việc trồng bắp cải, cải thảo, trồng bí đỏ có đầu ra ổn định hơn, lúc nào cũng có người mua. Hơn nữa, thời gian thu hoạch kéo dài tới 20 ngày. Tôi mong giá cả luôn ổn định để có thu nhập".

Tương tự, chị Nguyễn Thị Ái Thục, ở thôn 1, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đang sản xuất gần 2 ha rau, cải thảo, bắp cải, cà rốt. 

Chị Thục cho biết: "Tôi thấy trồng rau mấy năm nay vụ được vụ mất nên hiệu quả kinh tế không cao, thu nhập không ổn định. Tôi mong đầu ra và giá bán ổn định để nông dân mạnh dạn đầu tư".

ADQuảng cáo
dsc09486(1).jpg
Tuy Đức đang hình thành vùng sản xuất rau tập trung

Theo ông Kiều Quí Diện, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức, huyện đã, đang hình thành vùng sản xuất rau, củ tập trung quy mô lớn với 300 ha tập trung chủ yếu ở xã Quảng Tâm và Đăk Búk So. Sản lượng rau xanh sản xuất trong vùng và cung cấp ra thị trường khoảng 8.200 tấn/năm. Các loại rau chủ lực gồm bắp cải xanh, cà chua, cải thảo, củ cải trắng, cà tím, đậu cô ve, bí đỏ...

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau củ trong vùng sản xuất được nhiều hộ nông dân áp dụng. Chủ yếu là công nghệ tưới nhỏ giọt và tưới phun mưa. Người dân còn sử dụng hệ thống màng phủ trong sản xuất rau xanh nhằm hạn chế cỏ dại và khắc phục rửa trôi đất, phân bón. Ngoài ra, người dân còn sử dụng các chế phẩm sinh học trong công tác phòng trừ sâu bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 9 ha trồng rau xanh trong vùng sản xuất được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 2 nhà kính 6.000m2 phục vụ sản xuất rau xanh an toàn.

Ông Kiều Quí Diện cho biết thêm, huyện đang xây dựng các phương án để phát triển cây ngắn ngày, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Để làm được điều đó, huyện đang đồng hành với người dân trong việc xây dựng các vườn rau đạt các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn. Cùng với đó, huyện đang kết nối tiêu thụ với các chợ đầu mối, tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ.

Ngành chức năng đang từng bước biến thế mạnh về cây ngắn ngày của địa phương thành hiệu quả kinh tế và mang lại thu nhập cao cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để cây ngắn ngày ở Tuy Đức cho thu nhập ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO