Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên: Đang bị “tắc” vì thiếu kinh phí

26/09/2011 16:50

Ngày 26-11-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 4019/QĐ-TTg về việc triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011-2015”...

ADQuảng cáo

Ngày 26-11-2010, Thủ tướng Chính phủ đãban hành Quyết định số 4019/QĐ-TTg về việc triển khai thực hiện Đề án “Tăngcường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành phápluật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011-2015”. Trên cơ sở đó, ngày27-12-2010, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợpvới các cơ quan chức năng triển khai thực hiện đề án theo tinh thần chỉ đạo củaChính phủ. Tuy nhiên, mặc dù mới khởi động bước đầu, đề án đã phải tạm ngưng vìkhông có kinh phí triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo

Theo đó, để thực hiện tinh thần và lộtrình của đề án, Chính phủ đã quy định khá rõ các công đoạn, kinh phí cho địaphương thực hiện. Đề án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 là từnăm 2011- 2012; giai đoạn 2 từ năm 2013-2015. Cụ thể, đến hết quý II-2011, cácđịa phương phải thành lập được ban chỉ đạo, ban hành văn bản phục vụ cho việcquản lý, điều hành cũng như tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình, nhu cầu tìmhiểu pháp luật của các nhóm thanh, thiếu niên và chọn địa phương, mô hình làmđiểm để tập trung triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Từtháng 7-2011 đến tháng 12-2012, tiến hành tổ chức tập huấn cho những người làmcông tác phổ biến giáo dục pháp luật trong độ tuổi thanh, thiếu niên, cán bộđoàn, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và giáo dục pháp luật đối vớitừng nhóm thanh, thiếu niên cụ thể trên cơ cơ sở đã khảo sát. Giai đoạn 2, cácđịa phương tiếp tụctriển khai các hoạtđộng phổ biến, giáo dục pháp luật đối với các nhóm thanh, thiếu niên; tổ chứccác phong trào, chương trình tuyên truyền và tổng kết, đánh giá, nhân rộng cácmô hình tuyên truyền điểm hiệu quả… Chính phủ cũng giao choSở Tài chính của từng địa phương cân đối, bốtrí kinh phí từ ngân sách địa phương để triển khai đúng tiến độ đề án.

Có thể nói, đây được xem là đề án quantrọng nhằm từng bước nâng cao hiểu biết và tự giác chấp hành pháp luật chothanh, thiếu niên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Vì thế, khi có chỉ đạo của BộTư pháp và UBND tỉnh, với vai trò chủ trì, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnhthành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án gồm 9 thành viên là cán bộ chủ chốt ở cácsở, ngành liên quan; đồng thời lập đề án thực hiện cũng như dự trù, đề xuấtkinh phí. Bước đầu, việc triển khai đề án này khá thuận lợi vì được sự quan tâmcủa tỉnh cũng như các ngành chức năng. Thế nhưng, những công việc sau đó đềuphải gác lại vì tỉnh chưa bố trí kinh phí để thực hiện. Theo ông Nguyễn XuânLợi, Trưởng phòng Tuyên truyền, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) thì ngoài việcthành lập Ban chỉ đạo, Sở cũng đã soạn thảo, trình UBND tỉnh các văn bản, kếhoạch cần thiết theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Lẽ ra, đến nay, các cấp,ngành liên quan phải thực hiện xong những công việc như khảo sát, chọn mô hìnhlàm điểm và tổ chức tập huấn cho các đối tượng làm công tác tuyên truyền, giáodục pháp luật trên địa bàn. Thế nhưng, lộ trình mà tỉnh đề ra hiện mới chỉ dừnglại trên các văn bản, giấy tờ chứ chưa thể triển khai thực hiện. Nguyên nhân làdo tỉnh chưa bố trí được kinh phí để thực hiện đề án theo như quy định củaChính phủ. Trong khi đó, tháng 8 vừa qua, Bộ Tư pháp đã có quyết định chọn tỉnhĐắk Nông là tỉnh duy nhất khu vực Tây Nguyên và là một trong 15 tỉnh, thành cảnước để làm điểm thực hiện đề án này.

Cũng theo ông Lợi, không chỉ riêng đề ántrên, thời gian qua, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh ta cũng triểnkhai khá nhiều đề án phổ biến, giáo dục pháp luật cho riêng từng đối tượng cụthể như: đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, phụnữ, trẻ em, nông dân… Thế nhưng, phần lớn các đề án đều bị “tắc”, không thựchiện đúng theo kế hoạch, lộ trình vì không được quan tâm về mặt kinh phí. Điềunày không chỉ làm “nản lòng” các thành viên các ban chỉ đạo, cán bộ trực tiếplàm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật mà còn làm chậm lộ trình nâng cao dântrí, cải cách tư pháp của tỉnh.

Hà An

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên: Đang bị “tắc” vì thiếu kinh phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO