Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

ĐBQH Đắk Nông thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

Đức Diệu 26/10/2023 17:34

ĐBQH Đắk Nông Trần Thị Thu Hằng thống nhất cao việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý của các vị ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5.

ADQuảng cáo

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 26/10, Kỳ họp thứ VI, Quốc hội khóa XV thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

25_10-phien-hop-ve-luat-can-cuoc(1).jpg
Quang cảnh phiên họp

Tham gia thảo luận về dự án Luật này, ĐBQH Đắk Nông Trần Thị Thu Hằng thống nhất cao việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý của các vị ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, để đảm bảo tính phù hợp, thống nhất với các quy định tại các luật khác khi dự án Luật được Quốc hội thông qua, ĐBQH Đắk Nông Trần Thị Thu Hằng tiếp tục góp ý một số một số nội dung.

Thứ nhất, về xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp (quy định khoản 8 Điều 2; Mục 3, Chương VI của dự thảo Luật), đại biểu Hằng đồng ý ởi Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với loại ý kiến thứ nhất về xây dựng nhà ở xã hội lưu trú công nhân trong khu công nghiệp với những lý do đã nêu trong báo cáo.

anh-ba-tran-thi-thu-hang(1).jpg
ĐBQH Trần Thị Thu Hằng tham gia thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)
Thứ hai, tại Điểm b khoản 9 Điều 3, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo sửa lại như sau “......gây tiếng ồn quá mức quy định; xả rác thải, nước thải, khí thải,chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư; ....” thành “.....gây tiếng ồn, độ rung quá mức quy định; xả, quản lý chất thải không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư; .......”

Thứ ba, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm quy định về thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để phù hợp với thời hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai để đảm bảo quyền lợi cho chủ sử dụng nhà ở khi được cấp giấy chứng nhận tại Khoản 1 Điều 30.

Thứ tư, tại Khoản 4 Điều 77, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo sửa lại như sau “Hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân thuộc đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật này mà chưa được hưởng chính sách quy định tại khoản 1 Điều này.”.

Thứ năm, về quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê, quy định tại Điều 80 của dư thảo Luật. Qua nghiên cứu các báo cáo và trên cơ sở thực tiễn, đại biểu Hằng thống nhất với việc bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 80 Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê”. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, tránh chồng chéo khi Luật đựơc Quốc hội thông qua, đề nghị cơ quan sọan thảo phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật và điều chỉnh, bổ sung các quy định tại dự án Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản (dự kiến thông qua tại Kỳ họp lần này) cho phù hợp, thống nhất. Đại biểu Hằng thống nhất chọn phương án 1.

Thứ sáu, Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản dưới luật có những điều còn chung chung, nên chủ đầu tư đã lợi dụng kẻ hở của Luật mà chiếm dụng quyền lợi của người dân - là người mua nhà: như chiếm dụng quỹ bảo trì, bàn giao chậm, không bàn giao phần lãi suất quỹ bảo trì ở ngân hàng cho ban quản trị, thậm chí chủ đầu tư giữ lại nhiều diện tích chung cư để cho thuê, nhưng không chịu nộp quỹ bảo trì đối với phần diện tích giữ lại cho quản trị. Hiện nay, nhiều khu chung cư có quỹ bảo trì rất lớn, lên đến hàng trăm tỷ. Nhưng ban quản trị khi gửi tại các ngân hàng và mua sắm sửa chữa lớn, không tổ chức đấu thầu (vì họ cho rằng luật, thông tư của Bộ xây dựng không bắt buộc, nên gây bức xúc cho người sở hữu nhà ở. Vì vậy, đại biểu Hằng đề nghị bổ sung một khoản đó là “Chủ đầu tư phải bàn giao đầy đủ quỹ bảo trì bao gồm cả phần quỹ bảo trì cho diện tích chủ đầu tư giữ lại theo quy định và lãi suất đối với quỹ bảo trì gửi tại Ngân hàng. Khi có yêu cầu của ban quản trị, ngân hàng phải bàn giao quỹ bảo trì từ chủ đầu tư sang ban quản trị, ngân hàng nơi chủ đầu tư mở tài khoản gửi quỹ này, phải chuyển hết cả gốc và lãi cho tài khoản quỹ bảo trì chung cư đó.

Mặt khác, ban quản trị gửi tài khoản quỹ bảo trì và mua sắm vật tư, thiết bị cho phần sở hữu chung trong khu chung cư phải tổ chức đấu thầu theo Luật Đấu thầu, để chọn nhà tín dụng, nhà cung cấp dịch vụ, vật tư thiết bị đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả nhất. Việc tổ chức thực hiện phải công khai, minh bạch và rõ ràng cho người dân là chủ sở hữu biết.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, cấp phép, quản lý sử dụng tên gọi đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản cho người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Đắk Nông thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO