Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

ĐBQH Đắk Nông thảo luận dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình Quốc phòng, khu quân sự

Đức Diệu 24/10/2023 17:42

Tham gia thảo luận về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình Quốc phòng, khu quân sự, đại biểu Trần Thị Thu Hằng thống nhất cao với việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu và chỉnh lý, điều chỉnh, bổ sung trên cơ sở các ý kiến góp ý tại Kỳ họp thứ 5.

ADQuảng cáo

Tiếp tục chương trình làm việc, buổi chiều ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình Quốc phòng, khu quân sự và bước vào nội dung lấy phiếu tín nhiệm.

dieu-hanh-phien-hop(1).jpg
Thường vụ Quốc hội điều hành phiên họp chiều 24/10 (Ảnh: Lệ Quyên)

Tham gia thảo luận về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình Quốc phòng, khu quân sự, đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH Đắk Nông thống nhất cao với việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu và chỉnh lý, điều chỉnh, bổ sung trên cơ sở các ý kiến góp ý của các vị ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5.

Để hoàn thiện dự án Luật, đại biểu Trần Thị Thu Hằng tiếp tục thảo luận sâu một số nội dung liên quan đến dự án Luật này.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm tra rà soát, hoàn thiện dự án Luật, trong đó cần quan tâm đến vấn đề về nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện, nguồn lực con người, các chính sánh hỗ trợ.

Đặc biệt, dự án Luật cần quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các quy định trong Luật như: Thẩm quyền về chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng, khu quân sự; công tác hỗ trợ bồi thường, tái định cư đối với các hộ dân bị thu hồi, giải tỏa khi thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất; cơ chế chính sách, nguồn lực thực hiện để đảm bảo cân đối ngân sách giữa trung ương với địa phương đối với các tỉnh còn gặp khó khăn về thu ngân sách hàng năm và đang được trung ương hỗ trợ.

anh-ba-tran-thi-thu-hang(1).jpg
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH Đắk Nông thống nhất cao với việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu và chỉnh lý, điều chỉnh, bổ sung trên cơ sở các ý kiến góp ý của ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5 (Ảnh: Lệ Quyên)

Dự án Luật cũng cần thống nhất các lực lượng, đối tượng tại các địa phương khi được phân công tham gia bảo vệ các công trình quốc phòng, khu quân sự là các đối tượng nào?. Trên cơ sở đó, các cấp thuộc chính quyền địa phương mới có cơ sở phân công, bố trí lực lượng phối hợp tham gia bảo vệ các công trình quốc phòng, khu quân sự bảo đảm đúng đối tượng, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của các cơ quan tại các địa phương.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đối chiếu với các luật khác đang thực thi và các dự án luật đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung để tránh chồng chéo khi Luật có hiệu lực thi hành. Trong đó, cần lưu ý đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc công trình quốc phòng, khu quân sự phải bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Luật đất đai (dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6), Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Mặt khác, tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 12 dự thảo Luật “quy định về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự” có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đang được lấy ý kiến để thông qua. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định nội dung này bảo đảm đồng bộ với các quy định liên quan tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (như “Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh”, “Chuyển mục đích sử dụng đất”…).

Tại khoản 4 Điều 15 dự thảo Luật quy định UBND các cấp thực hiện quản lý đối với công trình quốc phòng và khu quân sự tại địa phương. Để tránh mâu thuẫn, chồng chéo với trách nhiệm quản lý của các cơ quan, đơn vị khác, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm quy định loại trừ các công trình quốc phòng và khu quân sự thuộc trách nhiệm quản lý của các Bộ, ngành trung ương đã quy định tại khoản 1, 2, 3 điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Đắk Nông thảo luận dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình Quốc phòng, khu quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO