Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

ĐBQH Đắk Nông thảo luận các dự án luật

Đức Diệu 10/11/2023 17:11

Ngày 10/11, Quốc hội thảo luận về một số dự án Luật quan trọng, trong đó có dự án Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lưu trữ (sửa đổi) và Luật Thủ đô (sửa đổi).

ADQuảng cáo

ĐBQH Nguyễn Trường Giang: Phải đánh giá kỹ thực tiễn trong xây dựng luật

Tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ĐBQH Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông cho rằng có nhiều vấn đề giao thoa mà trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng an ninh cũng đã nêu. Tất cả những vấn đề đó phải rà soát lại để không chồng lấn với nhau. Chúng ta không rà soát kỹ thì sẽ xảy ra tình trạng cùng một vấn đề nhưng xảy ra hai lần điều chỉnh thì sau này quá trình triển khai thi hành rất là khó.

giang-sang-10(1).jpg
ĐBQH NguyễnTrường Giang: Chúng ta không rà soát kỹ thì sẽ xảy ra tình trạng cùng một vấn đề nhưng xảy ra hai lần điều chỉnh

Đi vào cụ thể dự án Luật Bảo Trật tự an toàn giao thông đường bộ, ĐBQH Nguyễn Trường Giang cho rằng vấn đề nồng độ cồn, đề nghị cơ quan soạn thảo cung cấp thêm kinh nghiệm quốc tế liên quan đến nội dung này. Trong tờ trình, báo cáo thẩm tra có nêu trong thời gian vừa qua đã phát huy hiệu quả. Đương nhiên mình cấm hẳn như thế, ai dính vào thì phạt. Thế nhưng hiệu quả ở đây phải đánh giá ở mặt tích cực và tiêu cực. Vì bản chất nội dung này nó lại nằm ở Luật Phòng chống tác hại rượu bia chứ không phải nằm ở luật này. Trong khi đó, luật này lại lấy bên kia sang thì phải đánh giá lại kinh nghiệm quốc tế như thế nào.

Thứ hai, đó là giao thông đô thị và giao thông trên đường cao tốc. Trước đây, ban hành Luật Giao thông đường bộ, hệ thống cao tốc của chúng ta rất ít. Bây giờ hệ thống cao tốc của chúng ta rất nhiều, nên đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị chúng ta phải rà soát kỹ một số nội dung.

Về giới hạn tốc độ, dự thảo Luật quy định xe nào đi chậm hơn, đi vào làn bên phải. Ở đây, chậm hơn là chậm hơn cái gì?. Trong khi thực tế vừa qua đã xảy ra những bất cập. Ví dụ cao tốc không có làn khẩn cấp. Điều này chiếu theo luật, làm đường mà không có làn khẩn cấp là vi phạm. Vì thế, ở đây, chúng ta đang có mấy ngàn km cao tốc và còn phát triển nữa, cho nên phải quy định rõ rànghơn trong dự thảo Luật.

Tóm lại, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, đơn vị soạn thảo cần phải tổng kết thực tiễn kỹ lưỡng để có sự điều chỉnh dự luật phù hợp. Bởi, hiện nay, giao thông đường bộ chúng ta có rất nhiều bất cập như quy định làn đường, phương tiên ưu tiên chưa thống nhất.

ĐBQH Dương Khắc Mai: Cân nhắc trong việc áp dụng bắt buộc phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Tham gia thảo luận vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng, theo dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Trong khi đó, theo dự thảo Luật, xe cơ giới gồm: xe ô tô; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe mô tô; xe gắn máy và các loại xe tương tự kể cả phương tiện giao thông công nghệ mới, phương tiện giao thông đa tính năng. Như vậy, so với quy định hiện hành, không chỉ xe ô tô kinh doanh vận tải mà xe ô tô cá nhân cũng phải có camera giám sát hành trình.

mai-chieu(1).jpg
ĐBQH Dương Khắc Mai: Cơ quan soạn thảo nên cân nhắc việc khuyến khích người dân sử dụng xe cá nhân thực hiện lắp camera hành trình chứ không nên bắt buộc

Việc quy định bắt buộc xe có giới, xe máy chuyên dùng phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình như vậy sẽ làm mất quyền riêng tư của người điều khiển xe cũng như người ngồi trong xe. Nếu bắt buộc như vậy, người sử dụng xe sẽ mất thêm một khoản tài chính để lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình (sản phẩm đúng tiêu chuẩn có giá rẻ nhất trên thị trường khoảng 2-3 triệu đồng, cộng với chi phí duy trì kết nối, truyền dẫn dữ liệu khoảng vài trăm nghìn đồng/xe/tháng; chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế khi bị hư hỏng). Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nên cân nhắc việc khuyến khích người dân sử dụng xe cá nhân thực hiện lắp camera hành trình chứ không nên bắt buộc, trừ các trường hợp bắt buộc phải lắp đặt camera hành trình như trên xe vận chuyển hành khách, xe kinh doanh vận tải nhằm ngăn chặn các hành vi chèn ép hành khách, không trung thực trong việc vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát một số nội dung liên quan đến hoạt động vận tải, vận chuyển cũng được quy định tại dự thảo Luật Đường bộ (như vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, vận tải hành khách, hàng hoá…) cho thống nhất, tránh chồng chéo, trùng lắp giữa 2 dự thảo Luật.

Ngoài ra, đại biểu Dương Khắc Mai cũng góp ý sâu vào một số điều, khoản cụ thể trong dự án Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Đắk Nông thảo luận các dự án luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO