Ngoài việc tham gia thảo luận về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, phân tích, dự báo các khu vực phát triển trong thời gian tới, tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu tập trung thảo luận chế độ, chính sách, thực trạng và giải pháp về giáo viên khu vực công lập nghỉ việc thời gian qua.
Tham gia thảo luận về nội dung này, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông nhấn mạnh: Đối với đội ngũ giáo viên nói chung, gần như cuộc họp nào của Quốc hội cũng đưa ra thảo luận về các chế độ, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên. Một đội ngũ hùng hậu, với hơn 1,2 triệu giáo viên trên tổng số hơn 1,7 triệu viên chức cả nước. Trong 25 năm qua, hơn 14.000 giáo viên, trong đó chủ yêu là giáo viên mầm non khu vực công rời khỏi môi trường làm việc. Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, cần phải có một đánh giá thực chất để đưa ra giải pháp phù hợp.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông thảo luận tại hội trường |
Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, sơ bộ tính toán, trong 25 năm, cả nước có 14.427 giáo viên trên tổng số hơn 1,2 triệu giáo viên rời khỏi khu vực công, chiếm khoảng 1,2%. Như vậy, mỗi năm, số lượng giáo viên rời khu vực công khoảng 0,5%. Tức là 200 giáo viên, sẽ có 1 người rời khỏi khu vực công. Ở đây, chúng ta đang thực hiện việc khuyến khích xã hội hóa giáo dục. Việc giáo viên rời khỏi khu vực công để chuyển sang khu vực tư thì đó là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, người ta có bỏ nghề giáo viên để làm việc khác hay không, đấy mới là vấn đề chúng ta cần phải đánh giá đúng.
“Nếu họ chuyển sang làm lĩnh vực giáo dục tư thục thì đây lại hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng và đều phục vụ cho Nhân dân, cho sự phát triển giáo dục của đất nước. Vì vậy, nhất thiết chúng ta phải có đánh giá một cách sát nhất, sớm nhất để có những giải pháp căn cơ, phù hợp về thực trạng này”- đại biểu Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.