Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

ĐBQH Đắk Nông Dương Khắc Mai: Cần quy định rõ hơn về thăng hàm cấp tướng công an trước thời hạn

Đức Diệu 02/06/2023 15:09

Tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) vào sáng 2/6, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH Đắk Nông góp ý sâu một số nội dung liên quan đến tăng cấp bậc hàm, hạn tuổi phục vụ của Công an nhân dân.

ADQuảng cáo
anh-1-ngay-2-6(1).jpg
Phiên họp thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi)

Đại biểu Dương Khắc Mai tán thành cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân nhằm kịp thời thể chế hoá các quan điểm, chủ trương của đảng trong việc xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới.

Việc sửa luật cũng nhằm tiếp tục hoàn thiện pháp luật Công an nhân dân, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Bộ Luật lao động năm 2019 về độ tuổi nghỉ hưu của người lao động, đồng thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phát sinh từ thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân.

Về phạm vi điều chỉnh, đại biểu Dương Khắc Mai tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung 5/46 điều theo Dự thảo luật. Luật Công an nhân dân được Quốc hội khoá XIV thông qua năm 2018 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2019, tính đến nay mới thực thi gần 4 năm, lần sửa đổi này với quy trình xem xét thông qua tại một kỳ họp, đại biểu đồng ý với phạm vi đề xuất sửa đổi.

anh-mai-ngay-2-6(1).jpg
Đại biểu Dương Khắc Mai thảo luận sâu về các điều khoản quy định thăng cấp bậc hàm, tuổi phục vụ trong lực lượng CAND

Tuy nhiên, về lâu dài, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cần chỉ đạo rà soát tổng thể những phát sinh, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành luật cũng như tiên lượng những nhiệm vụ mới có thể phát sinh trong trung và dài hạn để làm cơ sở đề xuất sửa đổi mang tính toàn diện, bảo đảm hiệu lực và mang tính ổn định của luật.

Về thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn (khoản 2, Điều 1 của dự thảo Luật so với khoản 2, Điều 23 của Luật Công an nhân dân hiện hành), đại biểu Dương Khắc Mai cơ bản đồng ý sự cần thiết quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, xây dựng Công an nhân dân, nghiên cứu khoa học, công tác học tập. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị nên cần quy định cụ thể vấn đề này ngay trong dự thảo luật để đảm bảo tính chặt chẽ, khả thi của luật và thống nhất với quy định của Luật thi đua, khen thưởng, nhất là sĩ quan, hạ sĩ quan lập thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Về thăng cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân (khoản 3, Điều 1 của dự thảo Luật so với Điều 25 của Luật Công an nhân dân hiện hành). Theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, trần tối đa quân hàm cấp tướng của Công an nhân dân là 205 vị trí; hiện nay là 199 vị trí, còn 06 vị trí cấp tướng được hiểu là những vị trí dự phòng. Tại lần sửa đổi này, Chính phủ đề xuất Quốc hội bổ sung thêm 06 vị trí (đảm bảo đủ 205 vị trí trần tối đa). Như vậy, xét về tổng thể thì nằm trong giới hạn quy định của cơ quan có thẩm quyền và không còn vị trí dự phòng cho các vị trí khi có nhiệm vụ phát sinh cần thiết. Và như vậy, dẫn đến việc “UBTVQH quy định các bậc hàm cấp tướng đối với các đơn vị được thành lập mớí” không biết còn ý nghĩa hay không, đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo rõ hơn.

Đối với sỹ quan Công an nhân dân công tác ở vùng đặc biệt khó khăn cũng cần nghiên cứu quy định thăng quân hàm trước thời hạn vượt trần trước khi nghỉ hưu để động viên, khuyến khích đối với các đối tượng này.

Về hạn tuổi phục vụ của Công nhân công an, hạ sĩ quan Công an nhân dân (khoản 4, Điều 1 của dự thảo luật so với Điều 30 của Luật Công an nhân dân hiện hành), Chính phủ đề xuất quy định giới hạn tuổi phục vụ cao nhất của của Công an nhân dân theo nhiều mức cụ thể là các mức 2 tuổi, 3 tuổi và 5 tuổi, tăng một lần hoặc theo lộ trình và dựa trên tiêu chí cấp bậc hàm, chức vụ, chức danh và giới tính... Tuy nhiên, đối với việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với công nhân Công an nhân dân, đề nghị cần quy định một chương cụ thể về chế độ chính sách, vì chương này quy định về sỹ quan, hạ sỹ quan Công an nhân dân.

Đại biểu Dương Khắc Mai nhất trí với đề xuất của Chính phủ về tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của Công nhân công an, hạ sĩ quan Công an nhân dân, việc tăng tuổi để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động. Đồng thời đây là vấn đề quan trọng, đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố, để phù hợp với đặc thù hoạt động của các lực lượng của Công an nhân dân như: các đơn vị tập trung, chiến đấu, cảnh sát cơ động, cảnh vệ, các đơn vị đóng quân tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, những đơn vị này đòi hỏi phải có sức khoẻ tốt, và những lực lượng này khác với các lực lượng khác như các đơn vị sự nghiệp và các đơn vị đóng quân ở đồng bằng hoặc các đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Đắk Nông Dương Khắc Mai: Cần quy định rõ hơn về thăng hàm cấp tướng công an trước thời hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO