Dạy và học môn lịch sử bằng chiếu phim lưu động

Mỹ Hằng| 09/05/2014 14:25

Mới đây, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần, nhưng tại Nhà đa năng Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) lại có mặt rất đông các em học sinh đến để được xem phim lưu động do Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tổ chức.

ADQuảng cáo

Trên khuôn mặt các bạn học sinh, ai nấy cũng lộ vẻ háo hức khi được xem những bộ phim tài liệu, lịch sử nổi tiếng như cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ngã ba Đồng Lộc, Đường vào Nam... bằng màn ảnh rộng.

Buổi chiếu phim lưu động tại Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa)

Có lẽ đối với nhiều em học sinh, được cùng nhau xem phim lưu động tại trường là một niềm thích thú vì qua đây có dịp trao đổi với bạn bè những điều mình đang nghĩ cũng như hiểu thêm nhiều điều về lịch sử dân tộc, cuộc sống.

Tâm sự về điều này, bạn Nguyễn Mỹ Linh, lớp 11A7 cho biết: “Được xem các bộ phim tư liệu lịch sử bằng màn ảnh rộng, bản thân mình thật sự rất thích thú, cảm nhận được rất thật từng khung ảnh, từng sự kiện diễn ra. Đây thực sự là một hoạt động bổ ích, không chỉ giúp học sinh có thêm nhiệt huyết, lựa chọn cho mình lý tưởng sống đúng đắn, tốt đẹp hơn mà còn góp phần bổ trợ thêm kiến thức lịch sử cho kỳ thi sắp đến”.

Còn bạn Phùng Thị Huệ Phương cùng lớp cũng chia sẻ: “Mặc dù được nghe, học về các cuộc chiến đấu oanh liệt của dân tộc, nhưng qua xem phim lịch sử bằng màn ảnh rộng mới giúp mình cảm nhận được thêm rất nhiều điều về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ ông cha. Qua đợt chiếu phim này, mình rất mong muốn nhà trường tạo điều kiện hơn nữa để học sinh được xem nhiều bộ phim lịch sử quý giá, có thể hiểu sâu hơn về lịch sử Việt Nam cũng như biết trân trọng quá khứ, hướng đến ngày mai tươi sáng hơn”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thầy giáo Huỳnh Ngọc Tuấn, giáo viên phụ trách Ban quản lý học sinh cho biết: “Khi nhận được lịch chiếu phim tại trường, chúng tôi đã thông báo đến từng lớp học, từng khối. Chiếu phim lưu động tại trường là một phương pháp giáo dục tư tưởng mới, tạo được hứng khởi cho các em học sinh. Vì vậy, trường luôn sắp xếp, tạo điều kiện để các em có thể thưởng thức sau những ngày học tập căng thẳng”.

Không riêng gì Trường THPT Chu Văn An mà trong dịp hướng tới 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng được thưởng thức những bộ phim tư liệu lịch sử như vậy.

Theo ông Lê Thành Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh thì việc đưa phim lưu động về trường học là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp các bạn trẻ có cơ hội hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc mà còn có thể liên hệ tới các vấn đề đáng quan tâm của xã hội qua góc nhìn của điện ảnh, giúp nâng cao năng lực thẩm mỹ.

Trung tâm thường xuyên liên hệ với Ban giám hiệu các trường để sắp xếp thời gian và lịch công chiếu cho các em học sinh. Qua tổ chức chiếu phim lưu động tại các trường học thực sự đã mang lại những tín hiệu đáng phấn khởi, hầu hết các em học sinh đều tỏ vẻ thích thú với các bộ phim mà trung tâm công chiếu.

Vì vậy, trung tâm thường xuyên nắm bắt thông tin, tìm hiểu nguyện vọng của các em học sinh để sưu tầm, mua thêm nhiều phim truyện nói về lịch sử, văn hóa dân tộc, vùng miền để chiếu phục vụ nhu cầu của các em. Thông qua đây, trung tâm cũng mong muốn đóng góp một phần công sức vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố niềm tin vững chắc của thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy và học môn lịch sử bằng chiếu phim lưu động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO