Đẩy mạnh hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các địa phương của Lào trên nhiều lĩnh vực

TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN| 13/07/2023 22:13

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Nghệ An với các địa phương của Lào; khẳng định đó là sự hợp tác không chỉ ở cấp địa phương mà còn minh chứng cho tình hữu nghị đặc biệt Lào-Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone. (Ảnh: Trịnh Dũng)
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Chiều 13/7, trong chương trình làm việc tại Lào, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An đến chào Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay SiphandoneChủ tịch Quốc hội LàoSaysomphone Phomvihane.

Cùng dự các cuộc tiếp kiến có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An.

Tại các buổi tiếp kiến, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý thông tin với các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An thời gian qua, cũng như mối quan hệ hợp tác với các tỉnh của nước bạn Lào trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch, y tế, giáo dục đào tạo, nông lâm nghiệp.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, phương hướng phát triển trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng bày tỏ mong muốn các đồng chí lãnh đạo Lào tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa Nghệ An và các tỉnh của nước bạn trên nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề xuất với Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane thúc đẩy sớm triển khai Dự án đường bộ cao tốc nối thủ đô hai nước, từ Vientiane-Paksan (Bolikhamsai)-Cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)-Hà Nội. Khi cao tốc nối thủ đô hai nước hình thành không những giải toán được bài toán giao thông, phát triển hành lang kinh tế Đông-Tây, mà còn góp phần củng cố, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam-Lào.

Đẩy mạnh hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các địa phương của Lào trên nhiều lĩnh vực ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane. Ảnh: Trịnh Dũng

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Nghệ An với bảy tỉnh của Lào và sắp tới là thủ đô Vientiane; khẳng định đó là sự hợp tác không chỉ ở cấp địa phương mà còn minh chứng cho tình hữu nghị đặc biệt Lào-Việt Nam.

Thống nhất với các đề xuất của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào cho biết, dự án cao tốc Vientiane-Hà Nội được lãnh đạo hai nước rất quan tâm và nhiều lần trao đổi. Hiện nay, Lào đã có quyết định thực hiện và đang kêu gọi các doanh nghiệp triển khai theo hình thức BOT.

Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An nghiên cứu xây dựng vùng kinh tế biên giới giữa Lào và Việt Nam; nâng cấp các cửa khẩu; đồng thời nghiên cứu đặc thù 18 tỉnh của Lào để hợp tác phát triển phù hợp với thế mạnh, tiềm năng của Nghệ An.

Ngoài ra, Thủ tướng Lào cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực du lịch; hỗ trợ, mở rộng hợp tác về kinh tế, thương mại góp phần thực hiện mục tiêu hai nước thống nhất là kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng 10-15% hằng năm, trước hết là đạt mục tiêu 1,5 tỷ USD năm 2023.

Đối với với các hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam tham gia, Thủ tướng Chính phủ Lào mong muốn Nghệ An là cầu nối để nông sản của Lào xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Lào cũng mong muốn các mặt hàng nhu yếu phẩm của Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng có mặt nhiều hơn tại thị trường Lào; nhấn mạnh đây là một trong những giải pháp có thể giúp Lào trong công tác bình ổn giá.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/day-manh-hop-tac-giua-tinh-nghe-an-va-cac-dia-phuong-cua-lao-tren-nhieu-linh-vuc-post762215.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các địa phương của Lào trên nhiều lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO