Đây là lý do vì sao tỏi cô đơn Lý Sơn lại mắc đến vậy?

19/12/2019 11:19

Tỏi như là “lớp nền” để tạo nên hương thơm cho món ăn. Và khi nhắc đến tỏi ngon, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến tỏi cô đơn Lý Sơn, tuy nhiên giá của nó cũng khá “chát” khiến nhiều người thắc mắc. Và đây là lý do vì sao tỏi cô đơn Lý Sơn lại mắc đến vậy.

ADQuảng cáo

Tỏi cô đơn Lý Sơn có tên gọi khác là tỏi mồ côi hay tỏi một tép. Nó sở hữu một vị thơm cay cay, nồng nồng đặc biệt, khác hẳn với các loại tỏi thông thường ở nơi khác. Đặc biệt, tỏi Lý Sơn rất giàu dưỡng chất và chữa trị được nhiều bệnh như: giảm huyết áp, tăng cường hệ thống miễn dịch, bệnh tim mạch... Bên cạnh đó, còn những lí do khác để khiến tỏi cô Lý Sơn tuy giá mắc nhưng vẫn được nhiều người ưa dùng.

1Tỏi cô đơn Lý Sơn vì sao lại mắc?

Tỏi cô đơn là đặc sản nổi tiếng của đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Điều khác biệt ở đây là tỏi chỉ có duy nhất một tép, khác hẳn với những loại tỏi thông thường khác. Vì lẽ đó, tất cả chất dinh dưỡng sẽ tập trung vào đúng một tép một cách tự nhiên nhất mà không cần bất cứ sự tác động nào từ bên ngoài.Đây là loại tỏi thơm ngon đặc biệt, được trồng tại vùng đất đỏ được hình thành và khai sinh do hoạt động của núi lửa và sự bồi đắp của cát biển trắng mịn, tinh khiết. Đây là điều kiện lý tưởng để tỏi cô đơn ở Lý Sơn phát triển.Tỏi có vị thơm, cay nồng hơn các loại tỏi khác. Nó có dáng hình bầu dục, màu trắng và kích thước nhỏ hơn đầu ngón tay út. Với thành phần chứa nhiều tinh dầu nên khi ăn vào sẽ không gây mùi hôi như các loại thông thường khác mà có vị vô cùng đặc biệt.Với những ai đã đặt chân đến đảo Lý Sơn thì chắc chắn không thể quên việc tìm mua cho bằng được đặc sản tỏi cô đơn này. Nó có mức giá không hề rẻ, thông thường dao động từ 700.000 đồng – 1,2 triệu đồng/kg. Gần Tết là thời điểm cuối mùa, đặc sản càng trở nên khan hiếm và giá cũng vì thế đã tăng kỷ lục với 2 triệu đồng/kg.

2Công dụng tuyệt vời của tỏi cô đơn Lý Sơn

Đây là lý do vì sao tỏi cô đơn Lý Sơn lại mắc đến vậy?Tỏi cô đơn Lý Sơn trở nên mắc đến vậy một phần bởi công dụng chữa bệnh tuyệt vời.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Thành phần trong nó chứa 0.1 – 0.36% tinh dầu, nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Selen, rất tốt cho sức khỏe.Theo các nhà nghiên cứu, chúng không chỉ là loại nguyên liệu chứa nhiều dưỡng chất mà còn có những đặc tính quý giá như: khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giảm huyết áp, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống tắc nghẽn mạch máu, giảm sưng huyết và tiêu viêm, chống ung thư,…Ngoài việc làm gia vị trong bữa ăn hàng ngày, tỏi còn được sử dụng để ngâm rượu, làm thuốc chữa bệnh với hiệu quả cao, không gây phản ứng phụ so với các loại tỏi khác. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, tỏi và rượu tỏi cô đơn có thể chữa được 4 nhóm bệnh: thấp khớp, tim mạch, phế quản và tiêu hóa.Ngoài ra, nó còn có công dụng giảm mỡ máu, chống thừa cân, béo phì, chữa được trĩ nội, trĩ ngoại, bệnh đái tháo đường… Nếu bạn ăn thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe, vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa tăng cường thể lực, phòng ngừa được các bệnh nguy hiểm khác.
  • 10 tác dụng của tỏi đến chuyên gia cũng phải khen ngợi

3Cách sử dụng tỏi cô đơn Lý Sơn

Tỏi cô đơn Lý Sơn để tươiĐây là lý do vì sao tỏi cô đơn Lý Sơn lại mắc đến vậy?Đây là cách đơn giản nhất, bạn có thể ăn sống hoặc cho thêm vào nước chấm. Ta có thể ăn 10g tỏi/ngày. Việc ăn tỏi sống rất có lợi vì các vi khuẩn ở khoang miệng sẽ dễ dàng bị tiêu diệt.Tỏi cô đơn Lý Sơn ngâm giấm hoặc ngâm đườngBạn có thể dùng 50g tỏi đã bóc vỏ ngâm với 100ml giấm gạo, ngâm đủ 30 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Cách khác là dùng 50g tỏi ngâm với 800g đường trong 1 tháng, lúc đó sẽ có vị mặn ngọt, mùi thơm rất đặc biệt.Tỏi cô đơn Lý Sơn ngâm rượuĐây là cách sử dụng khá phổ biến và hiệu quả hàng đầu hiện nay. Hãy lấy 300g tỏi bỏ vỏ, cắt lát mỏng và 600ml rượu trắng cho vào một lọ thủy tinh, ngâm trong vòng 7 ngày. Uống 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 25ml, bạn sẽ thấy công dụng chữa bệnh tuyệt vời của loại tỏi này.
  • Rượu tỏi giúp kéo dài tuổi thọ và đây là cách ngâm rượu tỏi chuẩn nhất
Chế biến thành món ănHãy chế biến chúng cùng với các nguyên liệu khác như: chim bồ câu, dạ dày lợn, thịt dê,… tốt cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh.Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã giải đáp được thắc mắc bao lâu nay rồi nhé. Tuy giá thành cao là thế, nhưng với biết bao công dụng tuyệt vời mà nó mang lại, thì đây là điều không quá lạ. Có cơ hội thì hãy thử và cảm nhận tỏi cô đơn Lý Sơn ngay bạn nhé.Đến ngay Bách hoá XANH gần nhất để chọn mua tỏi ngon nhé.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đây là lý do vì sao tỏi cô đơn Lý Sơn lại mắc đến vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO