Y tế - Sức khỏe

Đầu năm, không lơ là phòng, chống dịch bệnh

Ngô Đồng 02/02/2023 15:04

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 và các loại dịch bệnh cơ bản đã được khống chế tốt nhưng nguy cơ dịch bùng phát vẫn còn. Do đó các biện pháp phòng, chống, với quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, lây lan rộng trong cộng đồng tiếp tục được ngành Y tế Đắk Nông triển khai ngay từ đầu năm.

ADQuảng cáo

Tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19

Theo báo cáo, luỹ tích 31/1/2023, toàn tỉnh ghi nhận 74.517 ca mắc Covid-19, đã chữa khỏi 74.466 trường hợp. Đến nay, tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 đối với người từ 18 tuổi trở lên toàn tỉnh đạt 90,69%, cao hơn khu vực Tây Nguyên (82,6%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (79%). Kết quả tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 và các nhóm mở rộng đạt tỷ lệ 101,1% cao hơn khu vực Tây Nguyên (85%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (88%).

Đối với trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi, mũi 3 toàn tỉnh đạt tỷ lệ 91,9% cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (72,9%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (64,1%). Đối với trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 toàn tỉnh đạt 98,37% cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (95%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (92%); mũi 2 đạt 85,17%, cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (66%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (63%). Đắk Nông cũng đã tiếp nhận và sử dụng hết 1.760.110 liều vắc xin các loại. Ông Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay, nhờ kiểm soát tốt, tình hình dịch Covid-19 trong nước và trong tỉnh cơ bản đã ổn định, đời sống Nhân dân trở lại bình thường. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn được ngành Y tế Đắk Nông duy trì, để sẵn sàng, chủ động xử lý các tình huống.

Còn bà Bùi Thị Kim Thư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa chia sẻ: "Dù đã có chuyển biến nhất định nhưng xác định dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp với các biến thể và biến thể phụ nên chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố chủ động phương án xử lý, điều trị nếu có dịch bệnh xảy ra, bùng phát".

ADQuảng cáo
_dsc3665(1).jpg
Tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19, mũi 2 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi của tỉnh Đắk Nông đạt 85,17%, cao hơn của khu vực Tây Nguyên (66%).

Không lơ là với các loại dịch bệnh khác

Trong tháng 1/2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận 104 trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong. Trong đó, Covid-19 có 11 ca, sốt xuất huyết Dengue 46 ca, sốt rét 1 ca, viêm gan vi rút B 44 ca… Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thông tin, cùng với dịch bệnh Covid-19, công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét... tiếp tục được trung tâm tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống, với quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, lây lan rộng trong cộng đồng.

Việc giám sát hằng tuần tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện nhằm phát hiện sớm ca bệnh sốt xuất huyết được tăng cường. Trên cơ sở đó, báo cáo, phản hồi kịp thời cho tuyến dưới để điều tra cộng đồng, phát hiện sớm ổ dịch. Đơn vị cũng tiếp tục củng cố hệ thống giám sát trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm, thực hiện báo cáo trường hợp bệnh ngay trong ngày khi ca bệnh được phát hiện. Đồng thời, trung tâm theo dõi, phân tích số liệu giám sát một cách liên tục, hệ thống, đánh giá đúng tình hình và xu hướng phát triển của bệnh dịch cụ thể ở từng địa phương để có biện pháp phòng, chống ngay từ đầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm, không lơ là phòng, chống dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO