Dấu hiệu sinh con trai: Giải mã lời đồn và sự thật cần biết

12/03/2022 15:00

Trước khi có kết luận về giới tính của bé từ kết quả siêu âm thì đa số các mẹ bầu đều hồi hộp, suy đoán giới tính của con. Bài viết dưới đây xin chia sẻ chút thông tin: sự thật về tin đồn tim thai nhanh là con trai và loạt quan niệm đoán giới tính thai nhi. Mời bạn cùng theo dõi nhé!

ADQuảng cáo

Để biết giới tính của bé thì nhiều người áp dụng theo quan niệm dân gian. Hôm nay hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu về dấu hiệu sinh con trai và những sự thật cần biết nhé!

1Những lời đồn về dấu hiệu sinh con trai, con gái

Ngày nay có rất nhiều quan niệm dân gian vẫn lưu truyền để phán đoán giới tính của thai nhi, chẳng hạn như: mẹ bầu thích ăn ngọt là con gái, da mẹ bầu mịn màng, sáng đẹp là con gái, bụng nhọn là con trai, tim thai nhi đập nhanh là con trai… Vậy sự thật về những quan niệm này là gì, câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

Tim thai nhi đập nhanh

Không ít chị em cho rằng có thể đoán giới tính thai nhi dựa vào nhịp tim của thai. Nếu như nhịp tim của thai nhi đập dưới 140 nhịp/phút thì được cho là đang mang bầu bé trai, còn nếu cao hơn 140 nhịp/phút thì cho rằng đang mang bầu là bé gái.

Tim thai nhi đập nhanh là con trai hay con gái?

Tuy nhiên, quan niệm dựa vào tim thai đập nhanh để kết luận đó là mang thai con trai là quan niệm hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Bởi theo Tiến sĩ - Bác Sĩ Bùi Chí Thương, Giảng viên bộ môn Phụ sản, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh khẳng định: Nhịp tim của thai nhi bình thường có thể dao động từ 110 -150 nhịp/phút hoặc từ 120-160 nhịp/phút dù là bé trai hay bé gái đều như nhau.

Do đó, Tiến sĩ - Bác Sĩ Bùi Chí Thương lưu ý nếu như mẹ bầu thấy tim thai của mình quá nhanh hoặc quá chậm so với mức bình thường thì cần đi khám sớm để nhận được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, tránh được nguy cơ gây nguy hiểm cho thai nhi chẳng hạn như: thai nhi bị suy tim thai hoặc bị thai lưu.

Như vậy có thể thấy quan niệm về tim thai đập nhanh là con trai là quan niệm không hề có cơ sở khoa học và cũng không hề đúng như nhiều bà bầu nghĩ. Thậm chí tim thai đập nhanh hoặc chậm hơn so với mức bình thường là biểu hiện bất thường của thai nhi vì thế mẹ bầu nên hết sức cẩn thận, nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để được theo dõi và hỗ trợ kịp thời nhé!

Bà bầu nghén mặn

Đoán giới tính thai nhi dựa vào sở thích nghén chua, mặn

Nhiều chị em vẫn tin rằng khi mang thai mà mẹ bầu nghén chua thì sẽ sinh con gái còn nghén ngọt hay mặn sẽ sinh con trai. Vậy sự thật của quan điểm này là gì?

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Bùi Chí Thương cho hay: "Giới tính của thai nhi không phụ thuộc vào việc bà mẹ thích ăn mặn hay chua. Dựa vào việc ăn mặn hay chua trong thai kỳ để xác định giới thích là không có căn cứ khoa học. Vị giác của sản phụ thay đổi trong thai kỳ là do vấn đề nội tiết thay đổi không có sự liên quan tới giới tính của thai nhi".

Nói chung dù là nghén chua, mặn hay ngọt thì trong quá trình mang thai mẹ bầu cũng nên cố gắng áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng. Tránh ăn nhiều đồ ngọt để giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, cũng không ăn quá mặn để tránh bị huyết áp cao, phù gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài ra bà bầu cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như: cà phêrượu, bia vì có thể gây hại cho thai nhi.

Bà bầu da đẹp

Mẹ bầu mang thai da đẹp sẽ sinh con gái

Khi mang thai cơ thể người phụ nữ sẽ tăng tiết hormone beta-melanocyte, một loại hormone giúp kích thích tăng sắc tố da. Một số mẹ bầu sẽ xuất hiện các vết nám, đốm trên da lý do là do da của mẹ bầu quá nhạy cảm chứ không hề liên quan đến việc mẹ bầu đang mang thai bé trai hay bé gái.

Nói chung sự thay đổi sắc tố da trong thời gian mang thai chủ yếu liên quan đến cơ địa cũng như thói quen sinh hoạt của mẹ bầu chứ giới tính không làm ảnh hưởng nhiều đến nồng độ hormone tiết ra trong cơ thể mẹ.

Dáng bụng bầu thon

ADQuảng cáo

Nhìn dáng bụng bầu biết trai hay gái

Cũng theo quan niệm xưa thì người phụ nữ khi mang thai bụng gọn sẽ sinh con trai, bụng bầu cao và tròn sẽ sinh con gái.

Để giải thích về quan niệm này Thạc sĩ - Bác sĩ Bùi Chí Thương cho hay: đây là quan niệm có từ lâu đời, từ thời mà y học chưa phát triển và đây chỉ là quan niệm mang tính may rủi, đoán mò.

Thạc sĩ - Bác sĩ Bùi Chí Thương nói: "Khi mang thai, hình dạng bụng tròn, nhọn, cao… là do ngôi thai nằm dọc, nằm ngang hay nằm chéo một bên. Thai nhi nằm dọc thì bụng sẽ dài, gọn còn nằm ngang thì bụng sẽ tròn. Thai nhi dù là con trai hay con có thể nằm ở bất cứ ngôi thai nào, vì vậy nhìn hình dáng bụng không thể biết được giới tính của thai",

Bụng bầu gọn hay cao không chỉ phụ thuộc vào vị trí của thai nhi mà còn phục thuộc vào chiều cao và cơ bụng của mẹ. Với những người mẹ có thân hình mảnh khảnh, cơ bụng săn chắc sẽ giúp nâng đỡ trọng lượng thai nhi tốt hơn thì bụng bầu sẽ nhô cao hơn và ngược lại, cơ bụng yếu hơn thì bụng sẽ dài hơn.

Bà bầu rốn lồi rõ

Mẹ bầu rốn lồi rõ sẽ sinh con gái

Cũng có không ít mẹ bầu cho rằng nếu rốn lồi rõ sẽ sinh con gái còn nếu rốn hơi thụt vào sẽ sinh con trai. Tuy nhiện sự thật không phải vậy

Bởi những thay đổi ở rốn của mẹ là do áp lực từ ổ bụng. Ban đầu rốn còn yếu, da rốn mỏng nên khi áp lực trong khoang bụng của mẹ lớn sẽ khiến rốn lồi ra ngoài. Đây thực chất là chứng thoát vị nhẹ chứ không hề liên quan đến việc sinh con trai hay con gái.

Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần lưu ý nếu như rốn chỉ hơi nhô lên thì không vấn đề gì nhưng nếu như rốn bị lồi quá to thì có thể ruột của mẹ cũng bị chèn ép. Lúc này mẹ cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn và khắc phục kịp thời.

2Khi nào có thể xác định giới tính thai nhi?

Để biết được chính xác về giới tính của thi nhi thì mẹ bần cần dựa vào kết quả siêu âm ở tuần thai thứ 16 trở đi. Còn mọi quan niệm dân gian về giới tính của thai nhi chỉ mang tính chất suy đoán, may rủi mà không có cơ sở khoa học.

Xác định giới tính thai nhiXác định giới tính thai nhi

3Cách xác định giới tính thai nhi

Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn

Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) là một xét nghiệm máu được sử dụng để đánh giá nguy cơ thai nhi mắc một chứng rối loạn di truyền cụ thể. Xét nghiệm cũng phát hiện sự hiện diện của nhiễm sắc thể Y (một nhiễm sắc thể có ở các bé trai), vì vậy NIPT cũng có thể xác định giới tính của em bé.

Độ chính xác có thể là 98-99% hoặc cao hơn. Các bác sĩ thường kiểm tra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba (sau khoảng 10 tuần).

Xét nghiệm tiền sản không xâm lấnXét nghiệm tiền sản không xâm lấn

Siêu âm thai

Siêu âm xác định giới tính thai nhi là phương pháp quan sát vị trí các bộ phận của thai nhi để theo dõi sức khỏe của trẻ. Phương pháp này thường được thực hiện vào tuần thứ 18 đến tuần thứ 22 của thai kỳ. Đến thời điểm này, bé đã đủ lớn để nhìn thấy bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, do thai nhi còn nhỏ nên các bác sĩ có thể khó xác định giới tính của em bé.

Siêu âm thaiSiêu âm thai

Các phương pháp xâm lấn khác

Nếu siêu âm vẫn không giúp xác định giới tính của em bé, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm bổ sung, xâm lấn hơn như chọc màng ối qua bụng hay xét nghiệm sinh thiết gai nhau.

Các xét nghiệm này cũng giúp xác định các bất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ cẩn thận, cả hai xét nghiệm đều có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Phương pháp chọc màng ối qua bụngPhương pháp chọc màng ối qua bụng

Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết vừa rồi sẽ giúp mẹ bầu tìm được câu trả lời cho mình từ những quan niệm đoán giới tính.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu sinh con trai: Giải mã lời đồn và sự thật cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO