---- Pháp luật

"Đau đầu" thi hành án dân sự ở Đắk Nông 

Hoàng Thanh 12/06/2023 06:10

Thời gian qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được quan tâm, chỉ đạo sát sao. Số vụ việc THADS cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều vụ việc khó THADS vì nhiều lý do khác nhau.

ADQuảng cáo

13 năm chưa thi hành án xong

Theo Cục THADS tỉnh, hiện đang tồn đọng 5 vụ việc kéo dài nhiều năm chưa thể thi hành án dứt điểm. Đặc biệt, có vụ đã kéo dài trên 13 năm.

Điển hình, Chi cục THADS huyện Đắk Mil đang tổ chức thi hành các Bản án số 16/2009/ DS - ST ngày 30/9/2009; Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 17/2010/QĐST-DS ngày 29/9/2010 của TAND huyện Đắk Mil.

Theo các quyết định trên, TAND huyện Đắk Mil buộc bà Phạm Thị Lê, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn (Đắk Mil), phải tháo dỡ toàn bộ tài sản trên đất gồm 2 căn nhà gỗ, 1 nhà bếp để trả lại 1.131,9 m2 đất cho bà Nguyễn Thị Thu Lai, trú tại thôn 6, xã Đắk R’la (Đắk Mil).

Tòa án cũng tuyên buộc ông Ngô Trung Tín, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) tháo dỡ toàn bộ tài sản trên đất gồm 2 căn nhà gỗ, trả lại 1.075 m2 đất cho bà Lai.

Trong năm 2009, chấp hành viên đã thông báo quyết định thi hành án và thực hiện các thủ tục có liên quan. Thế nhưng, bà Lê và ông Tín không tự nguyện thi hành, đồng thời kháng cáo bản án mà TAND huyện Đắk Mil đã tuyên.

Theo Cục THADS tỉnh, sự việc trên kéo dài hơn 13 năm và chưa giải thể quyết dứt điểm. Nguyên nhân là do hai thửa đất của ông Tín, bà Lê phải giao cho bà Lai hiện đã bị chia nhỏ và chuyển nhượng trái phép cho nhiều người.

Trong khi đó, người nhận chuyển nhượng đất đã xây dựng các công trình trên phần đất phải giao cho bà. Lý do tiếp theo là gia đình bà Lê và ông Tín cũng như những người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã chống đối, cản trở việc thi hành bản án.

Tuy nhiên, lý do chính là do bản án, quyết định của TAND huyện Đắk Mil không tuyên rõ đất phải giao thuộc thửa số mấy, tờ bản đồ nào, địa chỉ thửa đất tại đâu.

ADQuảng cáo

Mặt khác, theo Cục THADS tỉnh, việc tòa án tuyên giao cho bà Lai thực hiện cưỡng chế tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép trên là không phù hợp. Vì bà Lai không đủ thẩm quyền.

Quyết liệt chống đối

Năm 2017, TAND huyện Tuy Đức xét xử vụ án dân sự và buộc 7 hộ dân ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) trả 35.336,8m2 đất và 786 triệu đồng cho Công ty THHH MTV Cà phê Đắk Nông.

Sau khi có quyết định thi hành bản án, 7 hộ dân đã chống đối kịch liệt, không tự nguyện chấp hành, không ký nhận giấy tờ liên quan đến thi hành án.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, các hộ dân này còn tổ chức khiếu kiện đông người, tụ tập trước cơ quan Đảng, chính quyền vượt cấp gây mất an ninh trật tự.

Thậm chí, sau khi được chính quyền địa phương và tổ chức, đoàn thể vận động, một trong 7 hộ dân tự nguyện thi hành án thì bị các hộ còn lại gây áp lực.

8 năm chưa xác định được 40m2 đất

cong-ty-tmdl(1).jpg
Căn nhà cấp 4 trước đây thuộc Công ty THHH MTV Thương mại và du lịch tỉnh Đắk Nông 

Một vụ việc khác tưởng chừng đơn giản, nhưng 5 năm vẫn chưa giải quyết được. Đó là việc xác định mốc giới của thửa đất có diện tích 149,3 m2 của Công ty THHH MTV Thương mại và du lịch tỉnh, ở thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong).

Sau khi Công ty bị phá sản, ngày 9/7/2015 UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định thu hồi 149,3 m2 đất và giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá. Tuy nhiên, thực tế diện tích đất chỉ còn 105,75 m2.

Vì vậy, việc thanh lý đến nay vẫn chưa thực hiện được do các cơ quan liên quan chưa xác định được mốc giới; chưa giao đất thực địa cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đau đầu" thi hành án dân sự ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO