Dấu ấn từ nguồn vốn ưu đãi

Nguyễn Lương| 29/07/2022 09:38

Sau gần 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách, nguồn vốn tín dụng đã góp phần rất lớn trong việc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại Đắk Nông.

ADQuảng cáo

56.420 hộ thoát nghèo nhờ vốn chính sách

Hai năm nay, giá cả các loại nông sản xuống thấp, điều kiện kinh tế gia đình anh Lương Đình Lê, thôn 4, xã Đắk N'Drót (Đắk Mil) gặp nhiều khó khăn. Hơn 1,5 ha cà phê của anh không có vốn tái đầu tư, nên năng suất, chất lượng kém.

Đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, công việc làm thuê của anh Lê tại xưởng bia gián đoạn giữa chừng, nên cuộc sống gia đình lại càng khó khăn hơn.

Tháng 3/2020, gia đình anh được vay vốn từ Chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH. Có vốn, anh Lê đầu tư chuồng trại, mua dê giống về nuôi.

Người dân xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế

Từ 4 con dê giống ban đầu, sau gần 2 năm, đàn dê phát triển 24 con. Theo tính toán của anh Lê, hiện tại, nếu bán đàn dê thịt đang có tại chuồng, gia đình đã thu về được hơn 100 triệu đồng.

“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì ảnh hưởng của nhiều yếu tố, nguồn vốn này đã “tiếp sức” để chúng tôi phát triển kinh tế. Nếu tình hình chăn nuôi thuận lợi, thời gian không xa, kinh tế gia đình sẽ ổn định hơn rất nhiều”, anh Lê chia sẻ.

Cũng được vay vốn để đầu tư vào sản xuất từ NHCSXH, gia đình chị Lương Thị Hoài Thương, thôn 15 xã Đắk Wer (Đắk R'lấp), đã đầu tư, phát triển kinh tế hiệu quả.

Năm 2018, chị được vay vốn từ NHCSXH đầu tư vào mô hình sản xuất của gia đình. Hiện tại, gia đình chị đang tập trung vào chăm sóc bò, phát triển cây ngắn ngày phục vụ đời sống, tăng thu nhập.

Chị Lương Thị Hoài Thương, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) có thu nhập ổn định từ mô hình kinh tế mà gia đình đang áp dụng thông qua nguồn vốn từ NHCSXH

Theo chị Thương, ban đầu, từ nguồn vốn vay NHCSXH, chị đầu tư mua bò giống về chăn nuôi. Đến nay, đàn bò đã phát triển lên 18 con. Tận dụng nguồn phân chuồng, chị đầu tư trồng thêm cây chanh, su su để tăng thu nhập.

“Khi đàn bò chưa đến thời điểm xuất bán, gia đình tôi có nguồn thu từ cây ngắn ngày. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, hàng tháng, gia đình bảo đảm tiền sinh hoạt, trả lãi ngân hàng”, chị Thương chia sẻ.

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, toàn tỉnh Đắk Nông có 69.000 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn ưu đãi, tăng 66.000 hộ so với năm 2004. Trong đó, có gần 38.740 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn, chiếm 80% số hộ đồng bào dân tộc tại địa bàn.

Giai đoạn 2004-2022, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 56.420 lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 27.770 lao động được giải quyết việc làm; hơn 40.490 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập. Hơn 133.280 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn được sửa chữa, xây mới nhờ vốn chính sách.

Tiếp tục đẩy mạnh cho vay

ADQuảng cáo

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, thực hiện Nghị định 78, đến nay, đơn vị đang triển khai cho vay 18 chương trình tín dụng chính sách khác nhau, tăng 15 chương trình so với năm 2004.

Quy mô chương trình tăng cũng đồng nghĩa nguồn vốn tín dụng tăng lên hàng năm. Đến hết tháng 6/2022, dư nợ tín dụng ưu đãi tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh gần 3.600 tỷ đồng, tăng hơn 3.520 tỷ đồng so với năm 2020.

Thông qua nguồn vốn này, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có thêm cơ hội để đầu tư, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

NHCSXH huyện Đắk Mil giải ngân vốn tín dụng ưu đãi cho người dân

Đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Đắk Nông chỉ còn 11,19%, giảm 44,81% so với năm 2004. Toàn tỉnh có 35/61 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ một tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao, Đắk Nông đã thoát khỏi nhóm tỉnh nghèo, kém phát triển.

Đồ họa: B.M - N.L

Theo ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, để có được kết quả này, khâu bình xét, vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn vay được đơn vị thực hiện chặt chẽ.

Ngân hàng phối hợp với 4 tổ chức hội nhận ủy thác, gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên kiểm tra, giám sát quá trình trước, trong và sau khi cho vay vốn.

Đồ họa: B.M - N.L

Các cấp chính quyền địa phương cũng vào cuộc để cùng rà soát, bình xét, tạo thuận lợi cho nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng.

“Ngoài phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội, các cấp chính quyền địa phương, chúng tôi bổ sung các đoàn cán bộ xuống cơ sở tăng cường công tác giám sát. Những vi phạm trong quá trình vay sẽ được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời”, ông Hà nhấn mạnh.

Đồ họa: B.M - N.L

Cũng theo ông Hà, để giúp người dân tiếp cận vốn vay, NHCSXH luôn đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng “làm hồ sơ tại nhà, giải ngân tại xã”.

Đến nay, đơn vị đang triển khai 71 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn. Hơn 1.580 tổ Tiết kiệm và Vay vốn tại các thôn, bon, buôn là cầu nối giúp NHCSXH trong việc thực hiện hiệu quả tín dụng ưu đãi tại cơ sở.

“Chúng tôi thường xuyên cải tổ phương thức làm việc để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Chỉ mất từ 3 - 5 ngày là người dân đã nhận được vốn vay từ NHCSXH”, ông Hà cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn từ nguồn vốn ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO