Nghị quyết và cuộc sống

Dấu ấn ngành Tuyên giáo trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông

Bùi Huy Thành, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông 08/03/2024 05:24

Sau 20 năm tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, sự đoàn kết của Nhân dân các dân tộc, Đắk Nông đã đạt những thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực, đặt nền tảng và tạo động lực để phát triển nhanh và bền vững trong chặng đường tiếp theo.

ADQuảng cáo

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, ngành Tuyên giáo Đắk Nông nói chung và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nói riêng đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, có nhiều đóng góp quan trọng vào hành trình 20 năm xây dựng và phát triển của tỉnh, với những dấu ấn nổi bật, nhiều ý nghĩa, thể hiện vai trò, sứ mệnh “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”.

tuyne-giap.png

Thứ nhất, tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức; chủ động đảm nhận và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị do cấp ủy giao

Ngành Tuyên giáo đã tập trung ở việc đổi mới phương thức xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp, nhất là trên lĩnh vực công tác tuyên giáo. Trong 20 năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình hành động để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo. Tổ chức bài bản, nghiêm túc việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống.

Là cơ quan thường trực tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai xuyên suốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu với việc ban hành đề án, xây dựng chuyên đề học tập hàng năm gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Với cách thức triển khai linh hoạt, sáng tạo, đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông xây dựng được 333 mô hình về học và làm theo Bác trong các ngành, lĩnh vực, rộng khắp ở các địa bàn; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ được ngăn chặn, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. Đến nay đã biên soạn, phát hành 6 công trình lịch sử cấp tỉnh; hướng dẫn 67 địa phương, đơn vị triển khai biên soạn các công trình lịch sử.

hinh1-1-.jpg
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội thảo khoa học biên soạn và xuất bản kỷ yếu "Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển" tháng 12/2023

Chủ động đảm nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hàng năm của tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy thực hiện 8 đề tài khoa học cấp tỉnh, thành lập và đưa Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng của Tỉnh ủy đi vào hoạt động… Đặc biệt dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng giao các nhiệm vụ quan trọng như biên soạn, phát hành công trình kỷ yếu Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển; tham mưu bài phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; diễn văn của lãnh đạo tỉnh tại lễ kỷ niệm; chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh… Đến nay, các nhiệm vụ đều hoàn thành, bảo đảm tiến độ, đáp ứng yêu cầu, góp phần chuẩn bị chu đáo để lễ kỷ niệm diễn ra ý nghĩa, tạo sức lan tỏa lớn.

Thứ hai, chủ động dự báo tình hình, tiến hành bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, định hướng thông tin, tuyên truyền và dư luận xã hội từ sớm, từ xa

Trong 20 năm qua, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, hiện nay là Ban Chỉ đạo 35, Ban Tuyên giáo các cấp đã nhanh nhạy trong dự báo tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chủ động định hướng, phủ xanh thông tin tích cực, pha loãng thông tin tiêu cực, góp phần “tháo ngòi nổ” những điểm nóng phát sinh. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, dư luận xã hội, thông tin đối ngoại, điều tra dư luận xã hội. Trong những năm qua, ngành Tuyên giáo đã tiến hành điều tra hơn 30 cuộc điều tra xã hội học phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền cấp huyện.

Cùng với việc biên soạn tài liệu phục vụ công tác học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ, thôn, bon, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường ứng dụng công nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị. Điểm nổi bật là việc tổ chức thi tìm hiểu nghị quyết của Đảng, biển, đảo bằng hình thức trực tuyến; triển khai ứng dụng (app) cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, cán bộ tuyên giáo; xây dựng hơn 50 kênh truyền thông trên mạng xã hội; sử dụng phần mềm reputa vào giám sát thông tin, triển khai khảo sát xã hội học qua mạng… góp phần chuyển đổi số ngành Tuyên giáo.

Thứ ba, công tác khoa giáo của Đảng bám sát thực tiễn, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề nảy sinh, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững

Ban Tuyên giáo các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành khối khoa giáo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực khoa giáo và đạt được những kết quả quan trọng. Chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng nâng lên; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân từng bước được cải thiện; công tác dân số được duy trì thường xuyên; công tác bảo vệ môi trường chuyển biến tích cực; hoạt động khoa học - công nghệ và xây dựng đội ngũ trí thức được đẩy mạnh,... đã góp phần quan trọng thực hiện các chỉ tiêu văn hóa - xã hội qua các nhiệm kỳ, thúc đẩy phát triển bền vững.

Thứ tư, gắn kết chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội

Tăng cường sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ký kết chương trình, kế hoạch phối hợp với 14 đơn vị trong và ngoài tỉnh. Trong đó, nổi bật là chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo gắn với đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội.

dong-chi-bui-huy-thanh-truong-ban-tuyen-giao-tinh-uy-dak-nong-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1-(1).jpg
Đồng chí Bùi Huy Thành, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông phát biểu tại buổi làm việc Với Cục Chính trị Hải quân tháng 9/2023

Sau 6 năm triển khai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) tổ chức 20 hội nghị thông tin, tuyên truyền về tình hình biển, đảo Việt Nam cho hơn 5.000 lượt người nghe; xây dựng 28 căn nhà tình nghĩa; phụng dưỡng 3 mẹ Việt Nam anh hùng và 6 thân nhân liệt sĩ; trao học bổng, với tổng trị giá các hoạt động gần 4 tỷ đồng.

image-20231121140719-2(1).png
Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đảng ủy Quân cảng Sài Gòn trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thứ năm, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo vừa “hồng”, vừa “chuyên”, tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết thống nhất, kiên định nguyên tắc, tinh thông nghiệp vụ

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ là cái gốc của công việc”, trong 20 năm qua, Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác tuyên giáo và thực tiễn công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông. Đến nay, 100% cán bộ tuyên giáo từ tỉnh đến cấp huyện đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, được đào tạo trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, được luân chuyển để bổ sung kinh nghiệm thực tiễn, nhiều đồng chí đã trưởng thành và phát triển, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà.

Đạt được những thành quả mang tính dấu ấn trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trực tiếp và thường xuyên là Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, cùng sự đồng hành, phối hợp của cơ quan trong hệ thống chính trị các cấp, các đơn vị có chương trình phối hợp, các cơ quan báo chí, truyền thông,... Cùng với đó là tinh thần đoàn kết vượt khó, sự cống hiến, nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ tuyên giáo qua các thời kỳ từ khi tái lập tỉnh đến nay, luôn tự hào với trọng trách và sứ mệnh được Đảng, Nhân dân tin tưởng giao phó. Vai trò, vị thế của ngành Tuyên giáo trong hệ thống chính trị luôn được khẳng định và nâng lên tầm cao mới.

Phấn khởi trước thành quả 20 năm xây dựng và trưởng thành, song so với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới và đời sống thực tiễn đặt ra, đòi hỏi ngành Tuyên giáo phải không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác, bám sát thực tiễn, nâng cao khả năng dự báo, chủ động bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng, củng cố sự đồng thuận, góp phần tạo môi trường thuận lợi, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XII đề ra. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, ngành Tuyên giáo Đắk Nông cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp và tập trung thực hiện tốt các định hướng sau:

Một là, tập trung tham mưu đổi mới công tác xây dựng Đảng về mặt chính trị, tư tưởng và đạo đức; nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; công tác lý luận chính trị và giáo dục truyền thống; khơi dậy khát vọng vươn lên, thúc đẩy hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc, đoàn kết, chung sức thực hiện mục tiêu phát triển đất nước và tỉnh nhà phồn vinh, hạnh phúc.

Hai là, chủ động dự báo, đổi mới phương thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, báo chí, truyền thông, văn hóa văn nghệ, thông tin đối ngoại, dư luận xã hội, bảo đảm giữ vững dòng chảy thông tin chính thống, tích cực, dẫn dắt dư luận xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào Đảng bộ, chính quyền tỉnh.

Ba là, bám sát thực tiễn, tham mưu chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo của Đảng, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa giáo được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XII; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học phục vụ công tác tham mưu cho cấp ủy.

Bốn là, từ nay đến năm 2025, Đảng bộ tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIII, ngành Tuyên giáo cần chủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đại hội đảng các cấp, tham gia xây dựng văn kiện, định hướng công tác cổ động trực quan, khánh tiết phục vụ đại hội... tạo không khí phấn khởi trong xã hội, góp phần vào thành công của đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Năm là, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo sắt son, kiên trung với Đảng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, luôn đổi mới, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành sứ mệnh cao cả, xứng đáng là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn ngành Tuyên giáo trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO