Dấu ấn mùa hè tình nguyện

Đặng Hiền| 04/09/2022 05:30

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, ĐVTN trên địa bàn tỉnh cùng các chiến sĩ mùa hè xanh đến từ các trường đại học, cao đẳng đã nỗ lực hết mình để có một mùa hè tình nguyện sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 quay trở lại với những đổi mới và hoạt động đa dạng hơn. Trước đó, để triển khai hiệu quả chiến dịch, các đơn vị đã có bước khảo sát thực tế địa bàn, nắm bắt nhu cầu, huy động nguồn lực, lên kế hoạch cho từng công trình, phần việc phù hợp. Cho đến nay, 11 đơn vị, tổ chức đến từ TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hơn 35 công trình, phần việc hướng về người dân và các em học sinh; trao tặng hàng trăm phần quà, suất học bổng cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh vượt khó học tốt… với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Tăng cường về tỉnh Đắk Nông thực hiện Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022, Trường Đại học Sài Gòn thành lập Đội hình tình nguyện với 15 sinh viên, hoạt động tại địa bàn xã Đắk N’drót (Đắk Mil). Nhân lực ít, thời gian triển khai trong 4 tuần, ngay khi đặt chân đến địa bàn, Đội hình của trường đã chia thành 3 nhóm để triển khai từng công việc cụ thể. Các bạn trẻ đã tham gia thi công sân chơi cho thiếu nhi, tổ chức ôn tập hè cho các em học sinh tiểu học, sơn sửa lại trường lớp… Đa số nhiệm vụ đều rất mới mẻ, nhưng bỏ qua những bỡ ngỡ ban đầu, sự nhiệt huyết, ham học hỏi của các sinh viên đã giúp đẩy nhanh tiến độ công việc, hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch.

Người dân tại thôn Nam Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil) vô cùng phấn khởi khi các sinh viên Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh triển khai công trình Thanh niên thắp sáng tuyến đường. Bởi vậy, bên cạnh nguồn lực 50 triệu đồng do nhà trường trao tặng, người dân trong thôn đã huy động 80 ngày công cùng 20 triệu đồng để đối ứng, thi công thắp sáng toàn bộ tuyến đường nội thôn có tổng chiều dài 3,5 km, với khoảng 70 vị trí bóng chiếu sáng.

Bạn Nguyễn Thượng Hoàng Minh, sinh viên tình nguyện Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Từ tuyến đường thắp sáng, tôi cũng như cả đội mong muốn có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây, góp phần nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội của của xã. Bà con có thể đi lại, sinh hoạt an toàn khi trời tối do đã có đèn chiếu sáng, tránh nguy hiểm, đẩy lùi tệ nạn xã hội”.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sài Gòn làm sân chơi thiếu nhi cho các em nhỏ xã Đắk N’drót (Đắk Mil)

Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, tình nguyện

Cùng với 600 sinh viên tình nguyện, hơn 7.000 ĐVTN Đắk Nông đã tích cực tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022. Với chủ đề “Thanh niên Đắk Nông tình nguyện vì cộng đồng”, chiến dịch được phát động với quy mô rộng khắp cả tỉnh, tập trung triển khai các chương trình, chiến dịch lớn như: Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh… tuổi trẻ Đắk Nông tạo nhiều dấu ấn quan trọng.

Tuổi trẻ tỉnh đã hoàn thành 14/14 chỉ tiêu đề ra với tổng kinh phí thực hiện là 4,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại chiến dịch năm 2022, tuổi trẻ Đắk Nông đã tích cực tham gia chuyển đổi số cộng đồng, hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và người dân. Toàn tỉnh thành lập được 71 đội hình chuyển đổi số cộng đồng, thông tin, tuyên truyền đến 10.650 hộ dân về chuyển đổi số; vận động cài đặt và hướng dẫn sử dụng trên 21.300 người dân sử dụng các app điện tử.

Thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, toàn tỉnh huy động, thành lập 19 đội hình tình nguyện với hơn 475 tình nguyện viên tham gia tiếp sức tại 19 điểm thi, hỗ trợ đồ ăn, nước uống, đồ dùng cần thiết cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn… với tổng trị giá các nguồn lực hơn 230 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Qua chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, ĐVTN khối trường học đã tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Kết quả, toàn tỉnh ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường nhân ngày “Ngày Chủ nhật xanh”, tổng dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm được 71 km đường, thu gom được 35 tấn rác thải, vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho năm học mới; thăm hỏi, tặng quà 120 gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Kết quả thực hiện Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022

Mùa hè đáng nhớ

Tham gia mùa hè xanh, các chiến sĩ tình nguyện đã phát huy sức trẻ thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đỡ người dân, các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa. Thời gian tuy ngắn ngủi, nhưng sự đóng góp, nhiệt tình với các việc làm thiết thực của bạn trẻ đã khiến người dân thêm yêu mến, tạo nên nhiều kỷ niệm đẹp trong mỗi người.

Bạn Nguyễn Thị Thúy Hào, sinh viên tình nguyện Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi về Đắk Nông để tham gia tình nguyện. Tôi cảm thấy rất vui và yêu mến mảnh đất, con người nơi đây. Mùa hè xanh này đã mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm ý nghĩa, tôi rất mong được đến Đắk Nông nhiều hơn.

Tham gia chiến dịch cũng là cơ hội quan trọng để các bạn trải nghiệm những hoạt động tình nguyện, có thêm kỹ năng sống, rèn luyện bản thân thêm trưởng thành hơn.

Bạn Lê Quang Chinh, sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP. Hồ Chí Minh) tâm sự: "Chuyến đi này là một hành trình tình nguyện hết sức ý nghĩa đối với mình. Trong thời gian ở mảnh đất Krông Nô, mình thấy rất yêu quý các em nhỏ, người dân ở đây. Thấy thương lắm, mọi người rất hòa đồng, tuy vật chất không có nhiều nhưng rất tình cảm, nhiệt tình hỗ trợ bọn mình. Mình cũng học hỏi, biết thêm được nhiều điều mới trong cuộc sống".

Trong chuyến thăm, động viên các đội hình tình nguyện thực hiện Chiến dịch Mùa hè xanh tại Đắk Nông vào đầu tháng 8, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động Mùa hè xanh năm 2022. Các công trình, phần việc thực hiện những tuần qua tại Đắk Nông đã phát huy được chuyên môn của sinh viên, có chất lượng cao.

Bí thư Trung ương Đoàn, Nguyễn Minh Triết đánh giá: “Các bạn sinh viên đã mang kiến thức được học tại trường ứng dụng trong thực tiễn, có những công trình cụ thể, thiết thực đối với người dân các địa bàn khó khăn; phát huy tính sáng tạo, xung kích của thanh niên bám với nhu cầu thực tiễn của địa phương. Bên cạnh hoàn thành khối lượng công việc theo kế hoạch, ngay từ bây giờ, các đội hình tiếp tục khảo sát nhu cầu thực tế; duy trì liên lạc thường xuyên với chính quyền địa phương, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023 bảo đảm tính kế thừa, gắn bó lâu dài tại địa phương và mang lại hiệu quả cao hơn, tạo dấu ấn đậm nét hơn”.

Chiến dịch Mùa hè xanh kết thúc, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với người dân địa phương. Các bạn đã triển khai công trình, phần việc dựa trên thế mạnh chuyên môn, kiến thức của mình, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Các công trình, phần việc này không chỉ đem lại hiệu ứng về gắn kết lực lượng thanh niên, thiếu nhi, cộng đồng mà còn góp phần cùng địa phương chăm lo cho người dân, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Một mùa hè xanh ý nghĩa đã khép lại. Những trải nghiệm từ chuyến đi dù ngắn nhưng sẽ là hành trang quý giá để các sinh viên tình nguyện trưởng thành hơn trên con đường rèn luyện, học tập. Và mỗi nơi các bạn trẻ đi qua, gắn bó trong Mùa hè xanh đã để lại những công trình, phần việc cùng tình cảm đẹp trong lòng người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn mùa hè tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO